MVV Academy khai giảng khóa học "Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân" tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
0 DAYS
0 HRS
0 MNS
0 SECS
Tìm Hiểu Thêm
X

12 tiêu chí quan trọng phải xem xét khi tuyển dụng đội ngũ bán hàng

Dec 16, 2018

12 tieu chi tuyen dung salesman


Tuyển dụng là một trong những khía cạnh quan trọng và nhiều thách thức nhất đối với sự phát triển của một tổ chức. Từ việc khoả lấp những vị trí còn trống cho đến tìm kiếm ứng viên cho vị trí mới, việc lựa chọn được một người phù hợp với thương hiệu và tầm nhìn của công ty bạn luôn là một nhiệm vụ hết sức khó khăn . Khi hoàn thành bước sàng lọc được danh sách các ứng viên đủ tiêu chuẩn, bạn có thể phỏng vấn trực tiếp để đánh giá mức độ phù hợp của ứng viên không chỉ với những gì họ trình bày trên CV mà còn cả các yếu tố chuyên sâu hơn quyết định sự phù hợp của họ đối với công ty.

Tuy nhiên, điều quan trọng cần nhớ là khi tuyển dụng các vị trí bán hàng, thì ứng viên bán hàng giỏi thường làm rất tốt trong việc "bán" cả chính bản thân họ. Nhà tuyển dụng cần có khả năng nhìn xa hơn "sự thu hút bề ngoài và bản CV ấn tượng" của ứng viên để có được sự xem xét khách quan nhất.

Dưới đây là 12 tiêu chí quan trọng mà nhà tuyển dụng cần chú tâm tới khi tuyển dụng đội ngũ bán hàng – 12 tiêu chí này được tổng hợp và lấy ý kiến từ Thành Viên Hội Đồng Phát Triển Kinh Doanh của Forbes.

1. Nhảy việc

Phát triển kinh doanh cần có thời gian. Một người bán hàng thiếu sự gắn bó khó có thể là một ứng viên tốt cho việc phát triển dài hạn của công ty bạn. Mặc dù họ có thể là những người có vẻ ngoài hào nhoáng hoặc thậm chí có hiệu suất tốt, nhưng dù vậy bạn vẫn cần tập trung vào các ứng cử viên có định hướng nghề nghiệp lâu dài thay vì những người chỉ đi săn việc làm.

2. Tinh thần lượm lặt

Nếu một ứng viên bán hàng chỉ quan tâm đến mức lương cứng họ nhận được mỗi tháng hơn là tổng thu nhập tiềm năng của họ, thì đó thực sự không phải là một ứng viên tiềm năng. Một nhân viên bán hàng cần có một tư duy “thợ săn”; Họ nên khao khát xem tiềm năng của họ với công ty là gì và công ty có thể cung cấp những công cụ nào để giúp họ đạt được thành công.

3. Không có kỹ năng lắng nghe

Nhiều ứng viên bán hàng nói chuyện nghe có vẻ rất hay nhưng không biết liệu có thực sự mang đến cho khách hàng của bạn những gì họ muốn tìm kiếm hay không. Nếu ứng viên cứ vòng vo trong cuộc phỏng vấn thì họ chính xác cũng sẽ như vậy trước mặt khách hàng của bạn.

4. Kiêu ngạo

Một điều cực kỳ quan trọng đối với văn hóa công ty và là điều cấm kị khi tuyển dụng là đức tính quá kiêu ngạo hoặc tự phụ của ứng viên. Tự tin là một chuyện, nhưng kiêu ngạo lại là chuyện khác. Không nên tuyển những người nghĩ rằng họ đã biết câu trả lời cho tất cả mọi thứ.

5. Quá chú trọng đến tiền

Bạn có thể đặt câu hỏi ”Điều gì khiến ứng viên rời bỏ công ty cũ để kiếm việc mới hoặc chuyển qua công ty bạn?”. Dựa trên câu trả lời của ứng viên bạn có thể đo lường được liệu ứng viên có quá chú trọng đến tiền hay không, vì họ có khả năng bỏ công ty của bạn nếu sau này nhận được một offer khác với mức thu nhập cao hơn.

6. Không đặt câu hỏi liên quan đến công việc

Nếu ứng viên không hỏi rõ hơn về công việc, đó sẽ là một điểm trừ lớn. Trong vai trò là người bán hàng, bạn trải qua một số bước quan trọng để thuyết phục người mua mua những gì bạn bán. Và trong trường hợp này, bạn sẽ không biết được ứng viên đó có biết cách đặt câu hỏi để thuyết phục khách hàng hoặc chốt đơn hàng được hay không?

7. Chủ nghĩa bản thân

Trong quá trình phỏng vấn, một ứng viên có thể nhanh chóng mô tả những gì họ có thể làm và đóng góp được cho công ty, nhưng hãy cảnh giác với những ứng viên luôn chú trọng vào lợi ích bản thân hơn là lợi ích tập thể. Điều này có thể rất bất lợi cho việc phát triển đội ngũ bán hàng của công ty bạn trong dài hạn.

8. Thiếu nhiệt huyết

Có những nhân viên bán hàng có khả năng sẽ bán được bất cứ sản phẩm nào bạn đặt trước mặt họ. Dù không phải ai cũng được như vậy, nhưng ít nhất nhân viên bán hàng tiềm năng nên có nhiệt huyết với sản phẩm của công ty.

9. Không năng động

Những ứng viên tốt thường đặt ra rất nhiều câu hỏi. Hãy lắng nghe cẩn thận ý kiến và câu hỏi của họ. Nếu phản hồi của họ chứng minh họ có sự tìm hiểu kỹ lưỡng, đó là một dấu hiệu tốt. Trái lại, việc không đặt ra câu hỏi cho nhà tuyển dụng hoặc hỏi những câu hỏi mông lung có thể là một dấu hiệu xấu. Chán nản và thờ ơ là một căn bệnh truyền nhiễm, sẽ ảnh hưởng xấu đến văn hoá làm việc của công ty bạn.

10. “Không làm bài tập về nhà”

Câu hỏi rất quen thuộc để kiểm tra sự chuẩn bị của một ứng viên là: “Nói cho tôi biết những gì bạn biết về công ty của chúng tôi”. Sẽ không ai mong đợi một câu trả lời hoàn hảo, nhưng nhà tuyển dụng sẽ đánh giá được sự chuẩn bị và tinh thần mong muốn được làm việc của ứng viên. Một người bán hàng không “làm bài tập về nhà” cho một cuộc phỏng vấn có lẽ cũng sẽ không chuẩn bị tốt cho các cuộc gọi bán hàng.

11. Không sử dụng mạng xã hội

Kết nối qua mạng xã hội dần trở thành một phần tất yếu trong thị trường hiện tại. Một ứng viên bán hàng giỏi có thể tận dụng mạng xã hội để kết nối với khách hàng tiềm năng hay mở rộng các mối quan hệ kinh doanh. Một ứng viên không biết hoặc không sử dụng mạng xã hội đang giới hạn khả năng của họ cho vị trí này. Có thể nói rằng việc sử dụng mạng xã hội thuần thục như là một tấm bằng thạc sĩ về marketing trong môi trường kĩ thuật số hiện nay.

12. Làm việc máy móc

Điều này có thể phụ thuộc nhiều vào phong cách quản lý đội sales của bạn, nhưng một trong những điểm trừ lớn nhất, một ứng viên bán hàng có thể có là không xử lý được một quy trình bán hàng hoặc một giao dịch mà trước đây họ chưa từng trải qua. Nghề bán hàng rất năng động nên những người học nhanh, đáp ứng nhanh sẽ là sự lựa chọn tốt cho công ty bạn.

 

Hoạt động bán hàng cũng giống như nguồn máu nuôi sống doanh nghiệp, nếu nguồn máu đủ mạnh, nó sẽ giải quyết được rất nhiều vấn đề của doanh nghiệp. Nếu nguồn máu đó không tốt, nó sẽ gây tổn hại cho sự phát triển của doanh nghiệp.

Khóa học Nghệ Thuật Bán Hàng của Học viện Doanh nhân MVV được xây dựng dựa trên hệ thống kiến thức của tổ chức đào tạo bán hàng lớn nhất thế giới – Mercuri International. Khóa học này “lật ngược” những quan điểm tưởng chừng như bất biến về Nghệ Thuật Bán Hàng, giúp chúng ta hiểu được những vấn đề quan trọng trong triết lý bán hàng, phương pháp tìm kiếm và đánh giá khách hàng tiềm năng, quy trình bán hàng, nghệ thuật xây dựng giá, thuyết trình bán hàng và chốt đơn hàng. Quan trọng hơn cả, khóa học cung cấp những tình huống thực tế để quản trị sự phản đối và xung đột giữa người bán và người mua.

Tìm hiểu thêm về khóa học tại ĐÂY.

 

Nguồn: Forbes.com