5 nhầm tưởng về truyền thông nội bộ – Học viện Doanh nhân MVV Academy

5 nhầm tưởng về truyền thông nội bộ

May 03, 2018

1. TRUYỀN THÔNG NỘI BỘ (TTNB) CHỈ Ở TRONG NỘI BỘ.

Trong kỷ nguyên số, thông tin ở bên trong nội bộ cần phải tính đến cả hiệu ứng khi lan ra bên ngoài và góp phần xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp. Thực tế cho thấy khi Starbucks trả tiền học phí cho nhân viên, PricewaterhouseCoopers cho phép nhân viên linh hoạt giờ làm (ở Việt Nam, GE và Mekong Capital cũng làm tương tự), hay Netflix cho phép nhân viên nghỉ sinh không giới hạn, thì tiếng lành của những chế độ chính sách này đồn xa hơn nhiều những bức tường xây quanh văn phòng của họ.

2. TTNB LÀ ĐỨA EM NGHÈO CỦA PR.

Thái độ của nhiều chủ doanh nghiệp với truyền thông ra bên ngoài (để bán hàng) và truyền thông bên trong không còn ở dạng con yêu con ghét nữa. Cùng với sự lớn mạnh của mạng xã hội, đứa em nghèo khó ngày nào nay nhờ sự giúp ích của công nghệ đã trở nên quan trọng hơn: nó giúp gia tăng những nguồn tài sản có giá trị nhất của doanh nghiệp: con người và văn hoá, qua đó tạo ra những hiệu quả tích cực cho kinh doanh.

3. TTNB LÀ THỨ KHÔNG THỂ ĐO ĐẾM ĐƯỢC ROI.

TTNB liên quan nhiều đến nhận thức, thái độ, hành vi của con người nên đúng là không dễ để đo lường. Nhưng công nghệ hiện tại với những thuật toán của thời gian thực, social listening, các điều tra định lượng và định tính cùng một số tool đặc thù như SHARES của Blue C có thể giúp giải quyết vấn đề này.

4. CÓ GÌ CẦN THÔNG BÁO, CHỈ CẦN GỬI MAIL CHO TẤT CẢ NHÂN VIÊN, VẬY LÀ XONG.

Không hề. TTNB là câu chuyện của con người với con người. Nó cần có những tương tác, kết nối. Nó cần có những câu chuyện. Và những câu chuyện cần phải được kể ở nhiều kênh, trong nhiều bối cảnh, bởi nhiều người (gồm cả người nghe) chứ không chỉ là đóng gói trong email (mà đa phần sẽ bị bỏ qua).

5. MẠNG XÃ HỘI LÀ NHẢM NHÍ, MẤT THỜI GIAN, LỢI BẤT CẬP HẠI.

Mạng xã hội có thể khiến nhiều chủ doanh nghiệp e ngại rằng nhân viên sẽ sa đà vào đó mà không tập trung làm việc, hoặc khó kiểm soát những gì nhân viên nói, hoặc thiếu sự bảo mật cần thiết. Nhưng nhìn từ góc độ tích cực, mạng xã hội chính là công cụ tuyệt vời để lắng nghe, gắn kết. Suy cho cùng, chẳng ai buộc tội bàn phím lỗi gõ sai chính tả, khép con dao vào tội làm đứt tay. Hiện có rất nhiều mạng xã hội chuyên biệt cho TTNB như Yammer, Slack, Workplace by Facebook, Basecamp, chưa kể vô số mạng intranet, application khác do các doanh nghiệp tự phát triển lên hướng đến việc tương tác với nhân viên. Vấn đề không phải là dùng hay không, mà là dùng thế nào cho hiệu quả.

------------

Lê Quang Vũ

Giám đốc Điều hành Blue C Content Development Company

Giảng viên khoá Truyền thông Nội bộ tại MVV Coaching