3 bí quyết để đẩy mạnh content marketing dành cho doanh nghiệp B2B – Học viện Doanh nhân MVV Academy

3 bí quyết để đẩy mạnh content marketing dành cho doanh nghiệp B2B

Aug 30, 2018

Đối với các doanh nghiệp B2B đang cố gắng tạo ra lợi nhuận từ những hoạt động content marketing của mình, làm việc theo quán tính không phải là cách. Dù việc đầu tư vào content marketing không phải là bắt buộc, hãy dè chừng những hậu quả không mong muốn nếu bạn cắt giảm những hoạt động này.

“Có thể nói rằng trong cuộc chơi digital, ngành B2B đã vào cuộc khá trễ, nhưng hiện tại nhiều công ty B2B đã ứng dụng digital nhiều hơn để đáp ứng sự thay đổi trong hành vi của khách hàng.” Greg Welch, senior partner tại Spencer Stuart, công ty tư vấn lãnh đạo hàng đầu thế giới, cho biết.

Ông cũng nói thêm rằng, “Tin tốt là các công nghệ hiện đại và các nền tảng chia sẻ đa dạng ngày nay đã giúp cho ngay cả những công ty B2B cũng có thể chia sẻ thông điệp của mình đến đối tượng chính xác, dù đó là nhà phân phối hay người tiêu dùng cuối cùng.”

Theo một báo cáo của Content Marketing Institute và MarketingProfs, 91% các công ty B2B hiện đang sử dụng các công cụ truyền thông kỹ thuật số. Tuy nhiên, khi được hỏi về mức độ thuần thục trong các hoạt động digital, khoảng 2/3 người được hỏi cho rằng những thứ họ đang làm “lỗi thời”, “còn non trẻ” hoặc “mới ở bước đầu”.

Báo cáo trên, dựa theo phản hồi của 2,190 nhà điều hành trên khắp thế giới, cũng đã phát hiện ra rằng có 36% tổ chức B2B chú tâm vào các hoạt động truyền thông digital “theo một cách nào đó”.

Các con số trên không thực sự truyền cảm hứng lắm.

Có lẽ vấn đề nằm ở cách thức tiếp cận content marketing của các công ty B2B. Trong thời đại hậu bùng nổ digital, các nhà quản lý thương hiệu phải chấp nhận rằng mọi công ty đều là một nhà xuất bản không chuyên. Để thành công, các công ty B2B cần phải đăng tải các nội dung mới, thông qua nhiều kênh và phục vụ nhiều đối tượng độc giả. Nếu không thực hiện, hãy sẵn sàng giao phó tương lai của mình cho các công ty có thể thực hiện.

Dưới đây là 3 bí quyết thực tiễn để cải thiện các hoạt động content marketing và đảm bảo rằng chúng sẽ thống nhất với các mục tiêu chung của công ty.

1. Bước ra ngoài và gặp mặt trực tiếp khách hàng

Mỗi ngày trôi qua, khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn lại càng quen thuộc hơn với việc tiếp nhận các thông tin mà họ quan tâm thông qua nhiều kênh đa dạng, ví dụ như các review trên mạng xã hội, hội thảo trực tuyến, email newsletter… Doanh nghiệp B2B cần phải bước ra thị trường, hỏi đội sales và khách hàng về những loại thông tin họ cần, cũng như họ mong muốn nhận thông tin qua những kênh nào. Họ có muốn nhận những tài liệu chuyên sâu không? Họ có cần những dữ liệu của ngành để phục vụ việc ra quyết định không? Họ suy nghĩ thế nào về việc tham dự các sự kiện, hội nghị? Hãy chủ động thử nghiệm và đo lường hiệu quả các hoạt động một cách toàn diện. Quan trọng nhất, đừng ngại thất bại. Nếu một nội dung nào đó không tạo ra được sự quan tâm từ khách hàng, hãy bỏ chúng đi.

2. Tăng cường hoạt động truyền thông bằng hình ảnh

Con người phản hồi những nội dung hình ảnh nhanh hơn nhiều so với nội dung bằng ký tự đơn thuần. Theo Aberdeen Group, các công ty sử dụng hình ảnh, biểu đồ, đồ thị, testimonials (ý kiến khách hàng) và video có mức tăng trưởng doanh thu hàng năm nhanh hơn 49% so với những công ty không sử dụng nhiều những loại nội dung này.

Một số công ty B2B có ngân sách khá hạn chế, tuy nhiên việc sản xuất video chuyên nghiệp không nhất thiết phải tốn nhiều tiền. Ví dụ, bạn có thể quay phim CEO của bạn giới thiệu về sản phẩm mới của công ty, và giải thích việc này sẽ có ảnh hưởng tích cực như thế nào với các cổ đông của công ty. Cắt ghép video để chia sẻ trên nhiều nền tảng. Lặp lại quy trình này với các product manager cấp cao, những người có các câu chuyện về kinh doanh để kể. Nếu ngân sách cho phép, hãy sản xuất một phim tài liệu nói về sự khác biệt của sản phẩm với các sản phẩm khác trên thị trường.

3. Nhờ đến đội ngũ nhân viên sales của công ty

Đội ngũ sales là những người ở tiền tuyến, tiếp xúc mỗi ngày với khách hàng và khách hàng tiềm năng. Vì vậy, doanh nghiệp B2B rất cần tận dụng những mối quan hệ này để nâng cấp chiến lược content marketing của mình. Đội ngũ sales và marketing B2B cần tìm ra một cách thức để truyền tải thông tin sao cho cả đội ngũ sales và khách hàng đều cảm thấy hữu ích. Đội ngũ sales cũng cần phải cung cấp những thông tin quan trọng để xác định được những “persona” khác nhau của khách hàng, từ đó cung cấp những nội dung phù hợp cho từng persona trong phễu bán hàng.

Bộ phận sales và bộ phận marketing thường hay xảy ra xung đột với nhau, nhưng việc hai bộ phận này làm việc sát sao cùng nhau sẽ là một cách hiệu quả để rút ngắn khoảng cách và tạo ra kết quả tốt hơn cho doanh nghiệp.

Để thành công trong môi trường kinh doanh hiện tại, các nhà tiếp thị B2B cần có một cách tiếp cận đúng đắn với content marketing. Vấn đề không phải là TV hay digital, Facebook hay LinkedIn. Bạn cần phải tiếp cận một cách toàn diện và sẵn sàng tiếp nhận những kênh nội dung mới.

Tác giả: Paula Tompkins, CEO tại ChannelNet. Việt hóa bởi MVV Academy.

Tìm hiểu thêm về bí quyết xây dựng chiến lược Content Marketing qua khóa học "Advanced Content Marketing" của HLV Hoàng Quân tại ĐÂY.

3 bí quyết để đẩy mạnh content marketing dành cho doanh nghiệp B2B

Aug 30, 2018

Đối với các doanh nghiệp B2B đang cố gắng tạo ra lợi nhuận từ những hoạt động content marketing của mình, làm việc theo quán tính không phải là cách. Dù việc đầu tư vào content marketing không phải là bắt buộc, hãy dè chừng những hậu quả không mong muốn nếu bạn cắt giảm những hoạt động này.

“Có thể nói rằng trong cuộc chơi digital, ngành B2B đã vào cuộc khá trễ, nhưng hiện tại nhiều công ty B2B đã ứng dụng digital nhiều hơn để đáp ứng sự thay đổi trong hành vi của khách hàng.” Greg Welch, senior partner tại Spencer Stuart, công ty tư vấn lãnh đạo hàng đầu thế giới, cho biết.

Ông cũng nói thêm rằng, “Tin tốt là các công nghệ hiện đại và các nền tảng chia sẻ đa dạng ngày nay đã giúp cho ngay cả những công ty B2B cũng có thể chia sẻ thông điệp của mình đến đối tượng chính xác, dù đó là nhà phân phối hay người tiêu dùng cuối cùng.”

Theo một báo cáo của Content Marketing Institute và MarketingProfs, 91% các công ty B2B hiện đang sử dụng các công cụ truyền thông kỹ thuật số. Tuy nhiên, khi được hỏi về mức độ thuần thục trong các hoạt động digital, khoảng 2/3 người được hỏi cho rằng những thứ họ đang làm “lỗi thời”, “còn non trẻ” hoặc “mới ở bước đầu”.

Báo cáo trên, dựa theo phản hồi của 2,190 nhà điều hành trên khắp thế giới, cũng đã phát hiện ra rằng có 36% tổ chức B2B chú tâm vào các hoạt động truyền thông digital “theo một cách nào đó”.

Các con số trên không thực sự truyền cảm hứng lắm.

Có lẽ vấn đề nằm ở cách thức tiếp cận content marketing của các công ty B2B. Trong thời đại hậu bùng nổ digital, các nhà quản lý thương hiệu phải chấp nhận rằng mọi công ty đều là một nhà xuất bản không chuyên. Để thành công, các công ty B2B cần phải đăng tải các nội dung mới, thông qua nhiều kênh và phục vụ nhiều đối tượng độc giả. Nếu không thực hiện, hãy sẵn sàng giao phó tương lai của mình cho các công ty có thể thực hiện.

Dưới đây là 3 bí quyết thực tiễn để cải thiện các hoạt động content marketing và đảm bảo rằng chúng sẽ thống nhất với các mục tiêu chung của công ty.

1. Bước ra ngoài và gặp mặt trực tiếp khách hàng

Mỗi ngày trôi qua, khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn lại càng quen thuộc hơn với việc tiếp nhận các thông tin mà họ quan tâm thông qua nhiều kênh đa dạng, ví dụ như các review trên mạng xã hội, hội thảo trực tuyến, email newsletter… Doanh nghiệp B2B cần phải bước ra thị trường, hỏi đội sales và khách hàng về những loại thông tin họ cần, cũng như họ mong muốn nhận thông tin qua những kênh nào. Họ có muốn nhận những tài liệu chuyên sâu không? Họ có cần những dữ liệu của ngành để phục vụ việc ra quyết định không? Họ suy nghĩ thế nào về việc tham dự các sự kiện, hội nghị? Hãy chủ động thử nghiệm và đo lường hiệu quả các hoạt động một cách toàn diện. Quan trọng nhất, đừng ngại thất bại. Nếu một nội dung nào đó không tạo ra được sự quan tâm từ khách hàng, hãy bỏ chúng đi.

2. Tăng cường hoạt động truyền thông bằng hình ảnh

Con người phản hồi những nội dung hình ảnh nhanh hơn nhiều so với nội dung bằng ký tự đơn thuần. Theo Aberdeen Group, các công ty sử dụng hình ảnh, biểu đồ, đồ thị, testimonials (ý kiến khách hàng) và video có mức tăng trưởng doanh thu hàng năm nhanh hơn 49% so với những công ty không sử dụng nhiều những loại nội dung này.

Một số công ty B2B có ngân sách khá hạn chế, tuy nhiên việc sản xuất video chuyên nghiệp không nhất thiết phải tốn nhiều tiền. Ví dụ, bạn có thể quay phim CEO của bạn giới thiệu về sản phẩm mới của công ty, và giải thích việc này sẽ có ảnh hưởng tích cực như thế nào với các cổ đông của công ty. Cắt ghép video để chia sẻ trên nhiều nền tảng. Lặp lại quy trình này với các product manager cấp cao, những người có các câu chuyện về kinh doanh để kể. Nếu ngân sách cho phép, hãy sản xuất một phim tài liệu nói về sự khác biệt của sản phẩm với các sản phẩm khác trên thị trường.

3. Nhờ đến đội ngũ nhân viên sales của công ty

Đội ngũ sales là những người ở tiền tuyến, tiếp xúc mỗi ngày với khách hàng và khách hàng tiềm năng. Vì vậy, doanh nghiệp B2B rất cần tận dụng những mối quan hệ này để nâng cấp chiến lược content marketing của mình. Đội ngũ sales và marketing B2B cần tìm ra một cách thức để truyền tải thông tin sao cho cả đội ngũ sales và khách hàng đều cảm thấy hữu ích. Đội ngũ sales cũng cần phải cung cấp những thông tin quan trọng để xác định được những “persona” khác nhau của khách hàng, từ đó cung cấp những nội dung phù hợp cho từng persona trong phễu bán hàng.

Bộ phận sales và bộ phận marketing thường hay xảy ra xung đột với nhau, nhưng việc hai bộ phận này làm việc sát sao cùng nhau sẽ là một cách hiệu quả để rút ngắn khoảng cách và tạo ra kết quả tốt hơn cho doanh nghiệp.

Để thành công trong môi trường kinh doanh hiện tại, các nhà tiếp thị B2B cần có một cách tiếp cận đúng đắn với content marketing. Vấn đề không phải là TV hay digital, Facebook hay LinkedIn. Bạn cần phải tiếp cận một cách toàn diện và sẵn sàng tiếp nhận những kênh nội dung mới.

Tác giả: Paula Tompkins, CEO tại ChannelNet. Việt hóa bởi MVV Academy.

Tìm hiểu thêm về bí quyết xây dựng chiến lược Content Marketing qua khóa học "Advanced Content Marketing" của HLV Hoàng Quân tại ĐÂY.