May 03, 2018
Vừa qua, các học viên chương trình Giám đốc Truyền thông của MVV Coaching đã có cơ hội tham gia chuyến đi thực tế tham quan trụ sở Facebook tại Singapore và gặp gỡ ông Nakul Patel, Head of APAC SMB, Workplace by Facebook cùng với đội ngũ phát triển Workplace.
Khi nói tới Facebook, mọi người thường chỉ nghĩ đến nền tảng mạng xã hội Facebook, ít ai để ý đến các sản phẩm hay thương hiệu khác của Facebook như Instagram, Messenger, WhatsApp, Video, VR/AR hay Workplace...những sản phẩm mà chỉ đứng riêng cũng đã có qui mô khổng lồ. Nakul, người phụ trách phát triển Workplace ở thị trường khu vực giải thích cho chúng tôi về tầm nhìn mới của Facebook, đó là "mang thế giới tới gần nhau hơn" và góp phần tạo dựng nên các cộng đồng. Với thế mạnh của hệ sinh thái, các sản phẩm tiên phong và công nghệ mới, có vẻ sau khi đã xây dựng nên một siêu-cộng đồng, Facebook bắt đầu tập trung vào việc xây dựng các tiểu cộng đồng.
Mọi sản phẩm của Facebook, Nakul nói, đều xuất phát từ nhu cầu của người dùng. Ví dụ như Livestream vốn là một sản phẩm được phát triển để dành cho những người nổi tiếng (celeb), nhưng kết quả hiện giờ nó là một trong những sản phẩm phổ thông nhất dành cho tất cả mọi người. Ý tưởng của Workplace bắt đầu từ nhu cầu của các Nhóm Kín, trong đó có Nhóm Kín của những người làm việc cho Facebook. Họ muốn hình thành một tiểu-cộng đồng để có thể trao đổi công việc, chia sẻ thông tin, gắn kết và làm việc với nhau tốt hơn. Nhu cầu và hiệu quả của cách làm việc cộng đồng này đã thúc đẩy Facebook phát triển Workplace, một công cụ truyền thông nội bộ mới.
Vậy Workplace có thể làm được gì cho công ty bạn? Nakul cho chúng tôi xem một số video, trong đó có CEO của Starbuck nói về việc áp dụng Workplace đã tiết kiệm được bao nhiêu thời gian cho công ty, từ các hoạt động truyền thông đến đón nhận phản hồi từ nhân viên, đặc biệt nó đã giúp đỡ các điểm bán tiếp cận được với lãnh đạo của công ty và lãnh đạo của công ty hiểu được tình hình từ các "chiến trường tiền tiêu" như thế nào. CEO của Facebook tin tưởng rằng, Workplace còn có ý nghĩa lớn hơn là "truyền thông nội bộ'. Mark nói "mọi người nghĩ Workplace như một app, tôi nghĩ nó là cách thức chúng ta điều hành một công ty. Workplace giúp lãnh đạo và nhân viên gần gũi với nhau hơn, tiết kiệm được thời gian hơn, khiến cho mọi việc minh bạch hơn rất nhiều. Rất nhiều chức năng của Workplace có thể thay thế cách làm truyền thống, ví dụ các buổi Livestream của CEO sẽ thay thế các cuộc họp dạng town-hall, mọi người có thể dễ dàng tham gia các cuộc họp từ xa, hoặc các cuộc họp có thể được dễ dàng ghi lại nếu như bạn không thể tham gia, lịch họp và làm việc cũng được tích hợp...Workplace cũng xây dựng cơ chế để tích hợp những phần mềm khác của Saleforces.com hay Boxit...vv". Tóm lại, với sự ra đời của Workplace, khái niệm "mạng nội bộ" (Intranet) chắc sẽ sớm đi vào dĩ vãng.
Với mức giá khoảng 3US$/tháng cho một user, đây có lẽ là thử nghiệm đầu tiên của Facebook cho việc khai thác thương mại các tiểu-cộng đồng. Và chắc chắn, tiềm năng của giá trị thương mại khai thác từ địa hạt này sẽ là một con số kinh khủng.
Ngày 10/11 sắp tới, Học viện MVV sẽ khai giảng khóa học "Truyền thông Nội bộ: Gắn kết Cá nhân - Nâng cao Hiệu suất" với sự hướng dẫn của Huấn luyện viên Lê Quang Vũ tại Hà Nội. Khóa huấn luyện sẽ chia sẻ về việc tận dụng sức mạnh của các công cụ truyền thông hiện đại trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp, nâng cao lòng trung thành và năng suất lao động của nhân viên. Xem thêm chi tiết về khóa huấn luyện tại Đây.
Nguồn: Trang cá nhân của ông Nguyễn Thanh Sơn.
Sign up for newsletters
Highlights