8 chỉ số bán hàng mà CEO của bạn muốn biết – Học viện Doanh nhân MVV Academy

8 chỉ số bán hàng mà CEO của bạn muốn biết

Dec 21, 2018

8 chi so ban hang ma ceo cua ban muon biet

Giám đốc điều hành luôn là người muốn nhìn được bức tranh tổng thể. Họ không có thời gian hay năng lượng để theo dõi vào hàng tá các số liệu bán hàng. Họ muốn các báo cáo gửi lên cho họ phải thật nhanh chóng, thấu đáo, không rườm rà, để từ đó họ có thể tìm ra chiến lược và hướng xử lý phù hợp.

1. Những leads đủ tiêu chuẩn (Market Qualified Leads)

MQL là những khách hàng tiềm năng được chuyển cho đội sales của bạn từ bộ phận marketing. Các CEOs muốn biết có bao nhiêu MQL đã được đẩy vào phễu bán hàng, đây là những chỉ số tiên quyết, giúp xác định sớm nhất sự tăng trưởng doanh thu của công ty trong tương lai. Việc thiếu hụt MQL cho thấy sự thiếu hụt tiềm năng doanh thu trong các tháng kế tiếp . Trong khi đó việc gia tăng MQL, là một dấu hiệu của sự tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ phía trước.

2. Giá trị trung bình của một thương vụ

Đôi khi được gọi là “đơn giá bình quân”. Các CEOs thường rất hứng thú với chỉ số này bởi vì nó giúp họ hiểu được loại giao dịch nào mà đội sales đang chốt, và khách hàng của công ty là ai. Các CEOs biết rằng khi giá trị bình quân của một giao dịch thấp hơn mức chung của thị trường thì có thể đội sales của bạn đang đuổi theo một thương vụ không hiệu quả hoặc họ đang giảm giá quá mạnh cho khách hàng. Một thương vụ có chỉ số này “cao bất thường” cho thấy đội sales của bạn có thể đang chốt thương vụ có độ rủi ro cao.

3. Độ dài của chu trình bán hàng

Số liệu này rất quan trọng vì CEO sẽ dùng nó cho các dự đoán trong tương lai. Việc xác định chính xác thời gian các giao dịch được xúc tiến qua từng bước giúp các CEOs tự tin dự đoán số liệu bán hàng hằng tuần, hàng tháng, hằng quý. Việc dự đoán ổn định chỉ số này, giúp việc phát triển kế hoạch được ổn định cho toàn bộ công ty, chứ không chỉ dừng lại ở việc quản lý bán hàng.

4. Tỉ lệ chuyển đổi thành công

Chỉ số này theo dõi số lượng khách hàng tiềm năng được chuyển thành giao dịch. Các CEOs thích số liệu này vì nó cung cấp một góc nhìn thấu đáo vào kênh bán hàng và cho thấy điểm khởi đầu hợp lý để xác định và giải quyết các vấn đề trong quy trình bán hàng. Tỷ lệ cao có nghĩa là tiếp thị đang cung cấp cho bạn lượng khách hàng tiềm năng phù hợp. Tỷ lệ thấp thường có nghĩa là MQL (Market Qualified Leads) không chất lượng và đội sales đang lãng phí thời gian cho chúng. Nếu bạn thực sự muốn gây ấn tượng với CEO của mình, hãy chia nhỏ tỷ lệ này dựa trên các giai đoạn của kênh bán hàng và chỉ ra chính xác cho các CEOs nơi bạn đang thành công hoặc thất bại.

5. Tổng số thương vụ đã được chốt

Chỉ số này cho biết tổng số thương vụ bạn đã chốt được trong khoảng thời gian xác định. Nó là một loại số liệu tổng quan, phù hợp cho CEOs trong việc quan sát sự ổn định trong tình hình hoạt động bán hàng của công ty. Thể hiện chỉ số này hiệu quả hơn bằng cách liệt kê ra tên của các khách hàng bạn đã chốt. Đây còn có thể là bản tham khảo ngắn gọn để cho CEOs biết thêm được thông tin của khách hàng đang mua sản phẩm /sử dụng dịch vụ của công ty.

6. Nguồn khách hàng tiềm năng

Chỉ số này đo lường tỷ lệ khách hàng tiềm năng đến từ các nguồn thu thập (tự nhiên – organic , qua giới thiệu – referral, Email, v..v..). Hầu hết các CEOs họ chỉ muốn biết rằng là họ có đang tiêu tiền một cách khôn ngoan hay không, và chỉ số này giúp họ đánh giá được nguồn nào đang hoạt động hiệu quả và nguồn nào không.

7. Tốc lực của đội bán hàng

Chỉ số này cho biết tốc độ gia tăng doanh số của một công ty. Số liệu thường bị bỏ qua này là ‘vũ khí bí mật’ để gây ấn tượng với CEO bởi vì nó có thể kết hợp với những số liệu khác để cho thấy đội ngũ bán hàng của bạn đang hoạt động hiệu quả như thế nào.

8. Tổng doanh số

Suy cho cùng mọi công việc mà đội ngũ bán hàng làm, kết quả phải đem về được doanh số, đây cũng là thước đo sự thành công & năng lực hoạt động của công ty. Chính vì thế CEO của công ty bạn sẽ cần biết được chỉ số này hơn bất kì điều gì khác, nó luôn luôn là chỉ số đầu tiên mà CEO sẽ trình bày cho các nhà đầu tư, cổ đông, hội đồng quản trị hay bất kì ai muốn biết công ty đang hoạt động như thế nào.


Khóa học Nghệ Thuật Bán Hàng của Học viện Doanh nhân MVV được xây dựng dựa trên hệ thống kiến thức của tổ chức đào tạo bán hàng lớn nhất thế giới – Mercuri International. Khóa học này “lật ngược” những quan điểm tưởng chừng như bất biến về Nghệ Thuật Bán Hàng, giúp chúng ta hiểu được những vấn đề quan trọng trong triết lý bán hàng, phương pháp tìm kiếm và đánh giá khách hàng tiềm năng, quy trình bán hàng, nghệ thuật xây dựng giá, thuyết trình bán hàng và chốt đơn hàng. Quan trọng hơn cả, khóa học cung cấp những tình huống thực tế để quản trị sự phản đối và xung đột giữa người bán và người mua.

Khóa học sắp tới được khai giảng tại Hà Nội vào ngày 5/1/2019

Tìm hiểu thêm về khóa học tại ĐÂY.

8 chỉ số bán hàng mà CEO của bạn muốn biết

Dec 21, 2018

8 chi so ban hang ma ceo cua ban muon biet

Giám đốc điều hành luôn là người muốn nhìn được bức tranh tổng thể. Họ không có thời gian hay năng lượng để theo dõi vào hàng tá các số liệu bán hàng. Họ muốn các báo cáo gửi lên cho họ phải thật nhanh chóng, thấu đáo, không rườm rà, để từ đó họ có thể tìm ra chiến lược và hướng xử lý phù hợp.

1. Những leads đủ tiêu chuẩn (Market Qualified Leads)

MQL là những khách hàng tiềm năng được chuyển cho đội sales của bạn từ bộ phận marketing. Các CEOs muốn biết có bao nhiêu MQL đã được đẩy vào phễu bán hàng, đây là những chỉ số tiên quyết, giúp xác định sớm nhất sự tăng trưởng doanh thu của công ty trong tương lai. Việc thiếu hụt MQL cho thấy sự thiếu hụt tiềm năng doanh thu trong các tháng kế tiếp . Trong khi đó việc gia tăng MQL, là một dấu hiệu của sự tăng trưởng doanh thu mạnh mẽ phía trước.

2. Giá trị trung bình của một thương vụ

Đôi khi được gọi là “đơn giá bình quân”. Các CEOs thường rất hứng thú với chỉ số này bởi vì nó giúp họ hiểu được loại giao dịch nào mà đội sales đang chốt, và khách hàng của công ty là ai. Các CEOs biết rằng khi giá trị bình quân của một giao dịch thấp hơn mức chung của thị trường thì có thể đội sales của bạn đang đuổi theo một thương vụ không hiệu quả hoặc họ đang giảm giá quá mạnh cho khách hàng. Một thương vụ có chỉ số này “cao bất thường” cho thấy đội sales của bạn có thể đang chốt thương vụ có độ rủi ro cao.

3. Độ dài của chu trình bán hàng

Số liệu này rất quan trọng vì CEO sẽ dùng nó cho các dự đoán trong tương lai. Việc xác định chính xác thời gian các giao dịch được xúc tiến qua từng bước giúp các CEOs tự tin dự đoán số liệu bán hàng hằng tuần, hàng tháng, hằng quý. Việc dự đoán ổn định chỉ số này, giúp việc phát triển kế hoạch được ổn định cho toàn bộ công ty, chứ không chỉ dừng lại ở việc quản lý bán hàng.

4. Tỉ lệ chuyển đổi thành công

Chỉ số này theo dõi số lượng khách hàng tiềm năng được chuyển thành giao dịch. Các CEOs thích số liệu này vì nó cung cấp một góc nhìn thấu đáo vào kênh bán hàng và cho thấy điểm khởi đầu hợp lý để xác định và giải quyết các vấn đề trong quy trình bán hàng. Tỷ lệ cao có nghĩa là tiếp thị đang cung cấp cho bạn lượng khách hàng tiềm năng phù hợp. Tỷ lệ thấp thường có nghĩa là MQL (Market Qualified Leads) không chất lượng và đội sales đang lãng phí thời gian cho chúng. Nếu bạn thực sự muốn gây ấn tượng với CEO của mình, hãy chia nhỏ tỷ lệ này dựa trên các giai đoạn của kênh bán hàng và chỉ ra chính xác cho các CEOs nơi bạn đang thành công hoặc thất bại.

5. Tổng số thương vụ đã được chốt

Chỉ số này cho biết tổng số thương vụ bạn đã chốt được trong khoảng thời gian xác định. Nó là một loại số liệu tổng quan, phù hợp cho CEOs trong việc quan sát sự ổn định trong tình hình hoạt động bán hàng của công ty. Thể hiện chỉ số này hiệu quả hơn bằng cách liệt kê ra tên của các khách hàng bạn đã chốt. Đây còn có thể là bản tham khảo ngắn gọn để cho CEOs biết thêm được thông tin của khách hàng đang mua sản phẩm /sử dụng dịch vụ của công ty.

6. Nguồn khách hàng tiềm năng

Chỉ số này đo lường tỷ lệ khách hàng tiềm năng đến từ các nguồn thu thập (tự nhiên – organic , qua giới thiệu – referral, Email, v..v..). Hầu hết các CEOs họ chỉ muốn biết rằng là họ có đang tiêu tiền một cách khôn ngoan hay không, và chỉ số này giúp họ đánh giá được nguồn nào đang hoạt động hiệu quả và nguồn nào không.

7. Tốc lực của đội bán hàng

Chỉ số này cho biết tốc độ gia tăng doanh số của một công ty. Số liệu thường bị bỏ qua này là ‘vũ khí bí mật’ để gây ấn tượng với CEO bởi vì nó có thể kết hợp với những số liệu khác để cho thấy đội ngũ bán hàng của bạn đang hoạt động hiệu quả như thế nào.

8. Tổng doanh số

Suy cho cùng mọi công việc mà đội ngũ bán hàng làm, kết quả phải đem về được doanh số, đây cũng là thước đo sự thành công & năng lực hoạt động của công ty. Chính vì thế CEO của công ty bạn sẽ cần biết được chỉ số này hơn bất kì điều gì khác, nó luôn luôn là chỉ số đầu tiên mà CEO sẽ trình bày cho các nhà đầu tư, cổ đông, hội đồng quản trị hay bất kì ai muốn biết công ty đang hoạt động như thế nào.


Khóa học Nghệ Thuật Bán Hàng của Học viện Doanh nhân MVV được xây dựng dựa trên hệ thống kiến thức của tổ chức đào tạo bán hàng lớn nhất thế giới – Mercuri International. Khóa học này “lật ngược” những quan điểm tưởng chừng như bất biến về Nghệ Thuật Bán Hàng, giúp chúng ta hiểu được những vấn đề quan trọng trong triết lý bán hàng, phương pháp tìm kiếm và đánh giá khách hàng tiềm năng, quy trình bán hàng, nghệ thuật xây dựng giá, thuyết trình bán hàng và chốt đơn hàng. Quan trọng hơn cả, khóa học cung cấp những tình huống thực tế để quản trị sự phản đối và xung đột giữa người bán và người mua.

Khóa học sắp tới được khai giảng tại Hà Nội vào ngày 5/1/2019

Tìm hiểu thêm về khóa học tại ĐÂY.