Jun 15, 2018
Tính đến tháng 6 năm 2018, salesforce.com, công ty đi đầu trong lĩnh vực điện toán đám mây, được Forbes định giá 97 tỷ USD. Được dẫn dắt bởi CEO Marc Benioff, con đường phát triển của Salesforce tràn ngập những ý tưởng táo bạo đến mức điên rồ.
Biểu tượng "Không phần mềm" nổi tiếng của salesforce.com.
Trước khi trở thành “gã khổng lồ”, khi mới bắt đầu, Salesforce vẫn còn là một cái tên nhỏ bé muốn được đứng trên vai một “gã khổng lồ” khác. Ngày 22/2/2000, Siebel User Group, một tên tuổi nổi tiếng lúc bấy giờ trong lĩnh vực phần mềm CRM, tổ chức hội thảo ở San Francisco. Marc Benioff đã thuê một số diễn viên tập trung bên ngoài hội trường tổ chức hội thảo, họ giơ cao poster “KHÔNG PHẦN MỀM” – khẩu hiệu của salesforce.com – và hô to: “Internet mới là tuyệt vời… Phần mềm đã lỗi thời”. Một số phóng viên được thuê giả vờ phỏng vấn khách qua đường. Nhân viên của Siebel gọi cảnh sát tới, nhưng họ cũng chỉ đến để bảo vệ đám biểu tình.
Nhà sáng lập của salesforce.com, tỷ phú Marc Benioff.
Không những thế, nhân viên của Salesforce còn tiếp cận tất cả khách mời của buổi hội thảo và mời họ đến buổi tiệc ra mắt salesfoce.com vào tối hôm đó. Nhiều người đã thực sự đến tham dự.
Đó không phải là lần duy nhất họ sử dụng chiến thuật này. Khi biết Siebel sẽ tổ chức hội thảo ở San Diego, đội ngũ Salesforce đã lập tức lên chiến lược để “cướp” sự kiện này. Vào buổi sáng diễn ra sự kiện, Salesforce đã cho một đội ngũ xe kéo tập trung bên ngoài trung tâm hội nghị. Họ cho hơn 2000 người tham dự hội nghị đi xe miễn phí, tặng cho mỗi người một cái donut và cà phê trong một cái cốc ghi chữ “Hãy tỉnh dậy đi Siebel, salesforce.com là một công nghệ đột phá”. Điểm thú vị là những người lái xe kéo cũng chính là nhân viên của Salesforce và khi những người tham dự hội nghị ở trên xe, họ sẽ được nghe giới thiệu về dịch vụ của Salesforce.
Trong một lần khác, họ chuyển hướng sang hội nghị của Siebel ở Cannes, Pháp, nơi phần lớn khách tham dự sẽ bay đến Nice và di chuyển đến Cannes bằng taxi. Salesforce đã thuê hết tất cả taxi và chở khách tham dự hội nghị đến Cannes hoàn toàn miễn phí. Trong chuyến đi kéo dài 45 phút, họ đã có cơ hội để giới thiệu về sản phẩm của mình. Họ còn trang trí taxi với logo “KHÔNG PHẦN MỀM” và đặt brochure thông tin của mình vào đó.
Vào năm 2005, Siebel đã bị mua lại bởi Oracle. Còn salesforce.com, như bạn biết, đã phát triển thành một đế chế với giá trị 97 tỷ USD.
Xem thêm về hành trình của Marc Benioff và salesforce.com trong ebook “111 bài học của người sáng lập điện toán đám mây” tại ĐÂY.
Sign up for newsletters
Highlights