4 điều đơn giản bạn có thể làm để cải thiện khả năng lãnh đạo của mình ngay bây giờ – Học viện Doanh nhân MVV Academy

4 điều đơn giản bạn có thể làm để cải thiện khả năng lãnh đạo của mình ngay bây giờ

Feb 21, 2019

4-Simple-Things-You-Can-Do-To-Improve-Your-Leadership-Right-Now

Một trong những ý kiến mà tôi rất ghét khi mọi người nói về lãnh đạo, đó chính là “nó rất khó”. Tôi đồng ý với khía cạnh là: nhiều người làm cho việc lãnh đạo trở nên khó khăn, hay là một số người thấy khó khăn khi phải lãnh đạo nhưng đó không phải do lãnh đạo là một việc khó.

Việc lãnh đạo có thể trở nên rất dễ dàng và tôi muốn chia sẻ 4 điều mà bạn có thể áp dụng ngay để trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn, giúp cải thiện sự ảnh hưởng và kết quả tại nơi làm việc ngay lập tức.

1.Cười nhiều hơn

Khi bạn cười nhiều hơn, vô hình trung bạn tạo ra một bầu không khí tích cực hơn, một môi trường với thái độ làm việc tích cực hơn. Khi bạn cười nhiều hơn, nó còn tạo ra một kết nối mạnh mẽ với các thành viên trong đội ngũ của bạn, khiến bạn trở nên dễ tiếp cận hơn. Nụ cười là một "bệnh truyền nhiễm", khi bạn cười với ai đó họ sẽ cười lại với bạn và điều này tác động tích cực đến chỉ số hạnh phúc của mọi người.

Ở mức độ sinh hóa, nụ cười giải phóng endorphin vàn serotonin. Endorphin là thuốc giảm đau tự nhiên, càng nhiều endorphin não bạn giải phóng, cơ thể bạn càng có thể chống lại các triệu chứng bệnh tật. Tương tự, serotonin là một hóa chất trong não hoạt động như một chất chống trầm cảm tự nhiên, có thể giúp giảm căng thẳng.

Nụ cười cũng làm cho bạn tạo được cảm giác thân thiện và mọi người cảm thấy thích được tiếp xúc với nhà lãnh đạo của họ hơn. Mỉm cười với tất cả mọi người: từ nhân viên dọn dẹp, bảo vệ, tất cả mọi người chứ không chỉ riêng những người bạn làm việc trực tiếp. Hãy làm cho nụ cười trở thành một phần quan trọng của con người bạn.

2.Lắng Nghe nhiều hơn

Khi bạn lắng nghe nhiều hơn, bạn thể hiện sự tôn trọng đối với đội nhóm của bạn, bạn cho họ thấy rằng bạn coi trọng họ và ý kiến của họ. Tất cả những điều đó giúp bạn xây dựng niềm tin và sự tôn trọng mà một nhà lãnh đạo cần có. Bạn không luôn cần phải là người đưa ra lời khuyên hoặc ý kiến, một khi bạn biết cách lắng nghe, bạn sẽ khiến các thành viên trong đội ngũ của bạn được tham gia nhiều hơn từ đó trở nên gắn kết, trung thành hơn. Điều này không chỉ dừng lại ở trong các cuộc họp, tôi đang muốn nói về việc dành thời gian lắng nghe mọi người ngay cả trong môi trường không chính thức, có thể ngay trong canteen hoặc một buổi cà phê.

Khi chứng tỏ được mình là một người dễ tiếp cận và sẵn sàng lắng nghe, bạn sẽ cảm thấy mọi người luôn chủ động tiếp cận bạn với những thông tin quan trọng, bổ ích hoặc ý kiến để giải quyết vấn đề trước khi nó trở nên nghiêm trọng.

3.Nói nhiều hơn

Ba trong số những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để tương tác với nhóm của mình là “Giao Tiếp, Giao Tiếp và Giao Tiếp”. Nhưng đừng chỉ nói với đội của bạn những gì bạn muốn họ làm, hãy giải thích với họ vì sao nó quan trọng. Giúp họ hiểu mục đích và tầm quan trọng của những gì họ phải làm. Càng nhiều người hiểu được những gì họ phải làm, xác xuất thành công của công việc, dự án sẽ càng cao.

Bên cạnh đó,khi bạn thường xuyên giao tiếp với đội ngũ của mình, mọi người sẽ cảm thấy được sự gắn kết hiện hữu của mình với công ty. Và điều này góp phần không nhỏ tới sự thành công của doanh nghiệp khi nó giúp tăng sự cam kết, gắn bó và sự chủ động tham gia vào trong công việc của nhân viên.

4.Khen ngợi nhiều hơn

Ai cũng muốn được công nhận khi họ hoàn thành được một việc tốt, rằng họ đã đóng góp cho sự thành công của công ty. Và khen ngợi là một cách đơn giản để động viên nhân viên hiệu quả. Nó giúp nâng cao lòng tự trọng, mà theo phân cấp nhu cầu của Maslow, là một trong những nhu cầu cơ bản của mỗi người.

Khen ngợi đôi khi có thể đơn giản như là “Làm tốt lắm” (Well done), (Good Job), hay là lời cảm ơn vì đã hoàn thành công việc (Thank you). Không cần phải là một sự kiện lớn để có thể nói một lời khen, một lời khen ngợi nhỏ nhưng đúng lúc có thể có tác động lớn đến những người nhận được nó. Một trong những lời trích dẫn tôi rất thích về “Khen Ngợi” là “Mọi người thường lặp lại tốt những việc họ được công nhận” (“What gets recognized gets repeated”), điều này có nghĩa nhóm của bạn không chỉ cảm thấy được sự động viên tích cực vì những lời khen mà họ còn có khả năng lập lại tốt những công việc đó.

Tôi luôn thích sử dụng mô hình PRAISE để việc khen ngợi mang lại hiệu quả cao nhất. Chúng bao gồm: tính Công Khai (Public), sự Ghi Nhận (Recognition), tính Xác Thực (Authentic) – khen ngợi một cách khách quan & độc đáo cho mỗi cá nhân, Ngay Lập Tức (Immediate) – không phải chờ đến những đợt review, đánh giá 6 tháng một lần mới có thể đưa ra lời khen, sự Cụ Thể (Specific) – lời khen càng cụ thể, rõ ràng sẽ thể hiện rõ sự quan tâm & chân thành của bạn về nhân viên và cuối cùng là sự Nhiệt Tình (Enthusiastic) – sự nhiệt có tính “lây lan” và nó làm nổi bật mức độ bạn đánh giá của bạn đối với sự đóng góp của một nhân viên.

Áp dụng hiệu quả 4 điều đơn giản này vào công việc sẽ giúp bạn được tôn trọng, tin tưởng hơn, tạo được sự gắn kết và truyền cảm hứng làm việc cho các thành viên trong đội ngũ của bạn. Từ đó, khả năng lãnh đạo của bạn sẽ được nâng cao và đem lại hiệu quả tích cực cho tổ chức của bạn.

 

Chương trình iCEO là chương trình đào tạo cán bộ quản trị trong thời đại 4.0 với mục tiêu mang đến cho các các cấp lãnh đạo những kiến thức để quản trị doanh nghiệp sao cho thông minh (Intelligent) đáp ứng được yêu cầu của xu hướng số hóa (Internet). Chương trình được Việt hóa từ “Path to Excellence”, chương trình quản trị kinh doanh hàng đầu dành cho doanh nghiệp SME của CrossKnowledge, có thời lượng 5 tháng, bao gồm 10 học phần với sự hướng dẫn của HLV trưởng Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Học viện MVV và các chuyên gia hàng đầu của các lĩnh vực được giảng dạy.

  • Chương trình được khai giảng tại TP.HCM vào ngày 30/03/2019

  • Chương trình được khai giảng tại Hà Nội vào ngày 23/03/2019

    • Tìm hiểu thêm về chương trình tại ĐÂY.

 

Theo Gordon Tredgold - Linkedin Business Blog

4 điều đơn giản bạn có thể làm để cải thiện khả năng lãnh đạo của mình ngay bây giờ

Feb 21, 2019

4-Simple-Things-You-Can-Do-To-Improve-Your-Leadership-Right-Now

Một trong những ý kiến mà tôi rất ghét khi mọi người nói về lãnh đạo, đó chính là “nó rất khó”. Tôi đồng ý với khía cạnh là: nhiều người làm cho việc lãnh đạo trở nên khó khăn, hay là một số người thấy khó khăn khi phải lãnh đạo nhưng đó không phải do lãnh đạo là một việc khó.

Việc lãnh đạo có thể trở nên rất dễ dàng và tôi muốn chia sẻ 4 điều mà bạn có thể áp dụng ngay để trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn, giúp cải thiện sự ảnh hưởng và kết quả tại nơi làm việc ngay lập tức.

1.Cười nhiều hơn

Khi bạn cười nhiều hơn, vô hình trung bạn tạo ra một bầu không khí tích cực hơn, một môi trường với thái độ làm việc tích cực hơn. Khi bạn cười nhiều hơn, nó còn tạo ra một kết nối mạnh mẽ với các thành viên trong đội ngũ của bạn, khiến bạn trở nên dễ tiếp cận hơn. Nụ cười là một "bệnh truyền nhiễm", khi bạn cười với ai đó họ sẽ cười lại với bạn và điều này tác động tích cực đến chỉ số hạnh phúc của mọi người.

Ở mức độ sinh hóa, nụ cười giải phóng endorphin vàn serotonin. Endorphin là thuốc giảm đau tự nhiên, càng nhiều endorphin não bạn giải phóng, cơ thể bạn càng có thể chống lại các triệu chứng bệnh tật. Tương tự, serotonin là một hóa chất trong não hoạt động như một chất chống trầm cảm tự nhiên, có thể giúp giảm căng thẳng.

Nụ cười cũng làm cho bạn tạo được cảm giác thân thiện và mọi người cảm thấy thích được tiếp xúc với nhà lãnh đạo của họ hơn. Mỉm cười với tất cả mọi người: từ nhân viên dọn dẹp, bảo vệ, tất cả mọi người chứ không chỉ riêng những người bạn làm việc trực tiếp. Hãy làm cho nụ cười trở thành một phần quan trọng của con người bạn.

2.Lắng Nghe nhiều hơn

Khi bạn lắng nghe nhiều hơn, bạn thể hiện sự tôn trọng đối với đội nhóm của bạn, bạn cho họ thấy rằng bạn coi trọng họ và ý kiến của họ. Tất cả những điều đó giúp bạn xây dựng niềm tin và sự tôn trọng mà một nhà lãnh đạo cần có. Bạn không luôn cần phải là người đưa ra lời khuyên hoặc ý kiến, một khi bạn biết cách lắng nghe, bạn sẽ khiến các thành viên trong đội ngũ của bạn được tham gia nhiều hơn từ đó trở nên gắn kết, trung thành hơn. Điều này không chỉ dừng lại ở trong các cuộc họp, tôi đang muốn nói về việc dành thời gian lắng nghe mọi người ngay cả trong môi trường không chính thức, có thể ngay trong canteen hoặc một buổi cà phê.

Khi chứng tỏ được mình là một người dễ tiếp cận và sẵn sàng lắng nghe, bạn sẽ cảm thấy mọi người luôn chủ động tiếp cận bạn với những thông tin quan trọng, bổ ích hoặc ý kiến để giải quyết vấn đề trước khi nó trở nên nghiêm trọng.

3.Nói nhiều hơn

Ba trong số những điều quan trọng nhất bạn có thể làm để tương tác với nhóm của mình là “Giao Tiếp, Giao Tiếp và Giao Tiếp”. Nhưng đừng chỉ nói với đội của bạn những gì bạn muốn họ làm, hãy giải thích với họ vì sao nó quan trọng. Giúp họ hiểu mục đích và tầm quan trọng của những gì họ phải làm. Càng nhiều người hiểu được những gì họ phải làm, xác xuất thành công của công việc, dự án sẽ càng cao.

Bên cạnh đó,khi bạn thường xuyên giao tiếp với đội ngũ của mình, mọi người sẽ cảm thấy được sự gắn kết hiện hữu của mình với công ty. Và điều này góp phần không nhỏ tới sự thành công của doanh nghiệp khi nó giúp tăng sự cam kết, gắn bó và sự chủ động tham gia vào trong công việc của nhân viên.

4.Khen ngợi nhiều hơn

Ai cũng muốn được công nhận khi họ hoàn thành được một việc tốt, rằng họ đã đóng góp cho sự thành công của công ty. Và khen ngợi là một cách đơn giản để động viên nhân viên hiệu quả. Nó giúp nâng cao lòng tự trọng, mà theo phân cấp nhu cầu của Maslow, là một trong những nhu cầu cơ bản của mỗi người.

Khen ngợi đôi khi có thể đơn giản như là “Làm tốt lắm” (Well done), (Good Job), hay là lời cảm ơn vì đã hoàn thành công việc (Thank you). Không cần phải là một sự kiện lớn để có thể nói một lời khen, một lời khen ngợi nhỏ nhưng đúng lúc có thể có tác động lớn đến những người nhận được nó. Một trong những lời trích dẫn tôi rất thích về “Khen Ngợi” là “Mọi người thường lặp lại tốt những việc họ được công nhận” (“What gets recognized gets repeated”), điều này có nghĩa nhóm của bạn không chỉ cảm thấy được sự động viên tích cực vì những lời khen mà họ còn có khả năng lập lại tốt những công việc đó.

Tôi luôn thích sử dụng mô hình PRAISE để việc khen ngợi mang lại hiệu quả cao nhất. Chúng bao gồm: tính Công Khai (Public), sự Ghi Nhận (Recognition), tính Xác Thực (Authentic) – khen ngợi một cách khách quan & độc đáo cho mỗi cá nhân, Ngay Lập Tức (Immediate) – không phải chờ đến những đợt review, đánh giá 6 tháng một lần mới có thể đưa ra lời khen, sự Cụ Thể (Specific) – lời khen càng cụ thể, rõ ràng sẽ thể hiện rõ sự quan tâm & chân thành của bạn về nhân viên và cuối cùng là sự Nhiệt Tình (Enthusiastic) – sự nhiệt có tính “lây lan” và nó làm nổi bật mức độ bạn đánh giá của bạn đối với sự đóng góp của một nhân viên.

Áp dụng hiệu quả 4 điều đơn giản này vào công việc sẽ giúp bạn được tôn trọng, tin tưởng hơn, tạo được sự gắn kết và truyền cảm hứng làm việc cho các thành viên trong đội ngũ của bạn. Từ đó, khả năng lãnh đạo của bạn sẽ được nâng cao và đem lại hiệu quả tích cực cho tổ chức của bạn.

 

Chương trình iCEO là chương trình đào tạo cán bộ quản trị trong thời đại 4.0 với mục tiêu mang đến cho các các cấp lãnh đạo những kiến thức để quản trị doanh nghiệp sao cho thông minh (Intelligent) đáp ứng được yêu cầu của xu hướng số hóa (Internet). Chương trình được Việt hóa từ “Path to Excellence”, chương trình quản trị kinh doanh hàng đầu dành cho doanh nghiệp SME của CrossKnowledge, có thời lượng 5 tháng, bao gồm 10 học phần với sự hướng dẫn của HLV trưởng Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Học viện MVV và các chuyên gia hàng đầu của các lĩnh vực được giảng dạy.

  • Chương trình được khai giảng tại TP.HCM vào ngày 30/03/2019

  • Chương trình được khai giảng tại Hà Nội vào ngày 23/03/2019

    • Tìm hiểu thêm về chương trình tại ĐÂY.

 

Theo Gordon Tredgold - Linkedin Business Blog