MVV Academy khai giảng khóa học "Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân" tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
0 DAYS
0 HRS
0 MNS
0 SECS
Tìm Hiểu Thêm
X

10 điều làm nên nhà quản lý giỏi

Jan 09, 2019

“Nhân tài không rời bỏ công việc, họ chỉ rời bỏ những người quản lý tồi” – Marcus Buckingham

Vậy những nhà quản lý vĩ đại họ làm gì?

Nói một cách đơn giản, họ giúp bạn phát triển một cách tốt nhất cho công việc.

Từ sự động viên, đến việc hỗ trợ trực tiếp trong công việc chuyên môn, hay giúp bạn vượt qua những thử thách trong công việc, một người quản lý giỏi sẽ giúp bạn phát triển vượt bậc để hoàn thành công việc hiệu quả.

“Những nhà quản lý giỏi họ tạo ra những nhà lãnh đạo xuất sắc” – “Great managers grow great leaders”

Dưới đây là danh sách 10 điều làm nên những nhà quản lý giỏi:

1. Hiểu được các công việc ưu tiên

Những nhà quản lý giỏi phân biệt được vấn đề nào quan trọng. Họ làm rõ được tầm quan trọng của các vấn đề ưu tiên và hiểu được ý nghĩa của sự đánh đổi. Họ tập trung vào một số ít những vấn đề quan trọng tại một thời điểm. Khi các vấn đề ưu tiên trở nên rõ ràng, các công việc cần làm sẽ tự vào vị trí của nó, và mọi việc được làm sẽ trở nên có ý nghĩa.

Một người sếp không giỏi sẽ khiến cho mọi thứ đều là ưu tiên, đều quan trọng. Tệ hơn nữa là khi các ưu tiên này còn không rõ ràng. Sự không rõ ràng này sẽ khiến cho công việc của đội ngũ trở nên lan man không tập trung, bạn thậm chí không biết liệu mình có đang đi đúng hướng hay không, từ đó giảm hiệu suất, gây lãng phí thời gian.

2. Tập trung vào các mục tiêu cụ thể

Việc tập trung vào từng mục tiêu cụ thể trong mỗi giai đoạn, giúp đội ngũ có được sự cộng tac, sự tập trung và sự ưu tiên rõ ràng trong công việc hằng ngày. Khi đội nhóm có được mục tiêu cụ thể, họ sẽ biết được thành công sẽ là như thế nào và làm sao để đạt được nó.

Ngược lại, một người quản không tốt sẽ mắc phải “The How Trap” – “Cái Bẫy How” Cái bẫy này để chỉ khi một người quản lý chỉ tập trung vào cách đội ngũ xử lý công việc như thế nào. Bạn cũng có thể hiểu nó là “quản lý vi mô” (micro-management) hay là có quá nhiều đầu bếp trong một cái bếp (too many cooks in the kitchen), bẫy này sẽ gây cản trở đội ngũ trong việc thể hiện tốt nhất năng lực của họ trong công việc.

Những nhà quản lý giỏi sẽ đồng hành cùng bạn trong việc thiết lập mục tiêu công việc cụ thể, chính xác và tạo không gian thoải mái cho bạn tự do thể hiện khả năng .

3. Hiểu được chức năng, vai trò của đội ngũ

Những nhà quản lý giỏi biết được nguồn lực của đội ngũ của họ. Họ sẽ không khiến bạn phải làm việc quá tải hoặc thực hiện các công việc vượt quá khả năng. Họ lên kế hoạch để công việc được thực hiện một cách thông minh, hiệu quả; chứ không để đội ngũ nỗ lực với những dự án “anh hùng”.

4. Tập trung vào huấn luyện và phát triển nhân viên

Một nhà quản lý xuất sắc sẽ kiêm luôn là một huấn luyện viên tuyệt vời. Họ biết khi nào đội ngũ cần sự định hướng, huấn luyện. Họ cung cấp thông tin phản hồi mang tính thực tiễn cao (actionable feedback). Họ tập trung công việc vào các thách thức và mục tiêu cụ thể, từ đó cung cấp những hướng dẫn để bạn có thể phát huy tối đa năng lực vào công việc.

Khi có vấn đề xảy ra, điều họ hiểu được không phải là khiển trách, mà đó là giúp nhân viên học tập được từ lỗi lầm và tiến tới. Ngược lại, một người quản lý tồi sẽ rất giỏi trong việc tìm ra sai sót nhưng không hướng dẫn nhân viên khắc phục.

5. Công nhận nỗ lực của nhân viên

Các nhà quản lý giỏi nhận thức được những khó khăn, thách thức mà bạn phải vượt qua. Họ biết được khi bạn vượt qua được những thử thách, có được sự tiến bộ vượt bậc trong công việc, từ đó có sự công nhận, động viên phù hợp.

Ngược lại một người quản lý tồi sẽ chỉ để ý mỗi khi bạn mắc lỗi.

6. Tuyên dương, bảo vệ thành quả của nhân viên

Những nhà quản lý giỏi biết cách tuyên dương công việc, thành quả của nhân viên theo nhiều cách. Họ sẽ lan truyền thành quả của bạn để mọi người biết đến nó, họ sẽ bảo vệ nó trước những kẻ tấn công. Ngược lại, một người quản lý tồi sẽ không nhận biết hoặc công nhận thành quả của nhân viên.

7. Xây dựng được niềm tin

Những nhà quản lý giỏi khiến nhân viên của họ cảm thấy an toàn mỗi khi thất bại. Điều này giúp nhân viên tự tin đối mặt với thử thách, dũng cảm đưa ra những đề xuất, cởi mở để đón nhận feedback.

Ngược lại, một người quản lý tồi sẽ chờ bạn mắc lỗi để khiển trách. Mọi thứ bạn chia sẻ cho họ sẽ được sử dụng để chống lại bạn. Thay vì dành thời gian để nỗ lực hết sức, bạn sẽ còn phải chừa năng lượng để giải trình hoặc bảo vệ bản thân.

8. Tập trung vào điểm mạnh

Các nhà quản lý giỏi cho bạn dành nhiều thời gian hơn để phát triển điểm mạnh của bản thân. Họ sẽ giao cho bạn những công việc vừa thách thức vừa để phát triển năng lực bản thân.Ngược lại, một người quản lý tồi sẽ khiến bạn dành nhiều thời gian cho những việc nằm ngoài sự đam mê hoặc điểm yếu của bạn.

Bí mật mà các nhà quản lý giỏi có là họ hiểu được: “một người nhân viên khi được làm những gì họ yêu thích và đam mê thì năng suất, hiệu quả đem lại được là vô cùng lớn.”

9. Lãnh đạo theo chuẩn quy tắc

Thay vì phải có một loạt các điều luật, các nhà quản lý giỏi có một bộ các nguyên tắc để tự thiết lập môi trường làm việc. Cái hay của việc này là mọi người được trao quyền nhưng cũng sẽ được kiểm soát trong phạm vi của những nguyên tắc này.Ngược lại, một người quản lý không tốt sẽ tạo ra môi trường làm việc hỗn loạn, nơi mà luật lề không được thiết lập dựa trên quy tắc nào, hoặc thậm chí có luật lệ mà nhân viên không biết hoặc không được chia sẻ.

Một nhà lãnh đạo theo chuẩn quy tắc giúp tạo ra một môi trường làm việc nơi mọi người được trao quyền và làm việc dựa trên bộ các nguyên tắc hoạt động từ đó có được hướng dẫn và định hướng rõ ràng.

10. Truyền cảm hứng

Những nhà quản lý giỏi không “hứa hẹn hoặc đe dọa” - Họ truyền cảm hứng cho các hoạt động của nhân viên

Đôi khi điều này đến từ việc nhà lãnh đạo đưa ra được một tầm nhìn thực sự thiết thực và cuốn hút, từ đó tạo được động lực và sự liên kết giữa người lãnh đạo và đội ngũ của họ. Những nhà quản lý giỏi biết cách làm gì để truyền lửa cho bạn (fire you up) và làm thế nào để kết nối tài năng, đam mê của bạn với công việc bạn làm.

Tóm lại, các nhà quản lý vĩ đại họ có một trái tim vì công việc, vì đội ngũ và vì lợi ích phát triển chung của cả tập thể.

Ngược lại, một người quản ý tồi họ quản lý dựa trên sự sợ hãi, hình phạt, sự đe dọa áp đặt cho nhân viên hoặc áp dụng tưởng thưởng ngoại lai để tác động vào tinh thần của nhân viên.

 

Chương trình iCEO là chương trình đào tạo cán bộ quản trị trong thời đại 4.0 với mục tiêu mang đến cho các các cấp lãnh đạo những kiến thức để quản trị doanh nghiệp sao cho thông minh (Intelligent) đáp ứng được yêu cầu của xu hướng số hóa (Internet). Chương trình được Việt hóa từ “Path to Excellence”, chương trình quản trị kinh doanh hàng đầu dành cho doanh nghiệp SME của CrossKnowledge, có thời lượng 5 tháng, bao gồm 10 học phần với sự hướng dẫn của HLV trưởng Nguyễn Thanh Sơn, Chủ tịch Học viện MVV và các chuyên gia hàng đầu của các lĩnh vực được giảng dạy.

  • Chương trình được khai giảng tại TP.HCM vào ngày 30/03/2019

  • Chương trình được khai giảng tại Hà Nội vào ngày 23/03/2019

    • Tìm hiểu thêm về chương trình tại ĐÂY.

       

      Theo J.D. Meier - Linkedin Learning Blog