5 xu hướng content marketing cần theo dõi trong năm 2019 – Học viện Doanh nhân MVV Academy

5 xu hướng content marketing cần theo dõi trong năm 2019

Oct 24, 2018

Thế giới marketing đang thay đổi mỗi ngày. Các công cụ và công nghệ mới xuất hiện, một vài người lại sáng tạo ra cách ứng dụng mới cho những chiến thuật cũ. Tiêu chuẩn về chất lượng tiếp tục được nâng cao, khi người dùng mọi nơi đang phải tiếp xúc với nhiều nội dung hơn khả năng tiếp thụ của họ.

Trải qua vô số sự thay đổi trong những năm qua, có một điều chắc chắn: Content marketing sẽ tiếp tục giữ vững vị trí của mình. Thực tế, ngành content marketing đã được dự đoán rằng sẽ đạt giá trị trên 400 tỷ USD vào năm 2021.

Content marketing vẫn đang tiếp tục phát triển, cách tiếp cận của chúng ta với nó đã trở nên trưởng thành hơn. 5 xu hướng này sẽ định hình cách thức các công ty (và đối tượng mục tiêu của họ) tạo ra và tiêu thụ nội dung trong năm 2019.

1. Content marketing đang trở thành marketing.

Giữa guồng quay công việc hàng ngày, chúng ta dễ quên mất rằng content marketing theo cách chúng ta hiểu vẫn còn là một hiện tượng khá mới. Và vài năm gần đây, các marketer hầu hết thường sử dụng content như một dự án phụ. Nó giống với một hoạt động bổ trợ thay vì giữ vai trò trọng yếu – điều mà bạn sẽ làm khi có thời gian, vì nó ít ưu tiên các công việc, dự án marketing truyền thống.

Điều đó đã thay đổi. Marketing trong quá khứ sử dụng giao tiếp “đẩy” một chiều hướng đến người tiêu dùng. Các thương hiệu thành công biết rằng content marketing mở ra lối đi mới cho giao tiếp hai chiều, qua đó tạo được mối quan hệ với đối tượng mục tiêu theo cách chưa từng có trước đây.

Content marketing đã phát triển như ngày nay bởi vì sự hữu ích của nó với mọi mặt của đội ngũ marketing ngày nay. Content là một trong những công cụ tốt nhất trong việc tạo ra niềm tin, xây dựng thương hiệu, tăng lượng truy cập website, tạo ra khách hàng tiềm năng chất lượng, và tất cả mọi thứ liên quan. Content marketing chính là marketing, và các thương hiệu hiểu sự quan trọng của nội dung đối với marketing – cũng như đối với doanh nghiệp – sẽ sớm đạt được thành tựu.

2. Chiến lược sẽ trở nên quan trọng hơn nữa

Khi content marketing trở nên trưởng thành hơn, các doanh nghiệp sẽ bắt đầu nhìn nhận content như một công cụ để đạt được những mục tiêu nhất định của họ. Content rất mạnh mẽ, nhưng một mình nó không thể giải quyết được tất cả các mục tiêu kinh doanh mà bạn đặt ra. Nó cần có một chiến lược để tối đa hóa hiệu quả, cũng như đảm bảo sự thu hút với đối tượng mục tiêu.

Các công ty khác nhau có những mục tiêu khác nhau, do đó cũng cần những chiến lược content riêng cho mình. Dù vậy, những mục tiêu chung như tạo ra khách hàng tiềm năng, SEO, và dẫn dắt nhận thức vẫn là những mục tiêu thường gặp. Bắt đầu từ đó, các công ty có thể điều chỉnh chiến lược để đạt được những mục tiêu quan trọng nhất đối với họ. Với các xu hướng bán hàng liên tục thay đổi, content đóng vai trò chủ chốt trong việc thu hút khách hàng mới.

Theo Content Marketing Institute, 65% các content marketer thành công nhất có một chiến lược cụ thể được ghi lại bằng văn bản. Một đợt đánh giá đơn giản về content marketing có thể giúp các công ty xác định được mục tiêu chính và thiết kế được một chiến lược nội dung hiệu quả để đạt được nó. Khi chiến lược càng ngày càng trở nên quan trọng, các công ty sẽ cần phải có những công cụ phù hợp để phân chia mức độ ưu tiên và văn bản hóa kế hoạch của mình.

3. Chiến tuyến mới: Customer Success

Content marketing vốn đã đáp ứng nhiều nhu cầu và mục tiêu cho nhiều phòng ban khác nhau. Bộ phận bán hàng sử dụng content để hỗ trợ các cuộc trình bày bán hàng và cải thiện mối quan hệ với khách hàng. Các nhà quản lý thương hiệu biến content thành sự yêu thích và uy tín. Các nhà tuyển dụng thu hút tài năng thông qua đăng tải nội dung ở những nơi mà các ứng viên tốt nhất tham gia trên mạng. Có vô số khả năng – và bây giờ, một con đường mới đang mở ra.

Sự thành công của khách hàng (customer success) nói đến việc các công ty có thể giúp khách hàng có được nhiều giá trị nhất có thể từ các sản phẩm và dịch vụ. Trong thời đại cá nhân hóa, chỉ bán hàng thôi là chưa đủ, doanh nghiệp còn phải lo đến việc xử lý các phàn nàn từ khách hàng. Hiện nay, các doanh nghiệp cần phải khiến cho khách hàng khai thác được nhiều nhất từ cái họ mua để khuyến khích word-of-mouth marketing và xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn.

Trong quá trình này, content giúp các công ty mang lại sự thành công cho khách hàng của họ. Content giúp khách hàng hiểu được cách để sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sao cho hiệu quả nhất, khuyến khích khách hàng nhìn về mặt tốt nhiều hơn mặt xấu. Với một chiến lược nội dung tập trung vào sự thành công của khách hàng, các doanh nghiệp có thể giảm thiểu bớt nguồn lực để xử lý phàn nàn, dành nhiều nguồn lực hơn để phát triển thương hiệu.

4. Hình dạng phễu marketing thay đổi

Hiện nay, phễu marketing theo cách hiểu của chúng ta chấp nhận tất cả mọi đối tượng, lọc chúng qua những quy trình, cuối cùng chia nhỏ họ ra mà không nói một lời nào. Nhiều công ty xem khách hàng như người giữ tiền; trong khi đó, khách hàng cảm thấy bị bỏ mặc, hoặc tệ hơn là bị xúc phạm, khi hành trình này kết thúc.

Sự thay đổi trong cách nghĩ và một thư viện nội dung chất lượng cao sẽ thay thế mô hình phễu truyền thống với một thứ gì đó lâu dài hơn (và hiệu quả hơn). Hình phễu sẽ giống với một vòng tròn khép kín hơn, ưu tiên việc tương tác liên tục thay vì những mối quan hệ dựa trên từng giao dịch. Điều này tăng cường sự tập trung vào việc nuôi dưỡng mối quan hệ, đặc biệt là sau khi bán hàng, làm tăng khả năng khách hàng ở lại, mua hàng lần nữa – hoặc giới thiệu với bạn bè, đồng nghiệp.

Với content, bạn có thể chuyển đổi vị thế của thương hiệu từ một người bán hàng thành một đối tác. Nói một cách thật lòng, các đối thủ của bạn có thể nhảy vào và đánh bại bạn bằng giá bất kỳ lúc nào. Nhưng khi bạn tương tác liên tục với khách hàng của bạn, xây dựng lòng tin lâu dài, và tạo được quan hệ đối tác, bạn sẽ có sức cạnh tranh mạnh mẽ và bền vững hơn.

5. Phân phối nội dung tiếp tục là yếu tố mang lại thành công

Ngay cả content tốt nhất cũng vô dụng nếu không ai đọc nó. Khi cả thế giới online và offline đều trở nên đông đúc, việc phân phối nội dung sẽ tiếp tục là một yếu tố trọng yếu với mọi chiến lược content marketing.

Cập nhật các xu hướng mới trên social media là tốt, nhưng social chỉ mới là phần nổi nhỏ của tảng băng phân phối nội dung. Email marketing cũng hữu ích; dù vậy, các thương hiệu cần phải đào sâu hơn nữa để tìm ra những kênh phân phối riêng biệt cho đối tượng của họ. Bạn có thể đính kèm nội dung bản in của nội dung với một vài sản phẩm không? Có lẽ sales và marketing nên làm việc với nhau để nhắm đến một số khách hàng nhất định, và trực tiếp chuyển nội dung đến tay họ? Hoặc có lẽ tương tác qua nói chuyện trực tiếp là cách tốt nhất để chia sẻ thông điệp với đối tượng khách hàng?

Các công ty cần sáng tạo hơn, nhiệt tình hơn trong việc phân phối nội dung phù hợp đến đúng người. Phân phối thụ động – hoặc tệ hơn, chỉ phân phối khi nhận ra không ai tương tác với nội dung – sẽ không hiệu quả. Đừng để những công sức bạn dành cho content bị lãng phí vì không tận dụng được những công cụ marketing mà bạn có.

Năm tới mang đến những điều hứa hẹn không mới: Content marketing sẽ tiếp tục thống trị. Khi các thương hiệu tinh lọc lại chiến lược của mình, cách làm content nửa vời sẽ không còn đáp ứng được yêu cầu. Nếu không thích ứng được, các công ty sẽ dần bị lãng quên, và cách các marketer nhìn nhận và phản hồi các xu hướng như trên sẽ quyết định số phận của tổ chức.

Tác giả: John Hall, đồng sáng lập kiêm chủ tịch Calendar, tác giả cuốn sách “Top of Mind”.

Khóa học liên quan: Advanced Content Marketing

5 xu hướng content marketing cần theo dõi trong năm 2019

Oct 24, 2018

Thế giới marketing đang thay đổi mỗi ngày. Các công cụ và công nghệ mới xuất hiện, một vài người lại sáng tạo ra cách ứng dụng mới cho những chiến thuật cũ. Tiêu chuẩn về chất lượng tiếp tục được nâng cao, khi người dùng mọi nơi đang phải tiếp xúc với nhiều nội dung hơn khả năng tiếp thụ của họ.

Trải qua vô số sự thay đổi trong những năm qua, có một điều chắc chắn: Content marketing sẽ tiếp tục giữ vững vị trí của mình. Thực tế, ngành content marketing đã được dự đoán rằng sẽ đạt giá trị trên 400 tỷ USD vào năm 2021.

Content marketing vẫn đang tiếp tục phát triển, cách tiếp cận của chúng ta với nó đã trở nên trưởng thành hơn. 5 xu hướng này sẽ định hình cách thức các công ty (và đối tượng mục tiêu của họ) tạo ra và tiêu thụ nội dung trong năm 2019.

1. Content marketing đang trở thành marketing.

Giữa guồng quay công việc hàng ngày, chúng ta dễ quên mất rằng content marketing theo cách chúng ta hiểu vẫn còn là một hiện tượng khá mới. Và vài năm gần đây, các marketer hầu hết thường sử dụng content như một dự án phụ. Nó giống với một hoạt động bổ trợ thay vì giữ vai trò trọng yếu – điều mà bạn sẽ làm khi có thời gian, vì nó ít ưu tiên các công việc, dự án marketing truyền thống.

Điều đó đã thay đổi. Marketing trong quá khứ sử dụng giao tiếp “đẩy” một chiều hướng đến người tiêu dùng. Các thương hiệu thành công biết rằng content marketing mở ra lối đi mới cho giao tiếp hai chiều, qua đó tạo được mối quan hệ với đối tượng mục tiêu theo cách chưa từng có trước đây.

Content marketing đã phát triển như ngày nay bởi vì sự hữu ích của nó với mọi mặt của đội ngũ marketing ngày nay. Content là một trong những công cụ tốt nhất trong việc tạo ra niềm tin, xây dựng thương hiệu, tăng lượng truy cập website, tạo ra khách hàng tiềm năng chất lượng, và tất cả mọi thứ liên quan. Content marketing chính là marketing, và các thương hiệu hiểu sự quan trọng của nội dung đối với marketing – cũng như đối với doanh nghiệp – sẽ sớm đạt được thành tựu.

2. Chiến lược sẽ trở nên quan trọng hơn nữa

Khi content marketing trở nên trưởng thành hơn, các doanh nghiệp sẽ bắt đầu nhìn nhận content như một công cụ để đạt được những mục tiêu nhất định của họ. Content rất mạnh mẽ, nhưng một mình nó không thể giải quyết được tất cả các mục tiêu kinh doanh mà bạn đặt ra. Nó cần có một chiến lược để tối đa hóa hiệu quả, cũng như đảm bảo sự thu hút với đối tượng mục tiêu.

Các công ty khác nhau có những mục tiêu khác nhau, do đó cũng cần những chiến lược content riêng cho mình. Dù vậy, những mục tiêu chung như tạo ra khách hàng tiềm năng, SEO, và dẫn dắt nhận thức vẫn là những mục tiêu thường gặp. Bắt đầu từ đó, các công ty có thể điều chỉnh chiến lược để đạt được những mục tiêu quan trọng nhất đối với họ. Với các xu hướng bán hàng liên tục thay đổi, content đóng vai trò chủ chốt trong việc thu hút khách hàng mới.

Theo Content Marketing Institute, 65% các content marketer thành công nhất có một chiến lược cụ thể được ghi lại bằng văn bản. Một đợt đánh giá đơn giản về content marketing có thể giúp các công ty xác định được mục tiêu chính và thiết kế được một chiến lược nội dung hiệu quả để đạt được nó. Khi chiến lược càng ngày càng trở nên quan trọng, các công ty sẽ cần phải có những công cụ phù hợp để phân chia mức độ ưu tiên và văn bản hóa kế hoạch của mình.

3. Chiến tuyến mới: Customer Success

Content marketing vốn đã đáp ứng nhiều nhu cầu và mục tiêu cho nhiều phòng ban khác nhau. Bộ phận bán hàng sử dụng content để hỗ trợ các cuộc trình bày bán hàng và cải thiện mối quan hệ với khách hàng. Các nhà quản lý thương hiệu biến content thành sự yêu thích và uy tín. Các nhà tuyển dụng thu hút tài năng thông qua đăng tải nội dung ở những nơi mà các ứng viên tốt nhất tham gia trên mạng. Có vô số khả năng – và bây giờ, một con đường mới đang mở ra.

Sự thành công của khách hàng (customer success) nói đến việc các công ty có thể giúp khách hàng có được nhiều giá trị nhất có thể từ các sản phẩm và dịch vụ. Trong thời đại cá nhân hóa, chỉ bán hàng thôi là chưa đủ, doanh nghiệp còn phải lo đến việc xử lý các phàn nàn từ khách hàng. Hiện nay, các doanh nghiệp cần phải khiến cho khách hàng khai thác được nhiều nhất từ cái họ mua để khuyến khích word-of-mouth marketing và xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn.

Trong quá trình này, content giúp các công ty mang lại sự thành công cho khách hàng của họ. Content giúp khách hàng hiểu được cách để sử dụng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp sao cho hiệu quả nhất, khuyến khích khách hàng nhìn về mặt tốt nhiều hơn mặt xấu. Với một chiến lược nội dung tập trung vào sự thành công của khách hàng, các doanh nghiệp có thể giảm thiểu bớt nguồn lực để xử lý phàn nàn, dành nhiều nguồn lực hơn để phát triển thương hiệu.

4. Hình dạng phễu marketing thay đổi

Hiện nay, phễu marketing theo cách hiểu của chúng ta chấp nhận tất cả mọi đối tượng, lọc chúng qua những quy trình, cuối cùng chia nhỏ họ ra mà không nói một lời nào. Nhiều công ty xem khách hàng như người giữ tiền; trong khi đó, khách hàng cảm thấy bị bỏ mặc, hoặc tệ hơn là bị xúc phạm, khi hành trình này kết thúc.

Sự thay đổi trong cách nghĩ và một thư viện nội dung chất lượng cao sẽ thay thế mô hình phễu truyền thống với một thứ gì đó lâu dài hơn (và hiệu quả hơn). Hình phễu sẽ giống với một vòng tròn khép kín hơn, ưu tiên việc tương tác liên tục thay vì những mối quan hệ dựa trên từng giao dịch. Điều này tăng cường sự tập trung vào việc nuôi dưỡng mối quan hệ, đặc biệt là sau khi bán hàng, làm tăng khả năng khách hàng ở lại, mua hàng lần nữa – hoặc giới thiệu với bạn bè, đồng nghiệp.

Với content, bạn có thể chuyển đổi vị thế của thương hiệu từ một người bán hàng thành một đối tác. Nói một cách thật lòng, các đối thủ của bạn có thể nhảy vào và đánh bại bạn bằng giá bất kỳ lúc nào. Nhưng khi bạn tương tác liên tục với khách hàng của bạn, xây dựng lòng tin lâu dài, và tạo được quan hệ đối tác, bạn sẽ có sức cạnh tranh mạnh mẽ và bền vững hơn.

5. Phân phối nội dung tiếp tục là yếu tố mang lại thành công

Ngay cả content tốt nhất cũng vô dụng nếu không ai đọc nó. Khi cả thế giới online và offline đều trở nên đông đúc, việc phân phối nội dung sẽ tiếp tục là một yếu tố trọng yếu với mọi chiến lược content marketing.

Cập nhật các xu hướng mới trên social media là tốt, nhưng social chỉ mới là phần nổi nhỏ của tảng băng phân phối nội dung. Email marketing cũng hữu ích; dù vậy, các thương hiệu cần phải đào sâu hơn nữa để tìm ra những kênh phân phối riêng biệt cho đối tượng của họ. Bạn có thể đính kèm nội dung bản in của nội dung với một vài sản phẩm không? Có lẽ sales và marketing nên làm việc với nhau để nhắm đến một số khách hàng nhất định, và trực tiếp chuyển nội dung đến tay họ? Hoặc có lẽ tương tác qua nói chuyện trực tiếp là cách tốt nhất để chia sẻ thông điệp với đối tượng khách hàng?

Các công ty cần sáng tạo hơn, nhiệt tình hơn trong việc phân phối nội dung phù hợp đến đúng người. Phân phối thụ động – hoặc tệ hơn, chỉ phân phối khi nhận ra không ai tương tác với nội dung – sẽ không hiệu quả. Đừng để những công sức bạn dành cho content bị lãng phí vì không tận dụng được những công cụ marketing mà bạn có.

Năm tới mang đến những điều hứa hẹn không mới: Content marketing sẽ tiếp tục thống trị. Khi các thương hiệu tinh lọc lại chiến lược của mình, cách làm content nửa vời sẽ không còn đáp ứng được yêu cầu. Nếu không thích ứng được, các công ty sẽ dần bị lãng quên, và cách các marketer nhìn nhận và phản hồi các xu hướng như trên sẽ quyết định số phận của tổ chức.

Tác giả: John Hall, đồng sáng lập kiêm chủ tịch Calendar, tác giả cuốn sách “Top of Mind”.

Khóa học liên quan: Advanced Content Marketing