Dec 30, 2018
Sinh viên trò chuyện trên hành lang tại Trường Kinh doanh Ivey của Đại học Western ở London, Ont. Các trường kinh doanh cho biết họ đã điều chỉnh chương trình của mình để phù hợp với một thế giới việc làm thay đổi, coi trọng những người lao động sáng tạo, nhanh nhẹn, có thể thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng. (Trường kinh doanh Ivey)
 
Hãy quên đi lớp kế toán và tiếp thị 101.
Các nhà lãnh đạo trường Ivey cho biết các kỹ năng mềm như: kỹ năng sáng tạo, sự nhanh nhẹn hiện là nền tảng của giáo dục kinh doanh, khi các trường đại học và cao đẳng đang dần thích nghi với một thế giới nơi những công việc yêu cầu bằng cấp hầu như không tồn tại.
Họ nói rằng vẫn còn một vai trò cho những vấn đề cơ bản trong kinh doanh, nhưng chúng không còn đủ để áp ứng cho môi trường làm việc nơi đề cao những nhân viên có thể thích nghi với các ngành công nghiệp thay đổi nhanh chóng, sự đột phá trong công nghệ và những vấn đề nhức nhối mà nhân loại phải đối mặt trong những năm tới.
“Mục tiêu của giáo dục đại học là dạy mọi người cách đối phó với sự không chắc chắn, làm thế nào để trở thành một người có tư duy phản biện, làm thế nào để đáp ứng được với môi trường xung quanh luôn thay đổi,” trích lời của Darren Dahl, phó hiệu trưởng trường kinh doanh Sauder – Đại học British Columbia – Vancouver.
“Khái niệm đi làm cho các tập đoàn lớn hoặc những công việc truyền thống đang dần được tiến hóa và thay đổi,”.Điều đó gây áp lực lớn cho các trường kinh doanh để thay đổi phương pháp dạy.
“Để theo kịp những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm, nhân viên tại trường Kinh Doanh Ivey thuộc Đại học Western Ontario ở London, Ont., gần đây đã hoàn thành 250 cuộc phỏng vấn với các nhà lãnh đạo trong chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức phi lợi nhuận trên toàn cầu.” Trích lời của trưởng khoa Mark Vandenbosch.
Vanderbosch nói: “Mặc dù mọi người được yêu cầu phải có kiến thức kỹ thuật cao hơn trước đây – nhưng những kỹ năng mềm mới là yếu tố nền tảng để giúp họ thích nghi tốt trong những môi trường mới”
“Nắm bắt sự sáng tạo“
Chúng là những kỹ năng giúp mang lại những quan điểm, góc nhìn mới cho một vấn đề. Bao gồm: kỹ năng sáng tạo, sự gan góc, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp hiệu quả, kỹ năng ra quyết định.
Tại UBC, Dahl cho biết chương trình MBA bao gồm một khóa học bắt buộc về sáng tạo: “điều này gây ngạc nhiên cho một số người vì theo truyền thống, họ thường nghĩ rằng trường kinh doanh sẽ đánh bại sự sáng tạo vốn có trong sinh viên”
Khóa học sáng tạo mà ông đề cập không chú trọng vào vấn đề cao siêu như đổi mới kinh doanh, sáng tạo phát triển sản phẩm mới, mà nó tập trung vào kỹ năng sáng tạo cơ bản hơn.
Sự sáng tạo như là một dạng cơ bắp. Chúng tôi phải tìm cách phát triển cơ bắp này cho sinh viên để họ có thể làm việc hiệu quả như một nhà lãnh đạo, dù cho là làm việc trong một doanh nghiệp, một tổ chức phi lợi nhuận hoặc vận hành công riêng một công ty. – Darren Dahl, phó hiệu trưởng, Trường kinh doanh Sauder của UBC
“Sự sáng tạo là một dạng cơ bắp. Nếu như bạn dừng việc tập luyện cơ bắp trong một vài năm – vài người nói rằng, con người có sức sáng tạo tốt nhất là trong khoảng từ 5 đến 6 tuổi, còn sau đó sẽ tuột dốc không phanh – Làm thế nào chúng tôi có thể phát triển cơ bắp này cho sinh viên để họ có thể làm việc hiệu quả như một nhà lãnh đạo, dù cho là làm việc trong một doanh nghiệp, một tổ chức phi lợi nhuận hoặc vận hành công riêng một công ty”
Joe Musicco, giảng viên tại Trường Kinh doanh Pilon của Sheridan College ở Toronto, cho biết “kinh doanh chắc chắn đang nắm lấy sự sáng tạo theo một cách lớn.”
Musicco cho biết, có một số yếu tố góp phần làm tăng sự quan tâm đến việc sáng tạo trong thế giới kinh doanh.
“Bạn có thể chỉ ra những thứ như công nghệ và AI [Trí tuệ nhân tạo]. Bạn có thể chỉ ra những thứ như tính chất thay đổi của công việc và trở thành một nhà tư tưởng, và kỳ vọng của mọi người nói chung rằng [sinh viên tốt nghiệp] sẽ có khả năng mang lại sự đổi mới và khả năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.”
Sinh viên có nhiều mục tiêu đa dạng hơn
Những điều sinh viên mong muốn cũng đã thay đổi.
“Thế hệ trẻ ngày nay rất quan tâm đến việc tạo được tác động” Dahl nói
“Đó có thể là bất cứ điều gì, từ việc tự mình xây dựng doanh nghiệp của riêng bản thân, đến việc đóng góp tích cực cho xã hội”
Trong quá khứ, hầu hết sinh viên trường kinh doanh sẽ có những mục tiêu rất giống nhau: ví dụ như mong muốn làm việc vào các tập đoàn, thương hiệu lớn, ông nói.
“Trong khi một số lượng sinh viên vẫn theo điều này, một số khác muốn làm việc cho những tổ chức phi lợi nhuận và một số thì muốn tự làm chủ”, Dahl nói.
Sinh viên trong một buổi học tại trường kinh doanh Ivey (Ivey Business School)
Chuẩn bị cho thế giới doanh nhân
Dahl cho biết “ có nhiều sự thay đổi về tầm quan trọng của hoạt động kinh doanh đối với nền kinh tế”
Để đáp ứng nhu cầu đó, giáo trình học hiện đang được phát triển theo một cách khác, từ cách “đứng lớp giảng bài cổ điển” sang những phương pháp mang tính thực tế, áp dụng nhiều hơn.
Các lớp học kinh doanh có thể được thử thách qua việc phối hợp với các sinh viên kỹ thuật trong một đồ án, hoặc là tham gia làm việc tại các công ty khởi nghiệp (start-up).
Tại trường kinh doanh Ivey, Vandenbosch cho biết “một tỷ lệ lớn sinh viên tốt nghiệp tự vận hành doanh nghiệp của riêng họ”.
Tuy nhiên, con đường thông thường họ sẽ đi là: làm viêc cho người khác trong vài năm sau khi tốt nghiệp để có kinh nghiệm bổ trợ nhất đinh, sau đó quay lại trường để tận dụng những chính sách thuận lợi dành cho cựu sinh viên.
“Chúng tôi cung cấp rất nhiều sự hỗ trợ cho những cựu sinh viên, những người muốn quay lại sau 2,3,4 năm để bắt đầu kinh doanh.” – Mark Vandenbosch, trưởng khoa trường kinh doanh Ivey.
“Chúng tôi cung cấp rất nhiều sự hỗ trợ sau tốt nghiệp cho những sinh viên muốn quay lại trường để bắt đầu kinh doanh sau 2,3,4 năm.”
Một trong những cách Ivey chuẩn bị tốt nhất cho sinh viên để bước vào thế giới kinh doanh là cho sinh viên tự chọn khóa học và lịch học trong học kì của chính họ.
“Trọng tâm của chúng tôi là xây dựng kinh nghiệm cho sinh viên để họ có thể phát triển những kỹ năng phù hợp để thích ứng với môi trường làm việc tương lai. Thay vì “Đây là những gì bạn cần biết trong môn học X,..”
Theo Brandie Weikle – CBC News
Sign up for newsletters
Highlights
Dec 30, 2018
Sinh viên trò chuyện trên hành lang tại Trường Kinh doanh Ivey của Đại học Western ở London, Ont. Các trường kinh doanh cho biết họ đã điều chỉnh chương trình của mình để phù hợp với một thế giới việc làm thay đổi, coi trọng những người lao động sáng tạo, nhanh nhẹn, có thể thích nghi với sự thay đổi nhanh chóng. (Trường kinh doanh Ivey)
 
Hãy quên đi lớp kế toán và tiếp thị 101.
Các nhà lãnh đạo trường Ivey cho biết các kỹ năng mềm như: kỹ năng sáng tạo, sự nhanh nhẹn hiện là nền tảng của giáo dục kinh doanh, khi các trường đại học và cao đẳng đang dần thích nghi với một thế giới nơi những công việc yêu cầu bằng cấp hầu như không tồn tại.
Họ nói rằng vẫn còn một vai trò cho những vấn đề cơ bản trong kinh doanh, nhưng chúng không còn đủ để áp ứng cho môi trường làm việc nơi đề cao những nhân viên có thể thích nghi với các ngành công nghiệp thay đổi nhanh chóng, sự đột phá trong công nghệ và những vấn đề nhức nhối mà nhân loại phải đối mặt trong những năm tới.
“Mục tiêu của giáo dục đại học là dạy mọi người cách đối phó với sự không chắc chắn, làm thế nào để trở thành một người có tư duy phản biện, làm thế nào để đáp ứng được với môi trường xung quanh luôn thay đổi,” trích lời của Darren Dahl, phó hiệu trưởng trường kinh doanh Sauder – Đại học British Columbia – Vancouver.
“Khái niệm đi làm cho các tập đoàn lớn hoặc những công việc truyền thống đang dần được tiến hóa và thay đổi,”.Điều đó gây áp lực lớn cho các trường kinh doanh để thay đổi phương pháp dạy.
“Để theo kịp những gì nhà tuyển dụng đang tìm kiếm, nhân viên tại trường Kinh Doanh Ivey thuộc Đại học Western Ontario ở London, Ont., gần đây đã hoàn thành 250 cuộc phỏng vấn với các nhà lãnh đạo trong chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức phi lợi nhuận trên toàn cầu.” Trích lời của trưởng khoa Mark Vandenbosch.
Vanderbosch nói: “Mặc dù mọi người được yêu cầu phải có kiến thức kỹ thuật cao hơn trước đây – nhưng những kỹ năng mềm mới là yếu tố nền tảng để giúp họ thích nghi tốt trong những môi trường mới”
“Nắm bắt sự sáng tạo“
Chúng là những kỹ năng giúp mang lại những quan điểm, góc nhìn mới cho một vấn đề. Bao gồm: kỹ năng sáng tạo, sự gan góc, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp hiệu quả, kỹ năng ra quyết định.
Tại UBC, Dahl cho biết chương trình MBA bao gồm một khóa học bắt buộc về sáng tạo: “điều này gây ngạc nhiên cho một số người vì theo truyền thống, họ thường nghĩ rằng trường kinh doanh sẽ đánh bại sự sáng tạo vốn có trong sinh viên”
Khóa học sáng tạo mà ông đề cập không chú trọng vào vấn đề cao siêu như đổi mới kinh doanh, sáng tạo phát triển sản phẩm mới, mà nó tập trung vào kỹ năng sáng tạo cơ bản hơn.
Sự sáng tạo như là một dạng cơ bắp. Chúng tôi phải tìm cách phát triển cơ bắp này cho sinh viên để họ có thể làm việc hiệu quả như một nhà lãnh đạo, dù cho là làm việc trong một doanh nghiệp, một tổ chức phi lợi nhuận hoặc vận hành công riêng một công ty. – Darren Dahl, phó hiệu trưởng, Trường kinh doanh Sauder của UBC
“Sự sáng tạo là một dạng cơ bắp. Nếu như bạn dừng việc tập luyện cơ bắp trong một vài năm – vài người nói rằng, con người có sức sáng tạo tốt nhất là trong khoảng từ 5 đến 6 tuổi, còn sau đó sẽ tuột dốc không phanh – Làm thế nào chúng tôi có thể phát triển cơ bắp này cho sinh viên để họ có thể làm việc hiệu quả như một nhà lãnh đạo, dù cho là làm việc trong một doanh nghiệp, một tổ chức phi lợi nhuận hoặc vận hành công riêng một công ty”
Joe Musicco, giảng viên tại Trường Kinh doanh Pilon của Sheridan College ở Toronto, cho biết “kinh doanh chắc chắn đang nắm lấy sự sáng tạo theo một cách lớn.”
Musicco cho biết, có một số yếu tố góp phần làm tăng sự quan tâm đến việc sáng tạo trong thế giới kinh doanh.
“Bạn có thể chỉ ra những thứ như công nghệ và AI [Trí tuệ nhân tạo]. Bạn có thể chỉ ra những thứ như tính chất thay đổi của công việc và trở thành một nhà tư tưởng, và kỳ vọng của mọi người nói chung rằng [sinh viên tốt nghiệp] sẽ có khả năng mang lại sự đổi mới và khả năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo.”
Sinh viên có nhiều mục tiêu đa dạng hơn
Những điều sinh viên mong muốn cũng đã thay đổi.
“Thế hệ trẻ ngày nay rất quan tâm đến việc tạo được tác động” Dahl nói
“Đó có thể là bất cứ điều gì, từ việc tự mình xây dựng doanh nghiệp của riêng bản thân, đến việc đóng góp tích cực cho xã hội”
Trong quá khứ, hầu hết sinh viên trường kinh doanh sẽ có những mục tiêu rất giống nhau: ví dụ như mong muốn làm việc vào các tập đoàn, thương hiệu lớn, ông nói.
“Trong khi một số lượng sinh viên vẫn theo điều này, một số khác muốn làm việc cho những tổ chức phi lợi nhuận và một số thì muốn tự làm chủ”, Dahl nói.
Sinh viên trong một buổi học tại trường kinh doanh Ivey (Ivey Business School)
Chuẩn bị cho thế giới doanh nhân
Dahl cho biết “ có nhiều sự thay đổi về tầm quan trọng của hoạt động kinh doanh đối với nền kinh tế”
Để đáp ứng nhu cầu đó, giáo trình học hiện đang được phát triển theo một cách khác, từ cách “đứng lớp giảng bài cổ điển” sang những phương pháp mang tính thực tế, áp dụng nhiều hơn.
Các lớp học kinh doanh có thể được thử thách qua việc phối hợp với các sinh viên kỹ thuật trong một đồ án, hoặc là tham gia làm việc tại các công ty khởi nghiệp (start-up).
Tại trường kinh doanh Ivey, Vandenbosch cho biết “một tỷ lệ lớn sinh viên tốt nghiệp tự vận hành doanh nghiệp của riêng họ”.
Tuy nhiên, con đường thông thường họ sẽ đi là: làm viêc cho người khác trong vài năm sau khi tốt nghiệp để có kinh nghiệm bổ trợ nhất đinh, sau đó quay lại trường để tận dụng những chính sách thuận lợi dành cho cựu sinh viên.
“Chúng tôi cung cấp rất nhiều sự hỗ trợ cho những cựu sinh viên, những người muốn quay lại sau 2,3,4 năm để bắt đầu kinh doanh.” – Mark Vandenbosch, trưởng khoa trường kinh doanh Ivey.
“Chúng tôi cung cấp rất nhiều sự hỗ trợ sau tốt nghiệp cho những sinh viên muốn quay lại trường để bắt đầu kinh doanh sau 2,3,4 năm.”
Một trong những cách Ivey chuẩn bị tốt nhất cho sinh viên để bước vào thế giới kinh doanh là cho sinh viên tự chọn khóa học và lịch học trong học kì của chính họ.
“Trọng tâm của chúng tôi là xây dựng kinh nghiệm cho sinh viên để họ có thể phát triển những kỹ năng phù hợp để thích ứng với môi trường làm việc tương lai. Thay vì “Đây là những gì bạn cần biết trong môn học X,..”
Theo Brandie Weikle – CBC News
Sign up for newsletters
Highlights