Cạm bẫy trong quản trị nhân sự cần tránh – Học viện Doanh nhân MVV Academy

Cạm bẫy trong quản trị nhân sự cần tránh

Jul 19, 2018

Theo khảo sát năm 2015 của website nghề nghiệp Glassdoor, 70% nhân viên thừa nhận khi thiếu niềm tin vào khả năng quản lý của cấp trên, họ sẽ không hết mình với công việc. Dưới đây là 3 sai lầm mà các nhà quản lý nhân sự thường mắc khiến cho niềm tin của nhân viên sụt giảm.

1. THIẾU QUY TRÌNH NHẤT QUÁN

Tại nhiều doanh nghiệp hiện nay còn tồn tại lỗ hổng khi thiếu đi quy trình làm việc. Nhân viên từ đó khó có thể theo dõi công việc chặt chẽ và gây ra sự không thống nhất giữa các phòng ban.

Cách khắc phục:

Nhà điều hành nên định hình các quy định quản lý nhân sự để tạo ra sự thống nhất tương đối trong toàn công ty. Yêu cầu cho một vị trí, công việc cụ thể và các tiêu chí đánh giá cũng cần rõ ràng. Kế đến mới là xây dựng các mẫu quy trình chuẩn mực cho toàn bộ các công đoạn trong quá trình hoạt động.

2. DỄ DÃI VỚI NHỮNG “NGOẠI LỆ”

Những quyết định bổ nhiệm hoặc luân chuyển cán bộ được đưa ra “tùy hứng” ngay sau dự án mà không họp bàn, đánh giá toàn bộ quá trình sẽ gấy nên sự xáo trộn trong công ty. Quyết định này chỉ làm vừa lòng một số cá nhân trong khi gây bất mãn với số đông còn lại nên hãy cân nhắc trước khi hành động.

Cách khắc phục:

Thường xuyên tiếp xúc với nhân viên, tạo cơ hội cho họ thẳng thắn bộc bạch những bất cập trong công tác quản lý là phương pháp ít được ưa dùng nhưng lại có hiệu quả cao.

3. COI NHẸ ĐÁNH GIÁ KHÁCH QUAN

Bộ phận nhân sự đóng vai trò kiến thiết và phát triển yếu tố cốt lõi của tổ chức. Đồng thời, họ cũng được trang bị đầy đủ công cụ để đánh giá hoạt động quản trị. Tuy vậy, những người làm công tác nhân sự cũng gặp phải những hạn chế trong việc đưa ra thay đổi cho doanh nghiệp bởi đặc thù công việc khiến họ có thể đánh giá hoạt động nội bộ mà không đi sâu và bao quát nhiều bộ phận.

Cách khắc phục:

Nếu giải pháp bộ phận nhân sự đưa ra không giải quyết được vấn đề một cách toàn diện thì nhà điều hành có thể cân nhắc lựa chọn một công ty chuyên nghiệp ngoài hệ thống để đánh giá tổ chức của mình. Căn cứ vào kết quả đánh giá của tư vấn, nhà quản trị sẽ xây dựng một lộ trình cụ thể để mang lại những thay đổi tích cực cho công tác quản trị nhân lực của công ty. Mặt khác, việc sử dụng các dịch vụ thuê ngoài nhân sự còn giúp cho các doanh nghiệp giải quyết được nhiều vấn đề đau đầu như: Sự rò rỉ thông tin, tính bảo mật, tính ổn định về nhân lực, tránh tình trạng khuyết người thường gặp trong nội bộ dẫn đến việc đình trệ các hoạt động nhân sự.