Jun 29, 2018
Lập ra một doanh nghiệp thì dễ, làm sao để thu hút thật nhiều khách hàng mới khó. Tại Aspen Ideas Festival năm 2014, người sáng lập Airbnb Brian Chesky đã nói: “chúng ta đang sống trong thế giới nơi con người có thể trở thành doanh nghiệp trong 60 giây.” Các xu hướng thay đổi, ví dụ như toàn cầu hóa, cho bạn quyền tiếp cận đến những người tài trên khắp thế giới. Kỷ nguyên thông tin cho phép chúng ta tìm được câu trả lời cho hầu như mọi câu hỏi mà ta có thể nghĩ ra, chỉ trong một vài cú click chuột.
Công nghệ cho phép tiếp cận nhiều thứ và mang đến sự tự động hóa, hầu hết là miễn phí. Theo nhà dự đoán Peter Diamandis, “hiện tại, mỗi người chúng ta đều có thể làm những thứ mà 20 năm trước chỉ có những doanh nghiệp lớn mới hay chính phủ có thể làm.” Thực tế, 33% người lao động ở Mỹ đã từng kiếm được tiền từ thứ mà các nhà phân tích gọi là YouEconomy (tạm dịch: Nền kinh tế tự thân). Doanh nhân Mel Robbins, tác giả cuốn sách “The Five-Second Rule: Transform Your Life, Work, and Confidence With Everyday Courage”, chắc chắn chúng ta sẽ tiến đến mô hình YouEconomy dù sớm hay muộn. Chúng ta có thể tạo ra những khoản thu nhập phụ thêm, hoặc tự làm chủ thay vì đi làm theo giờ hành chính. Cơ hội là rất lớn nếu chúng ta biết cách tận dụng.
Theo Tạp chí SUCCESS, đây là 7 cách thức quan trọng để tham gia vào nền kinh tế tự thân – YouEconomy, kiểm soát cuộc đời mình nhiều hơn và tạo ra khởi đầu cho một tương lai ổn định hơn về kinh tế:
• Chia sẻ: Bạn muốn có thêm thu nhập thêm? Hãy tải một ứng dụng và bắt đầu ngay. Lyft (tương tự Grab) hay Airbnb mang đến cho bạn cơ hội để tạo thêm thu nhập từ những thời gian rảnh rỗi của bạn.
• Giáo dục: Mọi người đều là chuyên gia về lĩnh vực gì đó. Hãy sản xuất một khóa học trực tuyến về chủ đề mà bạn giỏi, hoặc tự tổ chức các workshop cho các công ty và tổ chức. Đây là một mô hình mang lại lợi nhuận cao với chi phí thấp, cho phép bạn kiếm tiền từ kiến thức của mình.
• Nền tảng: Xây dựng một nền tảng cho phép những người khác tham gia vào YouEconomic với sự hỗ trợ của bạn. CrateJoy và CreativeLive là những ví dụ nền tảng công nghệ có tiềm năng mở rộng lớn.
• Gig: Bạn có những kỹ năng “bán được”? Nhiều công ty như The Upside, Upwork và Power To Fly mang trả những khoản phí cạnh tranh, đổi lại bạn phải làm việc cho họ, thường là làm ở nhà. Trong khi đó, Handy, Thumbtack cho phép bạn tiếp cận những khách hàng cần dịch vụ bạn cung cấp, thậm chí cho phép bạn đấu thầu để nhận dự án.
• Bán hàng trực tiếp: Bạn muốn một mô hình quen thuộc, dễ gia nhập hơn? Theo Robert Kiyosaki, tác giả cuốn sách “Rich Dad, Poor Dad” (Cha giàu, cha nghèo) và “21st Century Business”, network marketing (marketing dựa trên mối quan hệ) là một lựa chọn đầy hứa hẹn trong thời điểm hiện tại và tương lai. Bạn có thể bán những sản phẩm có chất lượng cao, được chứng minh bởi khoa học để kiếm thêm thu nhập hoặc thậm chí kiếm hàng triệu đô với mô hình kinh doanh có khả năng mở rộng này.
• Online Marketing: Đã có sẵn một nền tảng, như một tài khoản Instagram tương tác cao hay một blog nổi tiếng? Hãy nâng tầm cộng đồng mà bạn đã dành nhiều công sức để xây dựng nên. Bạn có thể bán các sản phẩm hay dịch vụ theo mô hình affiliate. Amazon là một ví dụ tuyệt vời của mô hình kinh doanh này, và nó cũng có thể áp dụng cho cá nhân.
• Kinh doanh: Bạn có thể mua lại một franchise hoặc tự tạo cho mình một công việc kinh doanh, bán sản phẩm và dịch vụ online, hoặc trong một chuỗi cửa hàng nào đó. Giới hạn duy nhất của bạn chính là trí tưởng tượng và kỹ năng.
Theo dữ liệu về khởi nghiệp của Kauffman, mỗi tháng có 550,000 công ty được lập ra. Dù bắt đầu một doanh nghiệp YouEconomy chỉ mất có vài giây, khoảng cách giữa bắt đầu và thành công vẫn là rất xa. Ví dụ, với hàng triệu đối thủ cạnh tranh, làm cách nào để bạn có thể khiến mình nổi bật lên giữa vô vàn sự lựa chọn tương tự?
Nếu bạn cảm thấy khó khăn trong việc tìm cách để nổi bật, cách để định vị bản thân như một cái tên ai cũng phải nghĩ đến khi cần hay một người nhà nhà đều biết, thì bí mật nằm ở việc quảng bá.
Dưới đây là 3 chiến lược cơ bản để giúp bạn trở nên khác biệt, thu hút nhiều khách hàng hơn, tạo nền tảng cho thành công của bạn:
1. Lấy sự đồng cảm làm đầu
Là một thành viên của YouEconomy, bạn là một người tạo ra giải pháp. Những doanh nghiệp thành công là những doanh nghiệp giải quyết được các vấn đề thực tế của xã hội. Các công ty lớn có thể khiến các cổ đông và nhà đầu tư hài lòng, nhưng những doanh nhân YouEconomy cần phải nghĩ đến cảm xúc của khách hàng. Hãy lắng nghe và trở thành người bạn thân nhất của khách hàng. Hãy chú ý đến những khó khăn mà có vẻ họ đang gặp phải. Những khó khăn này chính là cơ hội mang bạn đến thành công nếu bạn có thể giải quyết được chúng một cách hợp lý. Hãy xây dựng một chiến lược truyền thông để tiếp cận và hòa lẫn vào khách hàng mục tiêu với từ một góc nhìn đồng cảm.
2. Những chứng thực đảm bảo
Việc kinh doanh của bạn sẽ phát triển khi khách hàng tiềm năng biết bạn có thứ mà họ cần, đồng thời đủ tin tưởng để làm việc với bạn. Theo Jeff Bezos, “Thương hiệu là thứ mà người khác nói về bạn khi bạn không có ở đó.” Những lời chứng thực (testimonials) đảm bảo từ khách hàng và những chuyên gia khác trong ngành là những thứ sẽ khiến bạn trở thành một chuyên gia (nếu testimonials bằng video thì tốt hơn). Những testimonials này nên nói về kết quả, sự liên kết và tín nhiệm, những điều sẽ giúp việc kinh doanh của bạn phát triển.
3. Khiến mọi người biết đến bạn
Không ai có thể mua hàng từ bạn nếu họ không biết bạn tồn tại. Mục tiêu chính của truyền thông và báo chí chính là sự lan tỏa và hiệu ứng xã hội. Khi có nhiều người biết đến bạn, bạn sẽ có thể nổi bật hơn giữa thị trường đông đúc; dù là thông qua truyền thông miễn phí hay trả tiền, nó vẫn là một yếu tố quan trọng dẫn đến thành công. Bằng việc khiến mọi người biết đến bạn nhiều hơn, bạn có thể tiếp cận một nhóm khách hàng lớn hơn, khiến họ chú ý đồng thời chuyển họ thành những khách hàng tiềm năng.
Tác giả: Ashley Crouch, bài đăng trên Forbes.
Sign up for newsletters
Highlights