Quản lý đội ngũ thuộc nhiều thế hệ: Cách thức tạo động lực và giữ chân nhân viên từng thế hệ – Học viện Doanh nhân MVV Academy

Quản lý đội ngũ thuộc nhiều thế hệ: Cách thức tạo động lực và giữ chân nhân viên từng thế hệ

Aug 15, 2018

Chúng ta đang sống trong thời đại nơi những người trẻ có ảnh hưởng ngày càng lớn, và độ tuổi nghỉ hưu đang có xu hướng tăng dần. Như một hệ quả tất yếu, nhiều doanh nghiệp đang sở hữu một đội ngũ nhân lực gồm nhiều thế hệ, và mỗi thế hệ lại có những đặc điểm, suy nghĩ khác nhau.

Lực lượng lao động hiện nay được chia thành 4 thế hệ: Baby Boomer (1946 - 1964), Gen X (1965 - 1979), Millennial / Gen Y (1980 - 1995) và Gen Z (sinh từ 1996 trở đi). Bài viết dưới đây sẽ cho bạn những insight về từng thế hệ và cách để tạo động lực, phát triển và giữ chân nhân lực thuộc mỗi thế hệ.

1. ĐẶC ĐIỂM NỔI BẬT TRONG CÔNG VIỆC

Baby Boomer (1946 - 1964)

• Lạc quan
• Thích hướng dẫn người khác
• Đạo đức công việc cao

Gen X (1965 - 1979)

• Độc lập
• Sáng tạo
• Giỏi giao tiếp

Millennial / Gen Y (1980 - 1995)

• Am hiểu công nghệ
• Giỏi hợp tác
• Quan tâm đến những giá trị tốt đẹp

Gen Z (sinh từ 1996 trở đi)

• Thành thạo môi trường số
• Thực tế
• Phát triển mạnh trong môi trường đa dạng

2. HỌ MONG MUỐN ĐIỀU GÌ TRONG CÔNG VIỆC?

Baby Boomer (1946 - 1964)

• Một nhà tuyển dụng trung thành
• Văn hóa phân cấp
• Cơ hội để hướng dẫn những người khác
• Sự tôn trọng

Gen X (1965 - 1979)

• Một nhà tuyển dụng đáng tin cậy
• Cơ hội giải quyết vấn đề
• Đồng nghiệp có năng lực
• Quyền tự chủ

Millennial / Gen Y (1980 - 1995)

• Một nhà tuyển dụng cảm thông
• Công việc có ý nghĩa
• Được học những kỹ năng mới
• Sự linh hoạt

Gen Z (sinh từ 1996 trở đi)

• Một nhà tuyển dụng có khả năng về mặt văn hóa
• Mức lương cạnh tranh
• Sự hướng dẫn
• Sự ổn định

3. CÁCH THỨC TẠO ĐỘNG LỰC CHO HỌ

Baby Boomer (1946 - 1964)

• Tận dụng sự lạc quan của họ
• Tận dụng các đề xuất và kinh nghiệm của họ
• Mang đến những cơ hội để họ hợp tác

Gen X (1965 - 1979)

• Thúc đẩy kỹ năng tư duy phản biện của họ
• Ghi nhận thành tích mà họ đạt được
• Chỉ định những công việc có ý nghĩa mà họ có thể hoàn thành một mình

Millennial / Gen Y (1980 - 1995)

• Kết hợp họ với những nhà lãnh đạo biết truyền cảm hứng
• Cung cấp phản hồi ngay lập tức, đặc biệt là để cải thiện
• Để họ thể hiện sự thành công của bản thân

Gen Z (sinh từ 1996 trở đi)

• Cho họ những ví dụ về cách làm tốt nhất
• Để họ khám phá và tự mình lặp lại
• Chia sẻ sự trân trọng công khai đối với những đóng góp của họ

4. CÁCH ĐỂ CÓ ĐƯỢC LÒNG TRUNG THÀNH CỦA HỌ

Baby Boomer (1946 - 1964)

• Công khai tán dương những kinh nghiệm và sự tận tụy của họ
• Cung cấp những lợi ích đáng tin cậy khi nghỉ hưu
• Nêu ra những ảnh hưởng mà công việc của họ mang lại

Gen X (1965 - 1979)

• Dẫn dắt bằng những ví dụ và thực hành những điều mà bạn giảng
• Thường xuyên giao cho họ những dự án cao cấp để phát triển và thực hành
• Tránh việc quản lý từng li từng tí

Millennial / Gen Y (1980 - 1995)

• Hiểu được mối quan tâm và mục tiêu của họ
• Nói với họ về những giá trị mà họ mang lại cho doanh nghiệp
• Cho họ tham gia quyết định và hỏi ý kiến từ họ

Gen Z (sinh từ 1996 trở đi)

• Cung cấp sự ổn định tài chính với một mức lương hấp dẫn
• Đào tạo trong lúc làm việc để nâng cao kỹ năng của họ
• Cung cấp cho họ những cơ hội để phát triển

Nguồn: Bridgeworks, Mazlo.me

Tìm hiểu thêm về các bí quyết, mô hình quản trị con người tại học phần Quản trị Nhân sự - Vận hành thuộc chương trình huấn luyện Quản trị Kinh doanh Thông minh - iCEO. Với 10 học phần tóm gọn tất cả những kiến thức cần thiết nhất về quản trị doanh nghiệp trong thời đại số, chương trình sẽ mang đến những thay đổi thực sự cho doanh nghiệp của bạn. Chương trình được tổ chức tại cả Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.