Bằng MBA đã chính thức rơi vào khủng hoảng – Học viện Doanh nhân MVV Academy

Bằng MBA đã chính thức rơi vào khủng hoảng

Sep 10, 2019

Sinh viên tốt nghiệp MBA năm nay không gặp quá nhiều khó khăn trong việc tìm được một công việc thật tốt. Trong hầu hết các trường hợp, lương khởi điểm đạt ở mức kỷ lục và tỷ lệ các sinh viên tìm được việc làm sau tốt nghiệp của các trường học cũng đạt được những con số khả quan.

Tuy nhiên, 2019 là năm thứ hai liên tiếp, ngay cả các trường kinh doanh được xếp hạng cao nhất tại Hoa Kỳ cũng bắt đầu có sự giảm sút đáng kể số lượng hồ sơ nộp vào MBA và điều tồi tệ hơn, nhiều chương MBA còn giảm mạnh ở mức hai chữ số. Năm ngoái, 10 trường kinh doanh hàng đầu có tổng lượng giảm khoảng 3400 hồ sơ đăng ký MBA, giảm 5,9% xuống còn 53907 ứng viên so với số liệu của đầu năm ngoái là 57311 (theo tỷ lệ Acceptance Rates của top 50 trường kinh doanh). Đại học Michigan Ross đã trải qua một cuộc giảm sút nặng nề nhất, giảm 8,5% từ 3485 còn 3188 đơn đăng ký. Harvard giảm 4,5%, UC-Berkeley Hass 7,5%, Wharton 6,7%, Stanford 4,6% và Booth 8,2%.

“Năm thứ hai liên tiếp, 10 trường kinh doanh top đầu đều chứng kiến sự giảm sút đáng kể về số lượng đơn đăng ký”

Theo William Boulding - Trưởng khoa Trường kinh doanh Fuqua thuộc Đại học Duke. Ông cho biết: “Tôi được nghe thông tin 10 trường kinh doanh hàng đầu có tỷ lệ đăng ký sụt giảm ở con số hàng chục. Tôi nghĩ rằng nó sẽ còn tệ hơn nhiều so với năm ngoái.”

Theo các báo cáo đầu tiên trong năm 2018-2019, số lượng các đơn đăng ký rất ảm đạm. Tại Duke Fuqua, số lượng đơn đăng ký toàn học phần giảm 14,6%; tại Yale, con số này là 15,6%; Trong khi đó, số đơn nộp vào Trường kinh doanh Tuck của Đại học Dartmouth còn giảm đến mức 22,5%. Trong bối cảnh suy thoái tổng thể, Chicago Booth đã đi ngược “xu hướng” này, với số lượng đơn đăng ký tăng 3,4%, nhưng cũng không đủ để có thù đắp vào con số 8,2% đã giảm sút vào năm ngoái.

Một số trường kinh doanh khác có tỷ lệ sụt giảm thấp hơn những con số trên nhưng có một điều chắc chắn là giới trẻ đang có xu hướng không còn hứng thú với các chương trình MBA. Theo trường Wharton thuộc đại học Pennsylvania vừa mới thông báo về kỳ tuyển sinh mùa thu năm 2019 là 5905, giảm 5,4% so với năm 2018 và 11,8% là con số cao nhất từ trước đến nay trong năm 2017. Đây là lần đầu tiên - ít nhất trong vòng 8 năm số lượng đăng ký giảm xuống dưới 6000 đơn tại Wharton và nó tương đương với số lượng sinh viên quốc tế thấp nhất trong thời gian đó, chỉ đạt 30%.

Số lượng đơn đăng ký của Trường kinh doanh NYU cho lớp mới nhất giảm 5% còn 3518 so với 3718 của năm trước. Cùng kỳ năm ngoái, số lượng đơn giảm 3,7%, sự “lao dốc” này đã đẩy acceptance rate lên 26%, tăng 3% so với năm trước đó. Điều này có tác động đến việc học tập tại trường có quy mô 359 học viên, giảm nhẹ so với con số 370 lượt đăng ký vào năm ngoái.

“Hiện tại, thị trường MBA đang nằm trong tình trạng khó khăn”, Andrew Ainslie thừa nhận - Trưởng khoa Trường Kinh doanh Simon của Đại học Rochester.

“Các trưởng khoa hay đùa với nhau rằng: sồi sụt là dấu hiệu của sự phát triển.” Nếu chúng ta có khả năng giữ những con số này ở mức ổn định, thì cũng đã là một thành quả tuyệt vời. Ainslie nói rằng khi ông ấy gặp những trưởng khoa khác thì một nửa câu chuyện của họ nói về việc "Bạn đang làm những gì cho chương trình MBA?"

Ainslie gần đây đã tham gia vào chương trình đánh giá công nhận một trường kinh doanh hàng đầu và bị sốc khi phát hiện rằng chương trình đào tạo MBA Full-time hiện tại chỉ nhận được ba hồ sơ ứng tuyển cho mỗi ứng viên nhập học thành công. “Tất cả chúng tôi đều nghĩ rằng cần phải đưa ra ba lời đề nghị để có được một sinh viên”, Ainslie nói. Cho nên khi bạn tuyển đủ được số lượng thì hầu như bạn phải đưa ra đề nghị cho tất cả mọi người, và đây là tại trường đại học có thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

Ainslie dự đoán rằng 10% đến 20% top 100 chương trình MBA hàng đầu tại Hoa Kỳ sẽ đóng cửa trong một vài năm tiếp theo, “sự sụp đổ” này thậm chí còn cao hơn đối với các trưởng ở tier 2 và tier 3. Chỉ ba tháng trước, Trường Kinh doanh của Đại học Illinois Gies trở thành trường mới nhất thông báo rằng họ sẽ loại bỏ những toàn bộ các chương trình full-time MBA, trong phân khúc học trực tiếp tại khuôn viên trường.

Báo cáo từ trường Simon School of Business cho thấy rằng số lượng đơn đăng ký vẫn duy trì mức ổn định trong năm qua, phần lớn là vì năm ngoái Simon đã trở thành trường kinh doanh đầu tiên của Hoa Kỳ đạt được chỉ định STEM (là cách tổ chức chương trình giảng dạy thực tế trong đó có tích hợp: SCIENCE – khoa học, TECHNOLOGY – công nghệ, ENGINEERING – kỹ thuật và MATH – toán học) đầy đủ cho chương trình MBA. Sự thay đổi này cho phép các sinh viên quốc tế đăng ký thêm 24 tháng đào tạo tùy chọn, điều này sẽ giúp rút ngắn khoảng cách giữa visa đi học và visa đi làm. “Chúng tôi nghĩ rằng mình đã có một vị trí đáng tin cậy với STEM. Khi nhận được thông tin từ những trường khác, tôi cảm thấy vô cùng vui mừng với sự ổn định hiện có của chúng tôi”, Ainslie thở phào.

Các chủ nhiệm khoa quy cho sự giảm sút này đến từ nhiều yếu tố, trong đó bao gồm cả nền kinh tế mạnh của Hoa Kỳ, điều đã giúp nhiều người “trụ vững” với các công việc hiện tại của họ, cũng như việc không chắc chắn về vấn đề hạn visa làm việc của các sinh viên quốc tế, những người luôn lo sợ về tình trạng thắt chặt nhập cư của Hoa Kỳ. Đồng thời, việc học phí tăng cao và “sự sụt giảm thị phần” (cannibalization) của chương trình MBA full-time bởi sự thành công của các bằng đại học kinh doanh, các chương trình MBA trực tuyến và những chương trình thạc sĩ chuyên ngành trong các ngành kinh doanh như tài chính, kế toán, phân tích, marketing và quản trị chuỗi cung ứng.

Dĩ nhiên, số lượng các đơn ứng tuyển tăng hay giảm còn tùy thuộc vào chu kỳ kinh tế. Thông thường, suy thoái sẽ mang lại sự phục hồi khi các cơ hội nghề nghiệp giảm dần và nhiều người đi làm sẽ tìm kiếm giải pháp tại các trường đại học. Trên thực tế, Ainslie nói rằng anh ấy nghe các trưởng khoa khác đùa rằng “Tất cả những gì chúng ta cần là một cuộc suy thoái nhẹ”. “Chúng ta là nhóm người duy nhất trên thế giới yêu thích một cuộc suy thoái”.

Tuy nhiên, khi cuộc khủng hoảng tiếp theo xảy ra, ông hy vọng đó chỉ là một sự khôi phục tạm thời và “vực dậy” được số lượng đơn đăng ký hơn mong đợi. Ted Snyder, người mới vừa rời khỏi chiếc ghế trưởng khoa quản lý của trường đại học Yale đồng ý với Ainslie, chi phí cao của bằng MBA là một lý do tại sao cuộc suy thoái kinh tế sẽ không dẫn đến việc thay đổi hai chữ số trong khối lượng đơn ứng tuyển.

Nhiều trường rơi vào bẫy “học phí”

Khi hằng năm họ đều máy móc tăng học phí thêm 2% trên mức lạm phát trong suốt 25 năm qua, điều này dẫn đến việc không tìm được thị trường đúng cho các chương trình của họ”, Snyder nói thêm. Tôi thấy rõ yếu tố tiên quyết (kìm hãm sự phục hồi cho vấn đề tuyển sinh) chính là học phí cao. Vì vậy, các trường học buộc phải ngừng tăng học phí.

Tất nhiên, đó không phải là tin xấu. “Mặt tích cực của các thông tin này là giúp chúng ta thực hiện phát triển nhiều sản phẩm mới thật sự thu hút hơn”, Ainslie nói. “Thị trường trực tuyến thực sự đã vượt trội và có nhiều tùy chọn xuất sắc. Các chương trình Master trong kinh doanh đang dần chuyển từ một sản phẩm chỉ dành cho sinh viên nước ngoài sang sinh viên trong nước. Chúng ta đang chứng kiến sự sụp đổ của MBA nhưng vẫn còn rất nhiều sinh viên nộp đơn ứng tuyển vào các chương trình đào tạo khác.”

(Theo John Byrne – Forbes.com)

Bằng MBA đã chính thức rơi vào khủng hoảng

Sep 10, 2019

Sinh viên tốt nghiệp MBA năm nay không gặp quá nhiều khó khăn trong việc tìm được một công việc thật tốt. Trong hầu hết các trường hợp, lương khởi điểm đạt ở mức kỷ lục và tỷ lệ các sinh viên tìm được việc làm sau tốt nghiệp của các trường học cũng đạt được những con số khả quan.

Tuy nhiên, 2019 là năm thứ hai liên tiếp, ngay cả các trường kinh doanh được xếp hạng cao nhất tại Hoa Kỳ cũng bắt đầu có sự giảm sút đáng kể số lượng hồ sơ nộp vào MBA và điều tồi tệ hơn, nhiều chương MBA còn giảm mạnh ở mức hai chữ số. Năm ngoái, 10 trường kinh doanh hàng đầu có tổng lượng giảm khoảng 3400 hồ sơ đăng ký MBA, giảm 5,9% xuống còn 53907 ứng viên so với số liệu của đầu năm ngoái là 57311 (theo tỷ lệ Acceptance Rates của top 50 trường kinh doanh). Đại học Michigan Ross đã trải qua một cuộc giảm sút nặng nề nhất, giảm 8,5% từ 3485 còn 3188 đơn đăng ký. Harvard giảm 4,5%, UC-Berkeley Hass 7,5%, Wharton 6,7%, Stanford 4,6% và Booth 8,2%.

“Năm thứ hai liên tiếp, 10 trường kinh doanh top đầu đều chứng kiến sự giảm sút đáng kể về số lượng đơn đăng ký”

Theo William Boulding - Trưởng khoa Trường kinh doanh Fuqua thuộc Đại học Duke. Ông cho biết: “Tôi được nghe thông tin 10 trường kinh doanh hàng đầu có tỷ lệ đăng ký sụt giảm ở con số hàng chục. Tôi nghĩ rằng nó sẽ còn tệ hơn nhiều so với năm ngoái.”

Theo các báo cáo đầu tiên trong năm 2018-2019, số lượng các đơn đăng ký rất ảm đạm. Tại Duke Fuqua, số lượng đơn đăng ký toàn học phần giảm 14,6%; tại Yale, con số này là 15,6%; Trong khi đó, số đơn nộp vào Trường kinh doanh Tuck của Đại học Dartmouth còn giảm đến mức 22,5%. Trong bối cảnh suy thoái tổng thể, Chicago Booth đã đi ngược “xu hướng” này, với số lượng đơn đăng ký tăng 3,4%, nhưng cũng không đủ để có thù đắp vào con số 8,2% đã giảm sút vào năm ngoái.

Một số trường kinh doanh khác có tỷ lệ sụt giảm thấp hơn những con số trên nhưng có một điều chắc chắn là giới trẻ đang có xu hướng không còn hứng thú với các chương trình MBA. Theo trường Wharton thuộc đại học Pennsylvania vừa mới thông báo về kỳ tuyển sinh mùa thu năm 2019 là 5905, giảm 5,4% so với năm 2018 và 11,8% là con số cao nhất từ trước đến nay trong năm 2017. Đây là lần đầu tiên - ít nhất trong vòng 8 năm số lượng đăng ký giảm xuống dưới 6000 đơn tại Wharton và nó tương đương với số lượng sinh viên quốc tế thấp nhất trong thời gian đó, chỉ đạt 30%.

Số lượng đơn đăng ký của Trường kinh doanh NYU cho lớp mới nhất giảm 5% còn 3518 so với 3718 của năm trước. Cùng kỳ năm ngoái, số lượng đơn giảm 3,7%, sự “lao dốc” này đã đẩy acceptance rate lên 26%, tăng 3% so với năm trước đó. Điều này có tác động đến việc học tập tại trường có quy mô 359 học viên, giảm nhẹ so với con số 370 lượt đăng ký vào năm ngoái.

“Hiện tại, thị trường MBA đang nằm trong tình trạng khó khăn”, Andrew Ainslie thừa nhận - Trưởng khoa Trường Kinh doanh Simon của Đại học Rochester.

“Các trưởng khoa hay đùa với nhau rằng: sồi sụt là dấu hiệu của sự phát triển.” Nếu chúng ta có khả năng giữ những con số này ở mức ổn định, thì cũng đã là một thành quả tuyệt vời. Ainslie nói rằng khi ông ấy gặp những trưởng khoa khác thì một nửa câu chuyện của họ nói về việc "Bạn đang làm những gì cho chương trình MBA?"

Ainslie gần đây đã tham gia vào chương trình đánh giá công nhận một trường kinh doanh hàng đầu và bị sốc khi phát hiện rằng chương trình đào tạo MBA Full-time hiện tại chỉ nhận được ba hồ sơ ứng tuyển cho mỗi ứng viên nhập học thành công. “Tất cả chúng tôi đều nghĩ rằng cần phải đưa ra ba lời đề nghị để có được một sinh viên”, Ainslie nói. Cho nên khi bạn tuyển đủ được số lượng thì hầu như bạn phải đưa ra đề nghị cho tất cả mọi người, và đây là tại trường đại học có thương hiệu nổi tiếng toàn cầu.

Ainslie dự đoán rằng 10% đến 20% top 100 chương trình MBA hàng đầu tại Hoa Kỳ sẽ đóng cửa trong một vài năm tiếp theo, “sự sụp đổ” này thậm chí còn cao hơn đối với các trưởng ở tier 2 và tier 3. Chỉ ba tháng trước, Trường Kinh doanh của Đại học Illinois Gies trở thành trường mới nhất thông báo rằng họ sẽ loại bỏ những toàn bộ các chương trình full-time MBA, trong phân khúc học trực tiếp tại khuôn viên trường.

Báo cáo từ trường Simon School of Business cho thấy rằng số lượng đơn đăng ký vẫn duy trì mức ổn định trong năm qua, phần lớn là vì năm ngoái Simon đã trở thành trường kinh doanh đầu tiên của Hoa Kỳ đạt được chỉ định STEM (là cách tổ chức chương trình giảng dạy thực tế trong đó có tích hợp: SCIENCE – khoa học, TECHNOLOGY – công nghệ, ENGINEERING – kỹ thuật và MATH – toán học) đầy đủ cho chương trình MBA. Sự thay đổi này cho phép các sinh viên quốc tế đăng ký thêm 24 tháng đào tạo tùy chọn, điều này sẽ giúp rút ngắn khoảng cách giữa visa đi học và visa đi làm. “Chúng tôi nghĩ rằng mình đã có một vị trí đáng tin cậy với STEM. Khi nhận được thông tin từ những trường khác, tôi cảm thấy vô cùng vui mừng với sự ổn định hiện có của chúng tôi”, Ainslie thở phào.

Các chủ nhiệm khoa quy cho sự giảm sút này đến từ nhiều yếu tố, trong đó bao gồm cả nền kinh tế mạnh của Hoa Kỳ, điều đã giúp nhiều người “trụ vững” với các công việc hiện tại của họ, cũng như việc không chắc chắn về vấn đề hạn visa làm việc của các sinh viên quốc tế, những người luôn lo sợ về tình trạng thắt chặt nhập cư của Hoa Kỳ. Đồng thời, việc học phí tăng cao và “sự sụt giảm thị phần” (cannibalization) của chương trình MBA full-time bởi sự thành công của các bằng đại học kinh doanh, các chương trình MBA trực tuyến và những chương trình thạc sĩ chuyên ngành trong các ngành kinh doanh như tài chính, kế toán, phân tích, marketing và quản trị chuỗi cung ứng.

Dĩ nhiên, số lượng các đơn ứng tuyển tăng hay giảm còn tùy thuộc vào chu kỳ kinh tế. Thông thường, suy thoái sẽ mang lại sự phục hồi khi các cơ hội nghề nghiệp giảm dần và nhiều người đi làm sẽ tìm kiếm giải pháp tại các trường đại học. Trên thực tế, Ainslie nói rằng anh ấy nghe các trưởng khoa khác đùa rằng “Tất cả những gì chúng ta cần là một cuộc suy thoái nhẹ”. “Chúng ta là nhóm người duy nhất trên thế giới yêu thích một cuộc suy thoái”.

Tuy nhiên, khi cuộc khủng hoảng tiếp theo xảy ra, ông hy vọng đó chỉ là một sự khôi phục tạm thời và “vực dậy” được số lượng đơn đăng ký hơn mong đợi. Ted Snyder, người mới vừa rời khỏi chiếc ghế trưởng khoa quản lý của trường đại học Yale đồng ý với Ainslie, chi phí cao của bằng MBA là một lý do tại sao cuộc suy thoái kinh tế sẽ không dẫn đến việc thay đổi hai chữ số trong khối lượng đơn ứng tuyển.

Nhiều trường rơi vào bẫy “học phí”

Khi hằng năm họ đều máy móc tăng học phí thêm 2% trên mức lạm phát trong suốt 25 năm qua, điều này dẫn đến việc không tìm được thị trường đúng cho các chương trình của họ”, Snyder nói thêm. Tôi thấy rõ yếu tố tiên quyết (kìm hãm sự phục hồi cho vấn đề tuyển sinh) chính là học phí cao. Vì vậy, các trường học buộc phải ngừng tăng học phí.

Tất nhiên, đó không phải là tin xấu. “Mặt tích cực của các thông tin này là giúp chúng ta thực hiện phát triển nhiều sản phẩm mới thật sự thu hút hơn”, Ainslie nói. “Thị trường trực tuyến thực sự đã vượt trội và có nhiều tùy chọn xuất sắc. Các chương trình Master trong kinh doanh đang dần chuyển từ một sản phẩm chỉ dành cho sinh viên nước ngoài sang sinh viên trong nước. Chúng ta đang chứng kiến sự sụp đổ của MBA nhưng vẫn còn rất nhiều sinh viên nộp đơn ứng tuyển vào các chương trình đào tạo khác.”

(Theo John Byrne – Forbes.com)