Apr 21, 2018
Lãnh đạo luôn là bộ mặt của doanh nghiệp, là một phần quan trọng ảnh hưởng đến thương hiệu của doanh nghiệp. 4 lời khuyên dưới đây sẽ giúp bạn tạo nên những ấn tượng sâu sắc ngay lần gặp đầu tiên.
1, Kỹ năng giao tiếp và lắng nghe
Để giao tiếp rõ ràng, mạch lạc, xúc tích không phải là điều dễ dàng, nhưng đó là kĩ năng cực kì quan trọng của một người lãnh đạo. Bạn có thể áp dụng mô hình đơn giản “Head – Heart – Hands” dưới đây để truyền đạt thông điệp với đối tác và cấp dưới một cách ấn tượng.
Head: Bạn muốn người nghe biết những ý chính gì?
Heart: Bạn muốn đem lại cảm xúc gì cho người nghe?
Hands: Bạn muốn người nghe làm gì tiếp theo sau phần trình bày của bạn?
Bên cạnh đó, một lời khuyên dành cho bạn là hãy tự hỏi bản thân mình: “Trong vòng 10 từ, thông điệp chính tôi muốn truyền tải là gì?” nhằm tránh lỗi diễn đạt dông dài, vòng vo
2, Hãy trở thành một người truyền cảm hứng
“Người leader truyền cảm hứng nhất tôi từng làm việc cùng, là người vừa thấu hiểu rõ ràng về tổ chức vừa có khả năng làm việc với con người một cách tuyệt vời. Trong những buổi họp, anh ấy luôn đặt ra nhiều câu hỏi thú vị để lại sự tò mò, làm mọi người cảm thấy tràn đầy năng lượng, giàu cảm hứng và khiến chúng tôi muốn cống hiến hết mình cho tổ chức”
Một người leader giỏi, là người biết làm cho nhân viên cảm thấy ý nghĩa trong công việc mình đang làm, gắn kết và tin tưởng lẫn nhau để đạt được mục tiêu chung đề ra. Cảm hứng là yếu tố quan trọng nhất làm nên một người leader thành công
3, Hãy tạo ra những nội dung khác nhau cho từng đối tượng giao tiếp khác nhau
Những lời bạn nói ra sẽ không có tầm ảnh hưởng lớn, nếu như bạn không biết rõ đối tượng mình đang giao tiếp là ai? những khó khăn mà họ đang đối mặt? nhu cầu của họ là gì, họ cảm nhận về bạn ra sao?… Mỗi một đối tượng khác nhau sẽ có những thách thức, nhu cầu, cảm xúc, kiến thức khác nhau. Vì thế nhiệm vụ của bạn là tìm ra cách tốt nhất để hiểu, gắn kết và tạo ấn tượng sâu sắc với họ trong câu chuyên bạn kể. Một CEO từng nói: “Điểm mạnh của tôi, trong việc lãnh đạo người khác là khả năng gây ấn tượng trong giao tiếp với nhiều đối tượng khác nhau, từ người lái xe tải đến nhân viên cấp dưới…
4, Lên kế hoạch làm ấn tượng bản thân
Nếu bạn tin rằng làm việc chăm chỉ, giữ im lặng, và chờ ai đó phát hiện ra tài năng của bạn mới là đúng đắn thì hãy lắng nghe lời khuyên của một lãnh đạo xuất sắc mà tôi từng phỏng vấn. Cô ấy bảo rằng: “Nếu bạn muốn được đánh giá là người có kĩ năng lãnh đạo, thì chỉ nghĩ thôi là chưa đủ.”
Thay vào đó, bạn cần đảm bảo rằng những nhân viên khác trong công ty biết về công việc và thành quả của bạn. Bạn cần làm điều đó theo cách khiến người khác không cảm thấy rằng bạn đang ba hoa mà phải có ích và nhiều thông tin như xung phong thực hiện những dự án mà nhiều người biết đến, phát biểu trước mọi người, viết blog…
Sign up for newsletters
Highlights