Jun 17, 2019
Ngày nay, làm thế nào để bạn phát triển một doanh nghiệp tỷ đô thật nhanh chóng? Với Jenny Qian Zhiya, cô ấy chỉ mất 18 tháng để xây dựng thương hiệu cà phê 4 tỷ đô la. Cứ mỗi 4 giờ, cô ấy sẽ mở thêm một cửa hàng mới, thậm chí nó còn lớn mạnh hơn cả Starbucks tại Trung Quốc vào cuối năm nay.
Cuối năm 2017, Jenny đang làm việc cho UCAR, một ứng dụng cho thuê xe hơi. Trong khi cô ấy đang đứng đợi order dài cổ ở một cửa hàng cà phê tại Bắc Kinh thì nảy ra suy nghĩ rằng “Tôi có thể làm tốt hơn thế này!”
Vì thế, cô ấy đã thành lập Luckin Coffee với cách đặt cà phê dễ dàng như việc bạn đặt một chuyến xe qua Uber (hoặc DiDi) vậy.
Với các cửa hàng quy mô nhỏ, không có chỗ ngồi, hoàn toàn thực hiện phương thức đặt hàng, việc chi trả và giao hàng đều thông qua ứng dụng, cô ấy có thể làm cho giá nước uống thấp hơn 25% so với Starbucks (thương hiệu cà phê kiểm soát 80% thị trường Trung Quốc trước khi Luckin ra mắt).
- Cuối năm 2017, Jenny sở hữu 9 cửa hàng
- Cuối năm 2018, cô ấy sở hữu 2073 cửa hàng
- Dự đến cuối năm 2019, con số ấy có thể lên đến 4500 cửa hàng - vượt qua Starbucks
Ai có thể ngờ được một doanh nghiệp không có chút kinh nghiệm về cà phê, bắt đầu từ con số 0 và vươn lên lớn mạnh hơn cả Starbucks trong vòng chưa đầy hai năm?
Luckin Coffee đã ra mắt công chúng lần đầu - IPO (Initial Public Offering) trên sàn Nasdaq, huy động 561 triệu đô và giá trị doanh nghiệp đạt 4 tỷ đô la. Giá cổ phiếu tăng 20% trong phiên đóng cửa trên giá niêm yết.
Jenny là một nhà doanh nhân kiểu mới đặc trưng từ việc chuyển đổi hình thức kinh doanh truyền thống (traditional business) thành kinh doanh theo cấp số nhân (exponential business) bằng cách áp dụng thành công công nghệ kỹ thuật số (digital layer).
Cô ấy đang đánh bại nền kinh tế quy mô (economies of scale) bằng nền kinh tế tốc độ (economies of speed).
Với các cửa hàng siêu nhỏ của mình, cô ấy đang ngày càng phát triển mạnh mẽ bằng phương pháp “tối giản hóa”.
Đây là khái niệm “Xã hội 5.0” của người Nhật, nơi mà chậm trở nên nhanh, nhanh trở nên nhanh hơn, những vấn đề lớn sẽ được thu hẹp và những điều nhỏ nhặt sẽ được cô đọng hơn nữa.
Chúng ta sẽ nhìn thấy một loạt kinh doanh biến đổi từ hình thức kinh doanh truyền thống thành các mô hình theo cấp số nhân bằng cách bổ sung kỹ thuật số, thay đổi hoàn toàn các ngành công nghiệp: từ bán lẻ đến giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nhà máy sản xuất, nông nghiệp, cho tới những cửa hàng vi mô, trường học vi mô, phòng khám vi mô, nhà máy vi mô và trang trại vi mô.
Mỗi lĩnh vực trên sẽ dẫn đến sự hình thành các công ty mới có giá trị tỷ đô. Bạn có sở hữu một trong số chúng hay không?
“It’s not the strongest of the species that survive, nor the most intelligent, but the one most responsive to change.” - Charles Darwin
Theo Roger Hamilton - Linkedin Business Blog
Sign up for newsletters
Highlights
Jun 17, 2019
Ngày nay, làm thế nào để bạn phát triển một doanh nghiệp tỷ đô thật nhanh chóng? Với Jenny Qian Zhiya, cô ấy chỉ mất 18 tháng để xây dựng thương hiệu cà phê 4 tỷ đô la. Cứ mỗi 4 giờ, cô ấy sẽ mở thêm một cửa hàng mới, thậm chí nó còn lớn mạnh hơn cả Starbucks tại Trung Quốc vào cuối năm nay.
Cuối năm 2017, Jenny đang làm việc cho UCAR, một ứng dụng cho thuê xe hơi. Trong khi cô ấy đang đứng đợi order dài cổ ở một cửa hàng cà phê tại Bắc Kinh thì nảy ra suy nghĩ rằng “Tôi có thể làm tốt hơn thế này!”
Vì thế, cô ấy đã thành lập Luckin Coffee với cách đặt cà phê dễ dàng như việc bạn đặt một chuyến xe qua Uber (hoặc DiDi) vậy.
Với các cửa hàng quy mô nhỏ, không có chỗ ngồi, hoàn toàn thực hiện phương thức đặt hàng, việc chi trả và giao hàng đều thông qua ứng dụng, cô ấy có thể làm cho giá nước uống thấp hơn 25% so với Starbucks (thương hiệu cà phê kiểm soát 80% thị trường Trung Quốc trước khi Luckin ra mắt).
- Cuối năm 2017, Jenny sở hữu 9 cửa hàng
- Cuối năm 2018, cô ấy sở hữu 2073 cửa hàng
- Dự đến cuối năm 2019, con số ấy có thể lên đến 4500 cửa hàng - vượt qua Starbucks
Ai có thể ngờ được một doanh nghiệp không có chút kinh nghiệm về cà phê, bắt đầu từ con số 0 và vươn lên lớn mạnh hơn cả Starbucks trong vòng chưa đầy hai năm?
Luckin Coffee đã ra mắt công chúng lần đầu - IPO (Initial Public Offering) trên sàn Nasdaq, huy động 561 triệu đô và giá trị doanh nghiệp đạt 4 tỷ đô la. Giá cổ phiếu tăng 20% trong phiên đóng cửa trên giá niêm yết.
Jenny là một nhà doanh nhân kiểu mới đặc trưng từ việc chuyển đổi hình thức kinh doanh truyền thống (traditional business) thành kinh doanh theo cấp số nhân (exponential business) bằng cách áp dụng thành công công nghệ kỹ thuật số (digital layer).
Cô ấy đang đánh bại nền kinh tế quy mô (economies of scale) bằng nền kinh tế tốc độ (economies of speed).
Với các cửa hàng siêu nhỏ của mình, cô ấy đang ngày càng phát triển mạnh mẽ bằng phương pháp “tối giản hóa”.
Đây là khái niệm “Xã hội 5.0” của người Nhật, nơi mà chậm trở nên nhanh, nhanh trở nên nhanh hơn, những vấn đề lớn sẽ được thu hẹp và những điều nhỏ nhặt sẽ được cô đọng hơn nữa.
Chúng ta sẽ nhìn thấy một loạt kinh doanh biến đổi từ hình thức kinh doanh truyền thống thành các mô hình theo cấp số nhân bằng cách bổ sung kỹ thuật số, thay đổi hoàn toàn các ngành công nghiệp: từ bán lẻ đến giáo dục, chăm sóc sức khỏe, nhà máy sản xuất, nông nghiệp, cho tới những cửa hàng vi mô, trường học vi mô, phòng khám vi mô, nhà máy vi mô và trang trại vi mô.
Mỗi lĩnh vực trên sẽ dẫn đến sự hình thành các công ty mới có giá trị tỷ đô. Bạn có sở hữu một trong số chúng hay không?
“It’s not the strongest of the species that survive, nor the most intelligent, but the one most responsive to change.” - Charles Darwin
Theo Roger Hamilton - Linkedin Business Blog
Sign up for newsletters
Highlights