16 bước để có một profile LinkedIn hấp dẫn – Học viện Doanh nhân MVV Academy

16 bước để có một profile LinkedIn hấp dẫn

Jul 04, 2018

LinkedIn là một mạng xã hội đang phát triển, tập trung vào nhóm người dùng có trình độ cao. Không như Facebook hay Instagram, LinkedIn là ơi người dùng chia sẻ với nhau về những chủ đề mang tính học thuật cao, và hiện là một kênh không thể bỏ qua đối với những người mong muốn xây dựng thương hiệu cá nhân như một chuyên gia trong lĩnh vực nào đó. Bên cạnh đó, LinkedIn cũng là một nền tảng được sử dụng nhiều bởi các chuyên viên tuyển dụng, vì vậy việc sở hữu một ptrofile LinkedIn hấp dẫn có khả năng cao sẽ mang đến cho bạn những cơ hội nghề nghiệp không ngờ đến.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ với bạn về 17 điều bạn cần làm để có một profile LinkedIn thu hút.

1. CHỌN MỘT BỨC ẢNH ĐẠI DIỆN MÀ BẠN ƯNG Ý

Ảnh đại diện là yếu tố gây ấn tượng đầu tiên về bạn. Thứ nhất, hãy chắc chắc rằng đây là bức ảnh mà bạn chụp vào khoảng thời gian gần nhất. Thứ hai, 60% diện tích khuôn mặt của bạn cần nằm trong khung ảnh. Tiếp theo, mặc một bộ trang phục lịch sự. Cuối cùng là nhìn thẳng vào ống kính và cười thật tươi.

2. MỘT ẢNH NỀN HOÀN HẢO

Ảnh nền cũng là một yếu tố không kém phần quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của người khác. Một ảnh nền đẹp sẽ giúp cho trang của bạn nổi bật, thu hút ánh nhìn và sẽ dễ ghi nhớ trang của bạn hơn.

3. ĐIỀN NHIỀU THÔNG TIN HƠN LÀ CHỈ CHỨC VỤ VÀO KHUNG TIÊU ĐỀ

Không có một giới hạn nào của việc mô tả profile của bạn. Thay vì chỉ điền về chức vụ một cách ngắn gọn, hãy sử dụng khung tiêu đề để nói nhiều hơn về bản thân. Bạn thấy mình có những tiềm năng gì? Bản thân bạn có điều gì nổi bật? Hãy mô tả một cách cụ thể và rõ ràng nhất.

4. HÃY KỂ MỘT CÂU CHUYỆN VỀ BẠN Ở PHẦN TÓM LƯỢC THÔNG TIN

Đầu tiên, hãy chắc chắn rằng tài khoản LinkedIn của bạn có mục tóm lược bản thân. Thật ngạc nhiên khi rất nhiều người tạo tài khoản nhưng lại để trống phần này. Phần tóm tắt bản thân là cơ hội để bạn có thể kể câu chuyện của mình. Vì vậy, đừng chỉ nên đưa những thông tin như chức vụ hay những vị trí mà bạn đã đảm nhận. Hãy cố gắng mang những giá trị cuộc sống qua những trải nghiệm để mọi người thấy rõ sự khác biệt giữa bạn và những người khác. Đừng lo lắng về việc đầu tư quá nhiều thời gian cho việc này. Bạn có thể viết đi, chỉnh lại đến khi nào bạn cảm thấy hài lòng.

5. TRÁNH NHỮNG TỪ ĐƯỢC DÙNG QUÁ NHIỀU

Vào mỗi tháng 1, LinkedIn sẽ đưa ra một bảng xếp hạng “Top 10 những từ ngữ được sử dụng nhiều nhất trên profile LinkedIn”. Đó là những tính từ được xuất hiện với tần suất cao trên tiêu đề hoặc phần tóm lượt bản thân. Những từ ngữ phổ biến trong năm vừa qua bao gồm: ‘specialised’, ‘leadership’, ‘focused’, ‘strategic’, ‘experienced’, ‘passionate’, ‘expert’, ‘creative’, ‘innovative’ and ‘certified’. Tôi không thể nói rằng việc bạn sử dụng những từ ngữ trên sẽ giúp profile của bạn trở nên nổi bật. Hãy mô tả bản thân bằng cách sử dụng các tính năng profile của LinkedIn.

6. MỞ RỘNG MỐI QUAN HỆ

Một trong những cách dễ dàng trong việc mở rộng quan hệ trên LinkedIn là đồng bộ hóa profile với tài khoản email của bạn. Bằng cách này, LinkedIn sẽ đề xuất cho bạn những người mà bạn cần liên lạc. Tính năng này sẽ giúp bạn có thể kết nối với những người liên quan, tuy nhiên hãy yên tâm rằng sẽ không có yêu cầu kết nối nào xảy ra nếu không có sự cho phép của bạn.

7. LIỆT KÊ HẾT NHỮNG KĨ NĂNG LIÊN QUAN

Cách nhanh nhất để gây sự chú ý trên LinkedIn là chọn lựa và nêu những kỹ năng nổi bật của bản thân. Mô tả rõ hơn về bản thân bạn trên phần tiêu đề cũng như phần tóm tắt để người khác có thể nhận định bạn rõ ràng hơn. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng những kỹ năng bạn liệt kê ra phải liên quan. Hãy tránh liệt kê những kỹ năng không nói lên được bạn là ai và bạn làm gì.

8. TẬN DỤNG TÍNH NĂNG “ENDORSEMENT”

Tính năng “endorsement” cho phép những người dùng khác xác nhận bạn có kỹ năng được liệt kê, làm tăng uy tín của bạn. Đối với người mới bắt đầu, bạn hãy lướt qua mạng lưới kết nối của mình và “endorse” cho những người mà bạn cảm thấy xứng đáng. Thường thì bạn sẽ nhận lại được “endorse” từ họ.

9. CHỦ ĐỘNG TRONG VIỆC QUẢN LÝ “ENDORSEMENT”

Khi việc “endorse” đã bắt đầu, có thể bạn sẽ thấy rằng những kỹ năng được “endorse” đôi khi không phản ánh đúng con người bạn. Hãy chủ động trong việc quản lí danh sách kỹ năng qua tính năng chỉnh sửa kỹ năng trên profile của bạn – Bạn có thể lựa chọn ẩn hay hiển thị những thông tin mà bạn muốn.

10. YÊU CẦU NGƯỜI KHÁC “RECOMMEND”

“Endorsement” sẽ giúp những người xem profile của bạn biết bạn là ai và giá trị của bạn mang lại là gì. Những “lời giới thiệu” (recommendations) là bước tiếp theo. Đây là những “testimonials” mà người khác viết để mô tả trải nghiệm của họ khi làm việc với bạn. Hãy dành thời gian chọn lựa những người có thể cho bạn những lời giới thiệu giá trị nhất.

11. CHIA SẺ SẢN PHẨM TRUYỀN THÔNG VÀ TIẾP THỊ

Những sản phẩm tiếp thị mà bạn sản xuất cho doanh nghiệp sẽ là một điểm cộng lớn cho profile của bạn. Việc chia sẻ các case study, tài liệu và các nội dung quảng bá khác là cách để mọi người hiểu thêm về công việc bạn đang làm, đồng thời cho thấy đam mê và sự gắn bó với công ty.

12. THỂ HIỆN KHẢ NĂNG ẢNH HƯỞNG THÔNG QUA CÁC BÀI ĐĂNG (PUBLICATIONS)

Xuất bản (Publications) là một trong những tính năng ít được sử dụng nhất trong profile LinkedIn – Đồng nghĩa rằng việc sử dụng tính năng này sẽ giúp bạn trở nên nổi bật hơn những người khác. Bạn đã bao giờ viết một ấn phẩm eBook và tài liệu nghiên cứu nào đó chưa? Hoặc một bài đăng trên blog của công ty? Ấn phẩm sẽ liên kết profile của bạn với những nội dung này.

13. CHIA SẺ NHỮNG NỘI DUNG LIÊN QUAN TỪ TRANG LINKEDIN CỦA BẠN

Chia sẻ những thông tin liên quan trên trang LinkedIn của bạn là một việc tốt. Bạn có thể bắt đầu bằng việc theo dõi thông tin trên trang LinkedIn và chia sẻ những nội dung mà bạn cảm thấy hứng thú, phù hợp với quan điểm của bạn.

14. ĐƯA RA BÌNH LUẬN

Chia sẻ là một việc tốt – nhưng đó chỉ mới là điểm khởi đầu. Khi bạn để lại một bình luận trên bài chia sẻ của mình, bạn đã đưa ra lý do tại sao bạn lại chia sẻ thông tin đó. Những bình luận tốt có thể làm cho nội dung bạn chia sẻ tiếp cận nhiều người hơn. Bạn cũng có thể đưa ra ý kiến khác với bài viết mà bạn chia sẻ.

15. THEO DÕI NHỮNG NGƯỜI CÓ ẢNH HƯỞNG

Theo dõi những người có ảnh hưởng trên LinkedIn giúp những thông tin thú vị xuất hiện trên trang LinkedIn của bạn, sau đó bạn có thể chia sẻ những thông tin đó với nhiều người khác. Những thông tin đó cũng cho thấy niềm đam mê của bạn trong công việc.

16. ĐƯA RA NHỮNG BÀI ĐĂNG DÀI VÀ SỬ DỤNG NÓ ĐỂ TẠO RA NHỮNG CUỘC HỘI THOẠI MỚI

Khi bạn chia sẻ và đưa ra nhận xét về nội dung, bạn sẽ thể hiện được kiến thức chuyên môn và tư duy lãnh đạo của bạn. Hãy bắt đầu với những bài đăng dạng dài, và đừng quên kiểm soát các bình luận, chia sẻ mà bài viết của bạn nhận được.