Chỉ xếp thứ 15 về giá trị nhưng Thế Giới Di Động lại là thương hiệu mạnh nhất Việt Nam – Học viện Doanh nhân MVV Academy

Chỉ xếp thứ 15 về giá trị nhưng Thế Giới Di Động lại là thương hiệu mạnh nhất Việt Nam

May 04, 2018

Thế Giới Di Động là thương hiệu mạnh nhất Việt Nam theo xếp hạng của Brand Finance.

Năm 2017 đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về giá trị thương hiệu đối với tập đoàn viễn thông “Quốc dân” Viettel khi thương hiệu này được Brand Finance định giá 2,569 tỷ USD, tăng gần gấp 3 lần so với giá trị năm 2016 là 973 triệu USD. Để dễ hình dung, con số 2,569 tỷ USD chiếm đến 22,8% tổng giá trị của TOP 50 thương hiệu Việt Nam (11,279 tỷ USD).

Như vậy, Viettel đã “soán ngôi” của Vinamilk để trở thành thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Đáng chú ý, Thế Giới Di Động dù chỉ xếp thứ 15 về giá trị thương hiệu với 141 triệu USD nhưng lại được xếp hạng AAA-, cao nhất trong các thương hiệu Việt năm nay, đồng nghĩa với việc Thế Giới Di Động mới là thương hiệu mạnh nhất Việt Nam. Một thương hiệu khác của Thế Giới Di Động là Điện Máy XANH cũng góp mặt trong top 5 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam với mức xếp hạng AA, ngang với Vincom Retail và Vietnam Airlines.

Hiện nay, 48% giá trị thị trường toàn cầu thuộc về tài sản vô hình. Ông Lại Tiến Mạnh, General Manager của MiBrand – đại diện của Brand Finance tại Việt Nam cho biết, thực tế hầu hết giá trị tài sản vô hình không được công bố trên bảng cân đối cho thấy nhà đầu tư cũng như ban điều hành công ty chưa hiểu hết giá trị tài sản vô hình của công ty. Với nhiều doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp nhà nước, khi thực hiện các thương vụ M&A mà không tính đến giá trị thương hiệu thì thực sự là thất thoát lớn.

Khi nhắc đến giá trị thương hiệu, ông Mạnh cũng liên hệ đến sự kiện Hãng phim Việt Nam được định giá 0 đồng khi cổ phần hóa. Theo ông: "Việc định giá giá trị một thương hiệu với mức 0 đồng là một sai lầm. Bởi vì bất kỳ một thương hiệu nào cũng đều có giá trị riêng, dù ít dù nhiều. Nhất định không thể có giá 0 đồng".

Ông Samir Dixit – Giám đốc điều hành Brand Finance Châu Á Thái Bình Dương nhận định rằng năm 2018 tiếp tục là một năm khó đoán cho các thương hiệu Việt khi đối với khách hàng, sự trung thành đã dần nhường chỗ cho giảm giá, khuyến mại. Tại nhiều doanh nghiệp, giá trị thương hiệu thường phải nhường chỗ cho doanh số "ngắn hạn", "đạt kết quả nhanh chóng" và "bán và bán nhiều hơn nữa"... trong khi doanh số chỉ là nhất thời và thương hiệu là điều duy nhất không đổi của doanh nghiệp. Các cổ đông đầu tư cho sự gia tăng giá trị vô hình của cổ phiếu, chủ yếu là do thương hiệu.

Một câu hỏi quan trọng được đặt ra, đó là làm thế nào để các thương hiệu Việt Nam, đặc biệt là những thương hiệu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ, có thể “hiện thực hóa” định vị thương hiệu của mình, hay nói một cách khác, làm thế nào để tận dụng các công cụ truyền thông sẵn có để thực sự xây dựng được giá trị hiện hữu cho thương hiệu của mình, xây dựng những thương hiệu có giá trị hàng triệu cho đến hàng chục triệu hay thậm chí hàng trăm triệu đô-la Mỹ?

Khóa huấn luyện “Xây dựng Thương hiệu Doanh nghiệp” của MVV Coaching được thiết kế nhằm cung cấp giải pháp cho nhu cầu đó của các doanh nghiệp Việt Nam. Khóa học sẽ diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh vào ngày 21-22/07/2018 với sự hướng dẫn của HLV Lại Tiến Mạnh, General Manager của MiBrand – đại diện của Brand Finance tại Việt Nam và HLV Nguyễn Thanh Sơn – Chủ tịch Học viện MVV. Chi tiết về khóa học vui lòng xem thêm tại ĐÂY.