May 04, 2018
Đến hẹn lại lên, hầu như năm nào cộng đồng marketer cũng đều phải bị một phen “sốt vó” trước những tin đồn về việc Facebook giảm tỷ lệ Tiếp cận Tự nhiên (Organic Reach) về 0. Dù những tin đồn này chưa bao giờ trở thành sự thật, việc Organic Reach đang giảm dần là một thực tế mà không ai có thể phủ nhận. Các doanh nghiệp cũng như marketer nên có một kịch bản để ứng phó cho một “ngày tận thế” khi tỷ lệ này thực sự về 0%.
Ông Nguyễn Phạm Hoàng Quân - Content Director DigiPencil MVV, đồng thời là HLV tại MVV Coaching đã có những bình luận về vấn đề này. Theo ông, dù các nền tảng có thay đổi ra sao thì hành vi khách hàng vẫn là thứ quyết định hình dáng của môi trường số, các kênh, hình thức nội dung cùng vô số thứ khác. Ông cũng đưa ra dự đoán về những sự thay đổi sẽ xảy ra khi Organic Reach về 0 như sau:
1. Quảng cáo Page Like chính thức trở thành dĩ vãng
Khi số lượng like của trang không còn ý nghĩa, hình thức quảng cáo Page Like theo đó cũng sẽ “ra đi”. Thay vào đó, nên chọn các hình thức quảng cáo để tiếp cận người dùng dựa trên lịch sử hành vi và thói quen tìm kiếm.
2. Facebook Video và YouTube “đánh nhau”
Facebook đã xác nhận việc sẽ ra mắt một video platform cạnh tranh với YouTube, vì vậy các nhà quảng cáo sẽ cần có cả 2 định dạng video riêng biệt cho cả Facebook và YouTube.
3. Sự dịch chuyển từ KOLs sang Influencers và Hot Profiles
KOLs trên Social sẽ còn phát triển tốt, nhưng ngân sách sẽ chuyển dần từ KOLs sang các nhóm Influencers có tính liên quan cao hơn và nhóm các Hot Profiles. KOLs sẽ làm nhiệm vụ là kênh truyền thông nhiều hơn là tạo ra Engagement.
4. Sự xuất hiện của Facebook Search Engine Optimization
Hành vi tìm kiếm trên Facebook sẽ không còn chỉ xoay quanh việc tìm kiếm bạn bè mà sẽ sớm gia tăng nhu cầu tìm kiếm nội dung và sản phẩm, liên quan mật thiết đến việc bán hàng. SEOer sẽ cần phải chuẩn bị cho điều này dù hiện tại vẫn chưa có thông tin chính thức nào.
5. KPIs dành cho Facebook được định nghĩa lại
Các chỉ số KPIs dành cho Facebook sẽ cần phải sâu hơn và cần được định nghĩa lại cho phù hợp với sự thay đổi trong hành vi khách hàng. Yêu nhau lâu rồi, người dùng và Facebook đâu còn mặn nồng như xưa! Muốn hiểu mối quan hệ này, bạn phải tìm kiếm các tầng ý nghĩa bên dưới mỗi hành vi, thay vì chỉ nói đến các biểu hiện nhìn thấy được. Không tặng hoa không có nghĩa là không yêu, không ăn cơm tối không có nghĩa là tối đó không về nhà, ngủ chung không có nghĩa là sẽ… à mà thôi.
6. Cuộc di tản của các “tween”
Facebook sẽ sớm không còn thống trị nhóm khách hàng 10x vì giao diện và cách kể chuyện của Facebook sẽ không còn phù hợp với nhóm này. Các tween đang thiếu một môi trường phù hợp để bộc lộ cá tính của mình.
Nền tảng thay đổi thì chúng ta thay đổi, tiếp cận 0% không đáng để gọi là ác mộng. Ác mộng thực sự là khi một buổi sáng thức dậy, bạn không biết mình nên làm gì và cần phải thay đổi ra sao. Đã biết trước về viễn cảnh này, chúng ta nên có sự chuẩn bị sớm, rồi cứ bình tĩnh sống và làm việc thôi. Được nhìn thấy sự thay đổi trong cuộc sống này, chẳng phải là điều tuyệt vời hay sao?
Nguồn: Ông Nguyễn Phạm Hoàng Quân, huấn luyện viên khóa học "Advanced Content Marketing" tại MVV Coaching, khai giảng 11/08/2018. Chi tiết về khóa học vui lòng xem thêm tại ĐÂY.
Sign up for newsletters
Highlights