Oct 30, 2018
Mọi nhà lãnh đạo đều muốn trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, nhưng đâu là những đặc điểm, hành vi làm nên một nhà lãnh đạo giỏi?
Đó là câu hỏi mà Google đã dành nhiều thời gian và nỗ lực để cố gắng trả lời. Không có gì ngạc nhiên khi một trong những công ty giỏi phân tích nhất thế giới dành một phần khả năng phân tích của họ vào việc xác định cách thức để lãnh đạo tốt hơn.
Theo thời gian, Google đã xác định được những hành vi quan trọng mà những nhà quản lý giỏi nhất của họ đã thể hiện. Công ty này sau đó đã yêu cầu các thành viên trong đội ngũ trả lời 13 câu hỏi dưới đây, trên thang điểm từ 1 (vô cùng đồng ý) đến 5 (vô cùng không đồng ý).
Hãy xem, và suy nghĩ xem nhân viên của bạn sẽ đánh giá bạn như thế nào:
1. Người quản lý của tôi cho tôi phản hồi hữu ích, giúp tôi cải thiện hiệu quả làm việc của mình.
2. Người quản lý của tôi không can thiệp vào những chi tiết nhỏ thuộc về công việc của cấp dưới (micromanage).
3. Người quản lý của tôi thể hiện sự công nhận với tôi dưới góc độ cá nhân.
4. Hành động của người quản lý của tôi cho thấy ông ấy/ bà ấy trân trọng góc nhìn mà tôi mang lại cho đội ngũ, dù góc nhìn của tôi khác với ông ấy/ bà ấy.
5. Người quản lý của tôi giữ cho đội ngũ luôn tập trung vào những kết quả được ưu tiên.
6. Người quản lý của tôi thường chia sẻ những thông tin hữu ích mà người đó nhận được từ những quản lý, lãnh đạo cấp cao hơn.
7. Người quản lý của tôi từng có một buổi thảo luận có ý nghĩa về việc phát triển nghề nghiệp với tôi trong vòng 6 tháng qua.
8. Người quản lý của tôi đã truyền thông rõ ràng mục tiêu của cả đội.
9. Người quản lý của tôi có chuyên môn về kỹ thuật (vd: lập trình, bán hàng trên phạm vi quốc tế, kế toán tài chính) cần thiết để quản lý tôi một cách hiệu quả.
10. Tôi sẵn lòng giới thiệu người quản lý của tôi cho những Googler khác.
11. Tôi hài lòng với hiệu quả làm việc tổng quan của người quản lý của tôi.
Tiếp theo, hãy trả lời 2 câu hỏi tự luận sau:
12. Bạn sẽ đề xuất người quản lý của bạn tiếp tục làm những điều gì?
13. Bạn nghĩ người quản lý của bạn nên thay đổi điều gì?
Điều nổi bật nhất trong số những câu hỏi trên: Chỉ duy nhất 1/13 câu là câu số 9 yêu cầu nhân viên đánh giá kỹ năng chuyên môn của người quản lý.
Tất cả các câu hỏi còn lại đều tập trung vào kỹ năng mềm: truyền thông, phản hồi, huấn luyện, làm việc nhóm, tôn trọng và công nhận. Việc đánh giá chủ yếu không nhắm vào kiến thức của người quản lý, mà là cách thức họ làm việc.
Điều này cũng có nghĩa rằng những nhà quản lý giỏi nhất tạo ra thêm giá trị bằng cách giúp đội ngũ của họ đạt được thành công – sự thành công của họ đến từ sự thành công của đội ngũ, và sự thành công của mỗi thành viên trong đó.
Tất nhiên, bạn có thể tranh luận rằng viêc sở hữu các kỹ năng kỹ thuật tuyệt vời ít quan trọng hơn đối với các nhà quản lý của Google vì Google dễ tuyển và giữ được những người có kỹ năng giỏi hơn so với những công ty khác.
Tuy nhiên, vấn đề không nằm ở đó. Trong khi hầu hết các nhân viên đều cần đào tạo ở mức độ nào đó ở lúc ban đầu, trọng tâm sẽ nhanh chóng dịch chuyển từ những thứ họ biết và có thể làm sang cách họ sử dụng kiến thức và kỹ năng của họ.
Hãy lấy câu hỏi số 2 làm ví dụ: Người quản lý của tôi có micromanage hay không? Hầu như mọi công việc đều đã có cách làm tốt nhất, nên hầu hết các nhà lãnh đạo đều xây dựng và thi hành công việc theo quy trình, thủ tục.
Dù vậy, với nhân viên, sự gắn bó và hài lòng lại chủ yếu dựa trên sự tự do, độc lập. Tôi quan tâm nhiều nhất khi nó là việc “của tôi”. Tôi quan tâm nhiều nhất khi tôi cảm thấy tôi có trách nhiệm và quyền hạn để làm những việc đúng đắn, chứ không chỉ làm những việc được giao.
Những nhà lãnh đạo giỏi đặt ra các tiêu chuẩn và định hướng, sau đó trao quyền để nhân viên tự do, độc lập làm theo cách mà họ làm tốt nhất trong khuôn khổ những định hướng đó.
Những nhà lãnh đạo giỏi cho phép nhân viên của họ biến “phải làm” thành “muốn làm”, vì điều đó giúp chuyển công việc thành một điều gì đó ý nghĩa hơn: Sự thể hiện kỹ năng, tài năng và kinh nghiệm của chính bản thân họ.
Đó là điều làm nên một đội ngũ tuyệt vời.
Do vậy, đó là điều mà những nhà lãnh đạo tuyệt vời làm.
Hy vọng rằng bạn cũng có thể làm được như vậy.
Nguồn: Jeff Haden, Inc.com
Khóa học liên quan: Lãnh đạo trong kỷ nguyên mới - Leadership 4.0. Tìm hiểu thêm về các chương trình đào tạo doanh nghiệp, bao gồm cả chương trình đào tạo về kỹ năng lãnh đạo tại ĐÂY.
Sign up for newsletters
Highlights
Oct 30, 2018
Mọi nhà lãnh đạo đều muốn trở thành một nhà lãnh đạo giỏi, nhưng đâu là những đặc điểm, hành vi làm nên một nhà lãnh đạo giỏi?
Đó là câu hỏi mà Google đã dành nhiều thời gian và nỗ lực để cố gắng trả lời. Không có gì ngạc nhiên khi một trong những công ty giỏi phân tích nhất thế giới dành một phần khả năng phân tích của họ vào việc xác định cách thức để lãnh đạo tốt hơn.
Theo thời gian, Google đã xác định được những hành vi quan trọng mà những nhà quản lý giỏi nhất của họ đã thể hiện. Công ty này sau đó đã yêu cầu các thành viên trong đội ngũ trả lời 13 câu hỏi dưới đây, trên thang điểm từ 1 (vô cùng đồng ý) đến 5 (vô cùng không đồng ý).
Hãy xem, và suy nghĩ xem nhân viên của bạn sẽ đánh giá bạn như thế nào:
1. Người quản lý của tôi cho tôi phản hồi hữu ích, giúp tôi cải thiện hiệu quả làm việc của mình.
2. Người quản lý của tôi không can thiệp vào những chi tiết nhỏ thuộc về công việc của cấp dưới (micromanage).
3. Người quản lý của tôi thể hiện sự công nhận với tôi dưới góc độ cá nhân.
4. Hành động của người quản lý của tôi cho thấy ông ấy/ bà ấy trân trọng góc nhìn mà tôi mang lại cho đội ngũ, dù góc nhìn của tôi khác với ông ấy/ bà ấy.
5. Người quản lý của tôi giữ cho đội ngũ luôn tập trung vào những kết quả được ưu tiên.
6. Người quản lý của tôi thường chia sẻ những thông tin hữu ích mà người đó nhận được từ những quản lý, lãnh đạo cấp cao hơn.
7. Người quản lý của tôi từng có một buổi thảo luận có ý nghĩa về việc phát triển nghề nghiệp với tôi trong vòng 6 tháng qua.
8. Người quản lý của tôi đã truyền thông rõ ràng mục tiêu của cả đội.
9. Người quản lý của tôi có chuyên môn về kỹ thuật (vd: lập trình, bán hàng trên phạm vi quốc tế, kế toán tài chính) cần thiết để quản lý tôi một cách hiệu quả.
10. Tôi sẵn lòng giới thiệu người quản lý của tôi cho những Googler khác.
11. Tôi hài lòng với hiệu quả làm việc tổng quan của người quản lý của tôi.
Tiếp theo, hãy trả lời 2 câu hỏi tự luận sau:
12. Bạn sẽ đề xuất người quản lý của bạn tiếp tục làm những điều gì?
13. Bạn nghĩ người quản lý của bạn nên thay đổi điều gì?
Điều nổi bật nhất trong số những câu hỏi trên: Chỉ duy nhất 1/13 câu là câu số 9 yêu cầu nhân viên đánh giá kỹ năng chuyên môn của người quản lý.
Tất cả các câu hỏi còn lại đều tập trung vào kỹ năng mềm: truyền thông, phản hồi, huấn luyện, làm việc nhóm, tôn trọng và công nhận. Việc đánh giá chủ yếu không nhắm vào kiến thức của người quản lý, mà là cách thức họ làm việc.
Điều này cũng có nghĩa rằng những nhà quản lý giỏi nhất tạo ra thêm giá trị bằng cách giúp đội ngũ của họ đạt được thành công – sự thành công của họ đến từ sự thành công của đội ngũ, và sự thành công của mỗi thành viên trong đó.
Tất nhiên, bạn có thể tranh luận rằng viêc sở hữu các kỹ năng kỹ thuật tuyệt vời ít quan trọng hơn đối với các nhà quản lý của Google vì Google dễ tuyển và giữ được những người có kỹ năng giỏi hơn so với những công ty khác.
Tuy nhiên, vấn đề không nằm ở đó. Trong khi hầu hết các nhân viên đều cần đào tạo ở mức độ nào đó ở lúc ban đầu, trọng tâm sẽ nhanh chóng dịch chuyển từ những thứ họ biết và có thể làm sang cách họ sử dụng kiến thức và kỹ năng của họ.
Hãy lấy câu hỏi số 2 làm ví dụ: Người quản lý của tôi có micromanage hay không? Hầu như mọi công việc đều đã có cách làm tốt nhất, nên hầu hết các nhà lãnh đạo đều xây dựng và thi hành công việc theo quy trình, thủ tục.
Dù vậy, với nhân viên, sự gắn bó và hài lòng lại chủ yếu dựa trên sự tự do, độc lập. Tôi quan tâm nhiều nhất khi nó là việc “của tôi”. Tôi quan tâm nhiều nhất khi tôi cảm thấy tôi có trách nhiệm và quyền hạn để làm những việc đúng đắn, chứ không chỉ làm những việc được giao.
Những nhà lãnh đạo giỏi đặt ra các tiêu chuẩn và định hướng, sau đó trao quyền để nhân viên tự do, độc lập làm theo cách mà họ làm tốt nhất trong khuôn khổ những định hướng đó.
Những nhà lãnh đạo giỏi cho phép nhân viên của họ biến “phải làm” thành “muốn làm”, vì điều đó giúp chuyển công việc thành một điều gì đó ý nghĩa hơn: Sự thể hiện kỹ năng, tài năng và kinh nghiệm của chính bản thân họ.
Đó là điều làm nên một đội ngũ tuyệt vời.
Do vậy, đó là điều mà những nhà lãnh đạo tuyệt vời làm.
Hy vọng rằng bạn cũng có thể làm được như vậy.
Nguồn: Jeff Haden, Inc.com
Khóa học liên quan: Lãnh đạo trong kỷ nguyên mới - Leadership 4.0. Tìm hiểu thêm về các chương trình đào tạo doanh nghiệp, bao gồm cả chương trình đào tạo về kỹ năng lãnh đạo tại ĐÂY.
Sign up for newsletters
Highlights