Apr 21, 2018
Dưới đây là một số gợi ý giúp các marketer có thể tận dụng kỳ nghỉ lễ để tạo nên những chương trình ưu đãi mang đến trải nghiệm tuyệt vời cho khách hàng vào dịp cuối năm.
1. Tập trung vào khách hàng cũ thay vì khách hàng mới
Không có điều gì dành cho tất cả, khi xây dựng các chương trình cuối năm, việc đầu tiên mà bất cứ marketer nào cũng cần phải chú ý đó là xác định đúng đối tượng mục tiêu.
Có một sự thật là việc giữ chân một khách hàng cũ sẽ tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp rất nhiều so với thu hút môt khách hàng mới. Theo một báo cáo từ Adobe, doanh thu từ các khách hàng cũ chiếm 40% lợi nhuận của một công ty.
Tuy nhiên theo một báo cáo từ trang web phân tích tài chính bellycard cho thấy, 72% các doanh nghiệp vừa và nhỏ dành một phần lớn ngân sách marketing cho việc thu hút khách hàng mới, chỉ có 28% các doanh nghiệp dành nhiều ngân sách cho việc chăm sóc các khách hàng cũ.
Bạn nghĩ sao nếu thay vì tìm cách tiếp cận tới khách hàng mới trong một cuộc chiến thông tin ưu đãi đầy khốc liệt, bạn tập trung vào khách hàng cũ và mang đến cho họ những sản phẩm/ dịch vụ tốt hơn nhân dịp đặc biệt này?
2, Tập trung vào sản phẩm hơn là những con số
Bạn nghĩ những ưu đãi đơn giản “Giảm 20% cho lần mua tiếp theo” giữa hàng ngàn chương trình ưu đãi khác có đủ sức hấp dẫn để khách hàng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ của bạn?
Câu hỏi đặt ra là vậy chúng ta nên làm thế nào để khách hàng có thể lựa chọn bạn mà không cần quan tâm tới những con số hoặc các chương trình từ các nhãn hàng khác. Bí quyết nằm ở 2 yếu tố:
Tập trung vào giá trị của sản phẩm hay dịch vụ của bạn chứ không phải là những con số. Nói theo một cách khác, hãy cố gắng đạt đến một vị thế mà khi mua sản phẩm của bạn, khách hàng sẽ không phải đắn đo.
Chọn lựa từ ngữ một cách tinh tế. Từ ngữ có khả năng truyền tải cảm xúc và thông tin tốt hơn rất nhiều so với chúng ta nghĩ. Dựa theo một báo cáo từ Psychology Today (trang web chuyên về tâm lý học), câu nói “Giảm $ giá” nhấn mạnh việc khách hàng sẽ nhận được một giá trị cụ thể. Còn nếu bạn sử dụng câu “Tiết kiệm $” sẽ nhấn mạnh việc khách hàng sẽ tránh được một sự mất mát – và các khách hàng của bạn sẽ nhận biết được điều này.
Hãy cùng nhìn vào mẫu quảng cáo mà nhà mạng T- Moblie giới thiệu về mẫu sản phẩm mới của Samsung:
3. Cá nhân hoá
Một dịch vụ khách hàng xuất sắc không chỉ bao gồm việc giải quyết các vấn đề của khách hàng mà còn khiến họ yêu mến doanh nghiệp. Cách tốt nhất để khiến khách hàng yêu quý không gì khác ngoài việc cho họ thấy bạn quan tâm tới họ như thế nào. Trong trường hợp này các ý tưởng cá nhân hoá tới khách hàng không bao giờ là lỗi thời.
Ví dụ, hãy gửi cho khách hàng một tấm thiệp chúc mừng giáng sinh được thiết kế theo phong cách cuả từng người và gửi tới tận nhà. Việc nhận được một bức thư tay trong thời đại kỹ thuật số này sẽ mang lại một niềm vui lớn cho khách hàng, đồng thời nhấn mạnh tinh thần giáng sinh tốt đẹp nhằm cải thiện hình ảnh thương hiệu. Chiến lược cá nhân hoá này càng đem lại hiệu quả sau mỗi lần tương tác, các khách hàng của bạn sẽ biến thành các đại sứ thương hiệu của bạn.
Hẳn bạn sẽ vẫn còn nhớ chiến dịch in tên lên vỏ lon Cocacola đã thành công như thế nào tại Việt Nam. Đó cũng là một ví dụ tuyệt vời cho việc cá nhân hoá những sản phẩm dành cho khách hàng.
4. Khuyến khích khách hàng giới thiệu sản phẩm tới bạn bè của họ
Đây là một cách rất hiệu quả để khiến cho các khách hàng góp phần bán sản phẩm cho bạn. Đây đơn giản là một sự tiến hoá từ hình thức marketing truyền miệng, khi khách hàng thường có xu hướng giới thiệu sản phẩm cho bạn bè và đồng nghiệp. Vì vậy tại sao chúng ta không khuyến khích nó bằng việc hãy tặng những món quà nhỏ cho họ khi họ giới thiệu tới bạn bè? Ví dụ, trên trang web mua sắm trực tuyến của công ty bạn, ở trang chủ hãy để 1 đoạn quảng cáo thật rõ như sau: “Mời một người bạn của bạn và nhận mã giảm 200k cho mỗi người” Đoạn quảng cáo đã nêu rõ lời kêu gọi hành động đến khách hàng – 200k cho khách hàng trung thành của bạn và 200k cho một khách hàng tương lai – khuyến khích khách hàng mua sắm nhiều hơn trên trang web của bạn.5. Chú trọng về việc đóng gói và bao bì
Dựa theo một báo cáo từ công ty vận chuyển Dotcom, 49% những người mua sắm online nói rằng những sản phẩm đi kèm theo bao bì đóng gói đẹp và tinh tế sẽ làm họ cảm thấy hứng thú hơn khi nhận được. Trong đó 44% thừa nhận rằng bao bì đẹp sẽ giúp tăng giá trị cho sản phẩm đó. Ấn tượng ban đầu rất quan trọng, chính vì thế sử dụng bao bì cao cấp cho sản phẩm của bạn sẽ giúp bạn nổi bật khi so sánh với những sản phẩm khác trên thị trường.
Thay đổi bao bì theo những dịp đặc biệt cũng là một ý tưởng không tồi cho các thương hiệu, nhất là những nhãn hàng có liên quan tới ngành công nghiệp đồ uống và thực phẩm.
Starbucks là một thương hiệu làm rất tốt điều này, thay vì những ly đồ uống với 2 màu trắng – xanh bình thường, mỗi mùa khác nhau họ sẽ cho ra đời những phiên bản ly hết sức độc đáo. Điều này mang lại những trải nghiệm thú vị hơn cho khách hàng.
6. Những nội dung lan toả lấy cảm hứng từ các kỳ nghỉ
Xu hướng sử dụng các video làm nội dung lan toả và kích thích hành động của khách hàng không còn quá mới mẻ trong những năm gần đây, nhưng hiệu ứng mà nó mang lại là điều mà không ai có thể phủ nhận.
Để tạo ra một video tốt điều quan trọng nhất là bạn phải có một ý tưởng thật sáng tạo và gợi lên được cảm xúc ở khách hàng. Ví dụ, vào năm 2014, sở cảnh sát Lowell Police tại Mỹ đã trở thành một hiện tượng khi video về dịp giáng sinh của họ lên sóng. Trong video, các sỹ quan cảnh sát đã hỏi những người họ yêu cầu dừng xe vì vi phạm luật giao thông rằng họ mong muốn nhận được quà gì trong ngày lễ giáng sinh này. Trong khi đó, bộ phận phía sau camera nhanh chóng mua đúng món hàng và mang tới hiện trường. Mùa giáng sinh hay những kỳ nghỉ chào đón năm mới là thời điểm để cho đi, vì thế hãy sáng tạo để mang tới những ý tưởng hay cho video của bạn
Đưa ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn cộng với những lời kêu gọi hành động được viết thật chỉn chu sẽ làm khách hàng muốn mua hàng từ doanh nghiệp của bạn nhiều hơn. Nhưng một dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt sẽ là thứ giữ chân khách hàng quay trở lại. Hãy tập trung vào những giá trị bạn có thể mang lại cho khách hàng, chứ không chỉ là chuyện bạn có thể hạ giá xuống bao nhiêu.
Sign up for newsletters
Highlights