Đừng để khó khăn năm cũ “vùi lấp” hào quang văn hóa doanh nghiệp – Học viện Doanh nhân MVV Academy

Đừng để khó khăn năm cũ "vùi lấp" hào quang văn hóa doanh nghiệp

Jan 06, 2021

Sau một năm cũ đầy khó khăn, văn hóa doanh nghiệp là điều có thể giúp doanh nghiệp phục hồi và phát triển “bứt tốc” hơn. Làm thế nào để củng cố và không để “bóng tối” của năm cũ bao phủ “hào quang” văn hóa doanh nghiệp trong năm mới, hãy cùng tìm hiểu nhé!


Tuyển và ghi nhận nhân viên kiên cường, dễ thích nghi

Để khắc phục những khó khăn năm cũ để lại, doanh nghiệp nên ghi nhận những nhân viên hiện tại và tuyển thêm những nhân viên mới có bản lĩnh kiên cường, dễ thích nghi, đương đầu tốt với những vấn đề khó khăn.

Những nhân viên này là người lanh lợi – họ sẵn sàng đào sâu và sử dụng sự khéo léo của mình để giải quyết những bất ổn và phức tạp do dịch bệnh gây ra. Họ là những người cá tính – hay tò mò và có góc nhìn đa chiều, sẵn sàng đón nhận những điều mới lạ, tận dụng sự khác biệt và luôn giữ vững “cái đầu lạnh” ngay cả khi thế giới đảo lộn. Từ đó, chính họ sẽ là người tạo ra những thay đổi tích cực cho công ty.

Nếu công ty bạn chưa thể xây dựng một văn hóa doanh nghiệp với những nhân viên kiên cường, dễ thích nghi, hãy thẳng thắn trao đổi với những nhân viên mới trước khi tuyển dụng, rằng công ty đang tìm kiếm những nhân tố phục vụ cho sự thay đổi và khởi sắc cho văn hóa doanh nghiệp.


Truyền thông những câu chuyện phù hợp với văn hóa doanh nghiệp

Mọi thứ đều trở nên khác biệt sau Covid-19, ngay cả với văn hóa doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần tích cực tìm kiếm và giới thiệu những câu chuyện mới về hành vi, thói quen, truyền thống phù hợp với văn hóa công ty mong muốn xây dựng.

Chẳng hạn như nếu doanh nghiệp bạn là một chuỗi bán lẻ coi trọng sự cởi mở và minh bạch, hãy thường xuyên tổ chức các diễn đàn ảo trong thời gian đại dịch cho tất cả nhân viên. Trong các diễn đàn, lãnh đạo lắng nghe suy nghĩ và trả lời câu hỏi của mọi nhân viên.

Hay nếu doanh nghiệp bạn là một công ty truyền thông – giải trí – nơi trước đây không khuyến khích làm việc từ xa nhưng lại đề cao các giá trị tự chủ, trách nhiệm, trong bối cảnh có lệnh cách ly xã hội, hãy xem xét để chấp nhận phương thức này. Các nhà lãnh đạo nên truyền đạt điều này cho nhân viên một cách rõ ràng trong bản tin nội bộ và cam kết đưa ra các phương án làm việc từ xa ngay cả sau khi đại dịch kết thúc.


Để những giá trị cốt lõi vì cộng đồng được tỏa sáng

Đôi khi, những khó khăn do đại dịch Covid-19 để lại không phải là rào cản mà là một cơ hội để các doanh nghiệp củng cố vững chắc hơn văn hóa doanh nghiệp của mình. Trong năm tới, hãy để những giá trị cốt lõi vì cộng đồng của doanh nghiệp được tỏa sáng, từ đó vượt qua những khó khăn do năm cũ để lại.

Doanh nghiệp bạn có thể học cách làm của chuỗi cửa hàng pizza có trụ sở tại Washington D.C. Khi đại dịch bắt đầu, lãnh đạo của họ, với triết lý “vừa làm vừa tốt” – vừa phục vụ vừa quan tâm cộng đồng nơi đặt cửa hàng, quyết định đây sẽ là thời điểm hoàn hảo để thúc đẩy văn hóa công ty. Vào tháng 3 năm 2020, họ đã phát triển một sáng kiến cung cấp bánh nướng miễn phí cho các nhân viên y tế tại các bệnh viện điều trị bệnh nhân Covid-19. Họ đã tăng lương theo giờ và phúc lợi cho người lao động, chẳng hạn như cung cấp quyền truy cập miễn phí vào Netflix và trả tiền xăng xe đi làm sau khi nhận ra cách đại dịch có thể gây căng thẳng cho họ. Công ty đã giữ lại 90% nhân viên và 10% còn lại chủ yếu là những người xin nghỉ vì lý do cá nhân. (Trước đại dịch, tỷ lệ nghỉ việc bình thường tại đây là 10%.)

Câu chuyện trên có thể trở thành nguồn cảm hứng cho bất kỳ doanh nghiệp nào có mong muốn củng cố và phát triển vững chắc văn hóa doanh nghiệp sau một năm ảm đạm. Những hành động vì cộng đồng, vì nhân viên cần được chú trọng và đặt lên hàng đầu vì họ là đối tượng giúp doanh nghiệp có hình ảnh đẹp trên thị trường và có khả năng đứng vững trước biến động.

Hải Vân - Bluec.vn

(Theo HBR)


Chương trình đào tạo "Văn hóa doanh nghiệp" tại MVV Academy dự kiến khai giảng Public vào 22/01/2021 tại Hà Nội và 26/02/2021 tại Tp.HCM. (https://mvvacademy.edu.vn/khoa-hoc/xay-dung-van-hoa-doanh-nghiep-corporate-culture/)

5 mục tiêu quan trọng anh/chị sẽ đạt được với chương trình đào tạo Văn Hóa Doanh Nghiệp

  1. Hiểu được chính xác về định nghĩa và vai trò của Văn Hóa Doanh Nghiệp
  2. Nhận diện các loại hình Văn Hóa Doanh Nghiệp
  3. Nắm rõ các rào cản hạn chế sự phát triển Văn Hóa Doanh Nghiệp
  4. Mối quan hệ giữa Văn Hóa Doanh Nghiệp và Truyền Thông Nội Bộ
  5. Công thức và cách thức giúp áp dụng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả

Do not let the old years "bury" the corporate cultural aura

Jan 06, 2021

After a difficult old year, corporate culture is what can help businesses recover and develop more "speedily". How to reinforce and not let the "darkness" of the old year cover the corporate culture "halo" in the new year, let's find out!


Recruit and recognize resilient, adaptable staff

To overcome the difficulties of the old year, businesses should recognize their current employees and recruit new employees with resilient bravery, easy to adapt, and to cope well with difficult problems.

These employees are agile - they are willing to dig deep and use their ingenuity to deal with the uncertainties and complications caused by the epidemic. They are individualistic - curious and multi-dimensional, ready to accept new things, take advantage of differences and always keep "cold head" even when the world turns upside down. From there, they will be the ones who create positive changes for the company.

If your company has not been able to build a corporate culture with resilient, adaptable employees, frankly discuss with new employees before hiring, that the company is looking for service factors. for change and prosperity for corporate culture.


Communicating stories consistent with corporate culture

Everything is different after Covid-19, even in the corporate culture. Therefore, businesses need to actively seek and introduce new stories about behaviors, habits and traditions suitable to the culture the company wants to build.

For example, if your business is a retail chain that values ​​openness and transparency, regularly organize virtual forums during a pandemic for all employees. In forums, leaders listen to thoughts and answers to every employee's questions.

Or if your business is a media-entertainment company that previously discouraged remote work but emphasized the values ​​of autonomy and responsibility, in the context of a social isolation order, see consider to accept this method. Leaders should clearly communicate this to employees in the internal newsletter and commit to working out options for telework even after a pandemic ends.


Let our core values ​​for the community shine

Sometimes, the difficulties left by the Covid-19 pandemic are not a barrier but an opportunity for businesses to more firmly consolidate their corporate culture. In the coming year, let the core values ​​for the community of the business shine, thereby overcoming the difficulties left by the old year.

Now you can learn how to make a pizza chain based in Washington D.C. When the pandemic started, their leaders, with the philosophy of "doing well at the same time" - serving and caring for the community where the store was located, decided it would be the perfect time to promote the corporate culture. . In March 2020, they developed an initiative to provide free baked goods to medical staff at Covid-19 hospital treating patients. They raised hourly wages and employee benefits, such as providing free access to Netflix and paying gas to work after realizing how the pandemic could be stressful for them. The company has retained 90% of its employees and the remaining 10% are mostly people taking leave for personal reasons. (Before the pandemic, the usual rate of resignation here was 10%.)

The above story can be a source of inspiration for any business wishing to reinforce and firmly develop corporate culture after a dismal year. Actions for the community, for employees need to be focused and put on top because they are the object that helps businesses have a beautiful image in the market and can stand up to changes.

Hai Van - Bluec.vn

(Theo HBR)


The training program of "Corporate culture" at MVV Academy is scheduled to open for Public on January 22, 2021 in Hanoi and February 26, 2021 in HCMC. (https://mvvacademy.edu.vn/khoa-hoc/xay-dung-van-hoa-doanh-nghiep-corporate-culture/)

5 important goals you will achieve with the training program Corporate Culture

  1. Understand exactly the definition and role of Corporate Culture
  2. Identify different types of Corporate Culture
  3. Understand the barriers that limit the development of Corporate Culture
  4. Relationship between Corporate Culture and Internal Communications
  5. Formula and way to help apply corporate culture effectively