Jun 10, 2020
Xu hướng 1: Vòng đời Marketing
Mặc dù mọi người thường nói rằng “phễu đã chết” vì hầu như mỗi người tiêu dùng đi theo hướng hành trình phi tuyến tính. Nhưng bất kể sản phẩm hay dịch vụ nào mà có hoạt động marketing, để phát triển hoạt động kinh doanh, trọng tâm mà bạn chú trọng luôn là phải nâng cao nhận thức, và sau đó là gia tăng số lượng leads và khách hàng tiềm năng
Sự tập trung này được thể hiện qua báo cáo của Altimeter/Prophet State of Digital Marketing cho thấy sự tăng cường trong vấn đề nhận thức.
Vai trò của kỹ thuật số trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng thống nhất cũng rất cao, song điều khiến bạn sẽ sốc đó chính là tiếp thị kỹ thuật số không được xem như động lực thúc đẩy doanh thu từ khách hàng hiện tại. Digital Marketing rất hiệu quả trong việc đạt được tất cả các mục tiêu, bao gồm cả việc giữ chân khách hàng.
Một cách thực tế hơn để lên kế hoạch tích hợp marketing online vào các hoạt động marketing là xem xét truyền thông từ quan điểm của khách hàng thông qua hành trình khách hàng.
Ta gọi đây là vòng đời marketing liên tục và khuyên bạn nên xem lại việc sử dụng phương tiện trực tuyến và ngoại tuyến trong suốt vòng đời của khách hàng.
Một ví dụ thể hiện hoạt động marketing của một công ty B2B, mặc dù mạnh ở vị trí “đầu phễu” về các hoạt động được sử dụng nhưng lại kém mạnh mẽ hơn trong các hoạt động nuôi dưỡng và nhắm mục tiêu lại giữa phễu và dưới cùng của phễu. Nhiều doanh nghiệp đang áp dụng tự động hóa marketing và công nghệ marketing dựa trên tài khoản để thực hiện các điểm tiếp xúc này.
Xu hướng 2: Tiếp thị qua đàm thoại
Đối với tôi, đây là xu hướng thú vị nhất trong marketing hiện nay, tập hợp sự chấp nhận nhanh chóng của người tiêu dùng về loa thông minh và sự đổi mới trong xử lý truy vấn tìm kiếm, giao diện đàm thoại và nhắn tin.
Tiếp thị qua đàm thoại được nhấn mạnh là một sự đổi mới quan trọng trong chu kỳ Gartner mới nhất cùng với Trí tuệ nhân tạo. Bạn có thể thấy rằng các công nghệ trên Innovation Trigger Slope (dốc Kích hoạt đổi mới), nhiều công nghệ hiện không được mong đợi sẽ trở thành xu hướng trong 5 đến 10 năm. Trong số những dự báo sẽ đạt được xu hướng chính trong vòng 2 đến 5 năm tới, ba yếu tố quan trọng nhất để các nhà tiếp thị xem xét là nhân cách hóa, marketing thời gian thực và marketing qua đàm thoại.
Gartner giải thích:
“Công nghệ tiếp thị qua đàm thoại cho phép doanh nghiệp tương tác với khách hàng qua việc bắt chước các cuộc đối thoại giữa người với người và làm như vậy ở quy mô lớn hơn. Công nghệ này đang ở gần giai đoạn đỉnh cao của kỳ vọng khách hàng.”
Cá nhân tôi nghĩ rằng sự nổi trội của loa thông minh (smart speaker) để hỗ trợ hành trình mua hàng chính là như vậy. Trong khi một số sản phẩm thực sự tốt để được mua, nơi mà lựa chọn được quyết định giữa nhiều sản phẩm phức tạp, chúng sẽ khó thành công cho tới khi ta có được những con bots so sánh thông minh. Tuy nhiên, theo nghiên cứu gần đây thì hình như tôi đã sai. Một nghiên cứu từ 2000 người trưởng thành tại Anh thực hiện bởi Artefact UK, AI và data-driven agency tiết lộ rằng:
“Sáu trong số mười chủ sở hữu loa thông minh (60%) đã sử dụng chúng để mua hàng trong năm qua. Trên thực tế, gần một phần tư (22%) cho biết họ đã làm như vậy trong tuần qua.”
Tôi tin rằng việc xây dựng liên quan nhiều hơn đến web, email và các cuộc hội thoại dựa trên thiết bị di động có thể có tác động lớn hơn bằng cách tăng cường mức độ liên quan và nói theo giọng điệu cá nhân. Persado là một công nghệ thú vị.
Persado sử dụng phân loại tác động sao chép được áp dụng cho bản sao hiện có, được sử dụng để điều chỉnh sao chép và kêu gọi hành động trên cơ sở cá nhân.
Ví dụ: Bằng cách sử dụng Persado Natural Language Generation để chạy thử nghiệm, Air Canada đã tạo ra phản hồi cao hơn bằng cách sử dụng “ngôn ngữ lo âu” nhận mức tăng tương tác 3%, so sánh với mức giảm 5% khi sử dụng “ngôn ngữ độc quyền” và giảm 3% khi sử dụng “ngôn ngữ an toàn”.
Một ví dụ khác về ứng dụng AI là nhà bán lẻ dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe Holland & Barrett sử dụng AI để cung cấp các email nhằm đạt được các mục tiêu tốt hơn. Cách tiếp cận Machine Learning từ Tinyclues vượt xa việc tối ưu hóa bản sao bằng cách sử dụng một công cụ như Persado, thay vào đó, nó cũng liên quan đến việc nhắm mục tiêu dựa trên hành vi của các cá nhân để tạo ra các chiến dịch mục tiêu vi mô hơn.
Phát biểu tại một phiên họp mà tôi đã chủ trì tại Hội nghị thượng đỉnh về đổi mới Email (Email Innovation Summit), Richard Lallo – Trưởng phòng tiếp thị kỹ thuật số đã mô tả những gì ông gọi là “ưu đãi có chiến lược và thúc đẩy sản phẩm đơn” trong một chiến dịch. Doanh nghiệp đã có thể thúc đẩy doanh thu chiến dịch và tăng tỷ lệ mua lại trong khi gửi email. Doanh thu chiến dịch tăng 27%, tỷ lệ mở tăng 19%, trong khi khối lượng gửi email giảm 23% và điều này cũng giúp tiết kiệm chi phí.
Xu hướng 3: Marketing thúc đẩy từ thấu hiểu (Insights-driven Marketing)
Cải thiện marketing dựa trên dữ liệu là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp được thể hiện bằng kỹ năng mong muốn nhất trong số các nhà digital marketing được tiết lộ bởi báo cáo Digital Marketing Altimet/Prophet.
Các doanh nghiệp sử dụng phương pháp này đang cố gắng đạt được những lợi ích được báo cáo từ nghiên cứu của Mckinsey cho thấy:
Những người sử dụng phân tích khách hàng chuyên sâu có khả năng vượt trội hơn 23 lần so với các đối thủ cạnh tranh về việc thu hút khách hàng mới so với những người dùng không chuyên sâu, đồng thời gấp 9 lần khả năng họ vượt qua lòng trung thành của khách hàng.
Ngoài những tiến bộ trong phân tích khách hàng được hỗ trợ qua CDP được mô tả trong phần tiếp theo, các kỹ thuật mới về Giọng nói của Khách hàng (VoC). Chẳng hạn như cộng đồng khách hàng được lưu trữ trực tuyến, có thể cải thiện sở thích của khách hàng đối với các sản phẩm trong tương lai và cách chúng được phân phối.
Ví dụ, Red Bull đã sử dụng nền tảng Vision Critical để ra mắt một cộng đồng người tiêu dùng đam mê thể loại nước tăng lực. Bằng cách cung cấp một sự hiểu biết sâu sắc hơn về sở thích của người tiêu dùng, cộng đồng còn có khả năng thách thức các giả định đối với tổ chức.
Chẳng hạn, công ty đã học hỏi được người tiêu thụ đồ uống Red Bull về cách thức và thời điểm họ mua, chúng đang dần thay đổi. Dữ liệu từ cộng đồng cung cấp cái nhìn sâu sắc về bối cảnh cạnh tranh, tiết lộ các kênh mà công ty có thể tăng cường để cải thiện tăng trưởng. Cộng đồng cũng giúp Red Bull mang lại nhiều giá trị hơn các nhà bán lẻ.
Xu hướng 4: Công nghệ Marketing
Ngày nay, Công nghệ tiếp thị (gọi tắt là Martech) đưa ra một sự lựa chọn gây hoang mang về dịch vụ phần mềm cho các doanh nghiệp muốn cải thiện việc quản lý phương tiện kỹ thuật số, trải nghiệm và dữ liệu hỗ trợ. Nếu doanh nghiệp của bạn áp dụng sự kết hợp của Martech một cách đúng đắn có thể giúp mang lại lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Nếu không, bạn có thể bỏ lỡ những sự thấu hiểu quan trọng và các quy trình tự động hóa mà họ đang sử dụng.
Siêu phẩm Martech mới nhất 2019 từ Scott Brinker – Một chuyên gia tổ chức các hội nghị Martech và tư vấn về công nghệ cho HubSpot, đã tạo ra bản đồ có vẻ “đáng sợ” về tất cả các danh mục và dịch vụ tiềm năng mà các công ty có thể sử dụng.
Để làm nổi bật một loạt các dịch vụ tuyệt vời có sẵn và để đơn giản hóa các tùy chọn một chút, chúng tôi đã thiết kế “Digital MKT Essential Tools” này nhằm đề xuất các danh mục công cụ mà bạn nên xem xét trên hệ thống Lập kế hoạch thông minh RACE và làm nổi bật các công cụ phổ biến nhất, có khả năng nhất.
Chúng tôi sẽ tạo bản cập nhật hàng năm cho việc này vào đầu năm 2020, thảo luận về nó gần đây trên LinkedIn đã nhấn mạnh một số xu hướng mới nhất xuất hiện từ “phiên bản bánh xe” này. Người đồng sáng lập – Raviv Turner của dịch vụ B2B @CaliberMind nói rằng:
“Không có MarTech nào hoàn chỉnh trong những ngày này mà không có sự hiện diện của CRM, MAP & CDP. Cách duy nhất để lập bản đồ, lưu trữ, phân tích và hành động trên hành trình khách hàng hoàn chỉnh từ đầu đến cuối là có tất cả dữ liệu ở một nơi bằng cách sử dụng Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDPs).”
Tôi không chắc “cách duy nhất” là chính xác nhưng đây cũng là một ý kiến không tồi.
Kristen Obaid – Quản lý chiến dịch Digital Marketing cho một công ty Giáo dục quốc tế chia sẻ:
“Salesforce và Adobe MAPs được thể hiện tại đây (Ví dụ Pardot có thể được sử dụng cho email, mạng xã hội, CRM, CMS, quản lý đối tượng, phân tích. Krux hiện là SF. Cả hai đều có thể được sử dụng làm DMP nếu dữ liệu được cấu hình đúng.) BI với các tích hợp dữ liệu đơn giản (như Domo, Tableau) đang bị thiếu sót, cộng với liên lạc cho dịch vụ CMS, ví dụ như FAQ và Drift cho dịch vụ trò chuyện tự động.”
Xu hướng 5: Quyền riêng tư của khách hàng và sự hiểu biết khách hàng (KYC)
Các vấn đề về quyền riêng tư xảy ra đối với Facebook, Google và việc vi phạm bảo mật tại các thương hiệu khác dẫn đến việc rò rỉ thông tin khách hàng đã nhấn mạnh với người tiêu dùng rằng dữ liệu của họ không an toàn với các thương hiệu trực tuyến như họ nghĩ. Các quy định về quyền riêng tư như GDPR đã được ban hành để cải thiện quyền riêng tư dữ liệu với mức phạt cao.
Tiền phạt kỷ lục đã phát sinh vào năm 2019 từ mức phạt tối đa đối với các tranh chấp tăng theo GDPR lên tới 20 triệu euro (17,5 triệu bảng) hoặc bốn phần trăm doanh thu toàn cầu – tùy theo mức nào cao hơn.
British Airways đã được ban hành với mức phạt đề xuất là 183 triệu bảng vì vi phạm dữ liệu khách hàng và phạt 99 triệu bảng đối với chuỗi khách sạn Marriott vì không bảo vệ dữ liệu cá nhân có trong khoảng 339 triệu hồ sơ khách hàng.
Mặc dù đây có thể là mối quan tâm của CIO (Chief Information Officer) hoặc CFO (Chief Finance Officer) hơn là CMO (Chief Marketing Officer), nhưng nó cho thấy sự cần thiết của các nhà tiếp thị khi làm việc với các đối tác để giảm thiểu tác động tiềm tàng của các vi phạm an ninh và trấn an khách hàng.
Đồng thời, chúng tôi đã thấy hiệu quả giảm dần của các phương pháp nhận dạng truyền thống như cookie để theo dõi, điều này khiến cho việc xác định ROI truyền thông – được cho là một trong những lợi ích chính của các kênh kỹ thuật số – trở nên khó khăn hơn.
Các công nghệ mới nổi có khả năng hỗ trợ cả hai thách thức này.
Các giải pháp Quản lý nhận dạng mới (New Identify Management) hoặc Hiểu rõ khách hàng của bạn (Know Your Customer) đang được phát triển vừa có thể cải thiện bảo mật, giảm gian lận và cải thiện hiểu biết (insight) về khách hàng trên nhiều thiết bị.
Ví dụ, công ty khởi nghiệp Hooyu của Anh kết hợp các phương pháp truyền thống qua việc xác minh khách hàng như kiểm tra cơ sở dữ liệu (nếu có) với xác thực tài liệu ID, phân tích dấu chân điện tử, vị trí địa lý và sinh trắc học khuôn mặt. Mặc dù điều này thường liên quan nhất đối với các ngân hàng và các ứng dụng đánh bạc khác, nhưng nó cho biết phạm vi các điểm dữ liệu hiện có sẵn.
Với những lo ngại của người tiêu dùng và luật mới như luật ePrivacy của EU sắp được đưa ra và tính không chính xác của việc theo dõi trực tuyến với các hạn chế ngày càng tăng được tích hợp trong trình duyệt như Chrome và Safari, có vẻ như cookie (và đặc biệt là cookie của bên thứ ba) và dấu vân tay điện tử có thể không còn phù hợp nữa. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp nên xem xét các lựa chọn thay thế khác nếu họ chưa có.
Thảo luận về ID hợp nhất – Tại sao Danh tính trở thành yếu tố thành công quan trọng trong kỷ nguyên hậu cookie – Alwin Viereck, Trưởng phòng Quản lý quảng cáo và quảng cáo lập trình, United Internet Media ước tính rằng:
“Hơn 20% tất cả các cookie trong môi trường máy tính để bàn không tồn tại lâu hơn một ngày và hơn 15 – 20% không tồn tại trong một tháng. Đối với các nhà cung cấp trong bối cảnh bên thứ ba (thường là tất cả những người tham gia hệ sinh thái lập trình), vấn đề này thậm chí có thể tồi tệ hơn.”
Xu hướng 6: Chuyển đổi số và chuyển đổi Marketing
Một nghiên cứu về digital marketing của chúng tôi cho thấy nhiều thách thức về cách digital marketing được vận hành trong các công ty ngày nay. Các vấn đề bao gồm thiếu tập trung vào chiến lược tích hợp, thử nghiệm, tối ưu hóa và các vấn đề cấu trúc như cách các đội làm việc trong silo hoặc thiếu kỹ năng trong truyền thông tích hợp.
Để chống lại các vấn đề này và tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh doanh thông qua digital marketing, nhiều doanh nghiệp hiện đang áp dụng chương trình chuyển đổi kỹ thuật số.
Mục đích của chuyển đổi kỹ thuật số là phát triển một lộ trình để cải thiện các khả năng và kỹ năng kỹ thuật số. Đồng thời, luôn luôn tích hợp các hoạt động digital cho marketing thương hiệu và marketing sản phẩm trong kinh doanh.
Biểu đồ từ nghiên cứu này cho thấy nhiều doanh nghiệp đang tích cực chuyển đổi để cố gắng đạt được mục tiêu trên thông qua các yếu tố thành công được đề cập trong bài viết này.
Mặc dù có một số ý kiến cho rằng chúng ta có thể ở trong một thế giới hậu kỹ thuật số vào năm 2020 và một số nhà marketing truyền thống gợi ý rằng “Đây là thời điểm chúng ta nên dừng lại các hoạt động digital marketing để đạt lợi ích”, thực tế vai trò của các chuyên gia kỹ thuật số vẫn rất cần để “chạy” các hoạt động digital marketing.
Một thực tế phổ biến mà chúng ta có thể mong đợi sẽ tiếp tục trong tương lai là chuyển sang cách tiếp cận hỗn hợp để quản lý digital marketing với các kỹ năng đang được phát triển trong các nhóm marketing theo đề xuất của cấu trúc này.
Tuy nhiên, tên gọi “bộ phận kỹ thuật số” đã lỗi thời, do việc tạo ra các nhóm kỹ thuật số lớn đã khiến các silo phát triển cùng với các đội nhóm tiếp thị và sản phẩm khác.
Theo Smartinsights
Chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số trong marketing không còn đơn giản là một lựa chọn có hoặc không nữa mà là một điều kiện bắt buộc đối với doanh nghiệp. Chuyển đổi hay là chết cũng đã trở thành một câu nói cửa miệng của nhiều chuyên gia trong ngành. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc chuyển đổi số còn tỏ ra chậm và chưa tối ưu được lợi thế cho doanh nghiệp.
Khóa học “Chuyển Đối Số trong Marketing và Truyền Thông” được hướng dẫn bởi HLV Nguyễn Đình Tuấn – Nguyên CCO – TOG Thái Lan, sẽ cung cấp cho các bạn một bức tranh và những khuôn khổ để thực hiện việc hiện đại hóa và chuyển đổi cho tổ chức doanh nghiệp và marketing của mình một cách hệ thống nhất.
Sign up for newsletters
Highlights
Jun 10, 2020
Xu hướng 1: Vòng đời Marketing
Mặc dù mọi người thường nói rằng “phễu đã chết” vì hầu như mỗi người tiêu dùng đi theo hướng hành trình phi tuyến tính. Nhưng bất kể sản phẩm hay dịch vụ nào mà có hoạt động marketing, để phát triển hoạt động kinh doanh, trọng tâm mà bạn chú trọng luôn là phải nâng cao nhận thức, và sau đó là gia tăng số lượng leads và khách hàng tiềm năng
Sự tập trung này được thể hiện qua báo cáo của Altimeter/Prophet State of Digital Marketing cho thấy sự tăng cường trong vấn đề nhận thức.
Vai trò của kỹ thuật số trong việc tạo ra trải nghiệm khách hàng thống nhất cũng rất cao, song điều khiến bạn sẽ sốc đó chính là tiếp thị kỹ thuật số không được xem như động lực thúc đẩy doanh thu từ khách hàng hiện tại. Digital Marketing rất hiệu quả trong việc đạt được tất cả các mục tiêu, bao gồm cả việc giữ chân khách hàng.
Một cách thực tế hơn để lên kế hoạch tích hợp marketing online vào các hoạt động marketing là xem xét truyền thông từ quan điểm của khách hàng thông qua hành trình khách hàng.
Ta gọi đây là vòng đời marketing liên tục và khuyên bạn nên xem lại việc sử dụng phương tiện trực tuyến và ngoại tuyến trong suốt vòng đời của khách hàng.
Một ví dụ thể hiện hoạt động marketing của một công ty B2B, mặc dù mạnh ở vị trí “đầu phễu” về các hoạt động được sử dụng nhưng lại kém mạnh mẽ hơn trong các hoạt động nuôi dưỡng và nhắm mục tiêu lại giữa phễu và dưới cùng của phễu. Nhiều doanh nghiệp đang áp dụng tự động hóa marketing và công nghệ marketing dựa trên tài khoản để thực hiện các điểm tiếp xúc này.
Xu hướng 2: Tiếp thị qua đàm thoại
Đối với tôi, đây là xu hướng thú vị nhất trong marketing hiện nay, tập hợp sự chấp nhận nhanh chóng của người tiêu dùng về loa thông minh và sự đổi mới trong xử lý truy vấn tìm kiếm, giao diện đàm thoại và nhắn tin.
Tiếp thị qua đàm thoại được nhấn mạnh là một sự đổi mới quan trọng trong chu kỳ Gartner mới nhất cùng với Trí tuệ nhân tạo. Bạn có thể thấy rằng các công nghệ trên Innovation Trigger Slope (dốc Kích hoạt đổi mới), nhiều công nghệ hiện không được mong đợi sẽ trở thành xu hướng trong 5 đến 10 năm. Trong số những dự báo sẽ đạt được xu hướng chính trong vòng 2 đến 5 năm tới, ba yếu tố quan trọng nhất để các nhà tiếp thị xem xét là nhân cách hóa, marketing thời gian thực và marketing qua đàm thoại.
Gartner giải thích:
“Công nghệ tiếp thị qua đàm thoại cho phép doanh nghiệp tương tác với khách hàng qua việc bắt chước các cuộc đối thoại giữa người với người và làm như vậy ở quy mô lớn hơn. Công nghệ này đang ở gần giai đoạn đỉnh cao của kỳ vọng khách hàng.”
Cá nhân tôi nghĩ rằng sự nổi trội của loa thông minh (smart speaker) để hỗ trợ hành trình mua hàng chính là như vậy. Trong khi một số sản phẩm thực sự tốt để được mua, nơi mà lựa chọn được quyết định giữa nhiều sản phẩm phức tạp, chúng sẽ khó thành công cho tới khi ta có được những con bots so sánh thông minh. Tuy nhiên, theo nghiên cứu gần đây thì hình như tôi đã sai. Một nghiên cứu từ 2000 người trưởng thành tại Anh thực hiện bởi Artefact UK, AI và data-driven agency tiết lộ rằng:
“Sáu trong số mười chủ sở hữu loa thông minh (60%) đã sử dụng chúng để mua hàng trong năm qua. Trên thực tế, gần một phần tư (22%) cho biết họ đã làm như vậy trong tuần qua.”
Tôi tin rằng việc xây dựng liên quan nhiều hơn đến web, email và các cuộc hội thoại dựa trên thiết bị di động có thể có tác động lớn hơn bằng cách tăng cường mức độ liên quan và nói theo giọng điệu cá nhân. Persado là một công nghệ thú vị.
Persado sử dụng phân loại tác động sao chép được áp dụng cho bản sao hiện có, được sử dụng để điều chỉnh sao chép và kêu gọi hành động trên cơ sở cá nhân.
Ví dụ: Bằng cách sử dụng Persado Natural Language Generation để chạy thử nghiệm, Air Canada đã tạo ra phản hồi cao hơn bằng cách sử dụng “ngôn ngữ lo âu” nhận mức tăng tương tác 3%, so sánh với mức giảm 5% khi sử dụng “ngôn ngữ độc quyền” và giảm 3% khi sử dụng “ngôn ngữ an toàn”.
Một ví dụ khác về ứng dụng AI là nhà bán lẻ dinh dưỡng và chăm sóc sức khỏe Holland & Barrett sử dụng AI để cung cấp các email nhằm đạt được các mục tiêu tốt hơn. Cách tiếp cận Machine Learning từ Tinyclues vượt xa việc tối ưu hóa bản sao bằng cách sử dụng một công cụ như Persado, thay vào đó, nó cũng liên quan đến việc nhắm mục tiêu dựa trên hành vi của các cá nhân để tạo ra các chiến dịch mục tiêu vi mô hơn.
Phát biểu tại một phiên họp mà tôi đã chủ trì tại Hội nghị thượng đỉnh về đổi mới Email (Email Innovation Summit), Richard Lallo – Trưởng phòng tiếp thị kỹ thuật số đã mô tả những gì ông gọi là “ưu đãi có chiến lược và thúc đẩy sản phẩm đơn” trong một chiến dịch. Doanh nghiệp đã có thể thúc đẩy doanh thu chiến dịch và tăng tỷ lệ mua lại trong khi gửi email. Doanh thu chiến dịch tăng 27%, tỷ lệ mở tăng 19%, trong khi khối lượng gửi email giảm 23% và điều này cũng giúp tiết kiệm chi phí.
Xu hướng 3: Marketing thúc đẩy từ thấu hiểu (Insights-driven Marketing)
Cải thiện marketing dựa trên dữ liệu là mục tiêu của nhiều doanh nghiệp được thể hiện bằng kỹ năng mong muốn nhất trong số các nhà digital marketing được tiết lộ bởi báo cáo Digital Marketing Altimet/Prophet.
Các doanh nghiệp sử dụng phương pháp này đang cố gắng đạt được những lợi ích được báo cáo từ nghiên cứu của Mckinsey cho thấy:
Những người sử dụng phân tích khách hàng chuyên sâu có khả năng vượt trội hơn 23 lần so với các đối thủ cạnh tranh về việc thu hút khách hàng mới so với những người dùng không chuyên sâu, đồng thời gấp 9 lần khả năng họ vượt qua lòng trung thành của khách hàng.
Ngoài những tiến bộ trong phân tích khách hàng được hỗ trợ qua CDP được mô tả trong phần tiếp theo, các kỹ thuật mới về Giọng nói của Khách hàng (VoC). Chẳng hạn như cộng đồng khách hàng được lưu trữ trực tuyến, có thể cải thiện sở thích của khách hàng đối với các sản phẩm trong tương lai và cách chúng được phân phối.
Ví dụ, Red Bull đã sử dụng nền tảng Vision Critical để ra mắt một cộng đồng người tiêu dùng đam mê thể loại nước tăng lực. Bằng cách cung cấp một sự hiểu biết sâu sắc hơn về sở thích của người tiêu dùng, cộng đồng còn có khả năng thách thức các giả định đối với tổ chức.
Chẳng hạn, công ty đã học hỏi được người tiêu thụ đồ uống Red Bull về cách thức và thời điểm họ mua, chúng đang dần thay đổi. Dữ liệu từ cộng đồng cung cấp cái nhìn sâu sắc về bối cảnh cạnh tranh, tiết lộ các kênh mà công ty có thể tăng cường để cải thiện tăng trưởng. Cộng đồng cũng giúp Red Bull mang lại nhiều giá trị hơn các nhà bán lẻ.
Xu hướng 4: Công nghệ Marketing
Ngày nay, Công nghệ tiếp thị (gọi tắt là Martech) đưa ra một sự lựa chọn gây hoang mang về dịch vụ phần mềm cho các doanh nghiệp muốn cải thiện việc quản lý phương tiện kỹ thuật số, trải nghiệm và dữ liệu hỗ trợ. Nếu doanh nghiệp của bạn áp dụng sự kết hợp của Martech một cách đúng đắn có thể giúp mang lại lợi thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh. Nếu không, bạn có thể bỏ lỡ những sự thấu hiểu quan trọng và các quy trình tự động hóa mà họ đang sử dụng.
Siêu phẩm Martech mới nhất 2019 từ Scott Brinker – Một chuyên gia tổ chức các hội nghị Martech và tư vấn về công nghệ cho HubSpot, đã tạo ra bản đồ có vẻ “đáng sợ” về tất cả các danh mục và dịch vụ tiềm năng mà các công ty có thể sử dụng.
Để làm nổi bật một loạt các dịch vụ tuyệt vời có sẵn và để đơn giản hóa các tùy chọn một chút, chúng tôi đã thiết kế “Digital MKT Essential Tools” này nhằm đề xuất các danh mục công cụ mà bạn nên xem xét trên hệ thống Lập kế hoạch thông minh RACE và làm nổi bật các công cụ phổ biến nhất, có khả năng nhất.
Chúng tôi sẽ tạo bản cập nhật hàng năm cho việc này vào đầu năm 2020, thảo luận về nó gần đây trên LinkedIn đã nhấn mạnh một số xu hướng mới nhất xuất hiện từ “phiên bản bánh xe” này. Người đồng sáng lập – Raviv Turner của dịch vụ B2B @CaliberMind nói rằng:
“Không có MarTech nào hoàn chỉnh trong những ngày này mà không có sự hiện diện của CRM, MAP & CDP. Cách duy nhất để lập bản đồ, lưu trữ, phân tích và hành động trên hành trình khách hàng hoàn chỉnh từ đầu đến cuối là có tất cả dữ liệu ở một nơi bằng cách sử dụng Nền tảng dữ liệu khách hàng (CDPs).”
Tôi không chắc “cách duy nhất” là chính xác nhưng đây cũng là một ý kiến không tồi.
Kristen Obaid – Quản lý chiến dịch Digital Marketing cho một công ty Giáo dục quốc tế chia sẻ:
“Salesforce và Adobe MAPs được thể hiện tại đây (Ví dụ Pardot có thể được sử dụng cho email, mạng xã hội, CRM, CMS, quản lý đối tượng, phân tích. Krux hiện là SF. Cả hai đều có thể được sử dụng làm DMP nếu dữ liệu được cấu hình đúng.) BI với các tích hợp dữ liệu đơn giản (như Domo, Tableau) đang bị thiếu sót, cộng với liên lạc cho dịch vụ CMS, ví dụ như FAQ và Drift cho dịch vụ trò chuyện tự động.”
Xu hướng 5: Quyền riêng tư của khách hàng và sự hiểu biết khách hàng (KYC)
Các vấn đề về quyền riêng tư xảy ra đối với Facebook, Google và việc vi phạm bảo mật tại các thương hiệu khác dẫn đến việc rò rỉ thông tin khách hàng đã nhấn mạnh với người tiêu dùng rằng dữ liệu của họ không an toàn với các thương hiệu trực tuyến như họ nghĩ. Các quy định về quyền riêng tư như GDPR đã được ban hành để cải thiện quyền riêng tư dữ liệu với mức phạt cao.
Tiền phạt kỷ lục đã phát sinh vào năm 2019 từ mức phạt tối đa đối với các tranh chấp tăng theo GDPR lên tới 20 triệu euro (17,5 triệu bảng) hoặc bốn phần trăm doanh thu toàn cầu – tùy theo mức nào cao hơn.
British Airways đã được ban hành với mức phạt đề xuất là 183 triệu bảng vì vi phạm dữ liệu khách hàng và phạt 99 triệu bảng đối với chuỗi khách sạn Marriott vì không bảo vệ dữ liệu cá nhân có trong khoảng 339 triệu hồ sơ khách hàng.
Mặc dù đây có thể là mối quan tâm của CIO (Chief Information Officer) hoặc CFO (Chief Finance Officer) hơn là CMO (Chief Marketing Officer), nhưng nó cho thấy sự cần thiết của các nhà tiếp thị khi làm việc với các đối tác để giảm thiểu tác động tiềm tàng của các vi phạm an ninh và trấn an khách hàng.
Đồng thời, chúng tôi đã thấy hiệu quả giảm dần của các phương pháp nhận dạng truyền thống như cookie để theo dõi, điều này khiến cho việc xác định ROI truyền thông – được cho là một trong những lợi ích chính của các kênh kỹ thuật số – trở nên khó khăn hơn.
Các công nghệ mới nổi có khả năng hỗ trợ cả hai thách thức này.
Các giải pháp Quản lý nhận dạng mới (New Identify Management) hoặc Hiểu rõ khách hàng của bạn (Know Your Customer) đang được phát triển vừa có thể cải thiện bảo mật, giảm gian lận và cải thiện hiểu biết (insight) về khách hàng trên nhiều thiết bị.
Ví dụ, công ty khởi nghiệp Hooyu của Anh kết hợp các phương pháp truyền thống qua việc xác minh khách hàng như kiểm tra cơ sở dữ liệu (nếu có) với xác thực tài liệu ID, phân tích dấu chân điện tử, vị trí địa lý và sinh trắc học khuôn mặt. Mặc dù điều này thường liên quan nhất đối với các ngân hàng và các ứng dụng đánh bạc khác, nhưng nó cho biết phạm vi các điểm dữ liệu hiện có sẵn.
Với những lo ngại của người tiêu dùng và luật mới như luật ePrivacy của EU sắp được đưa ra và tính không chính xác của việc theo dõi trực tuyến với các hạn chế ngày càng tăng được tích hợp trong trình duyệt như Chrome và Safari, có vẻ như cookie (và đặc biệt là cookie của bên thứ ba) và dấu vân tay điện tử có thể không còn phù hợp nữa. Điều này có nghĩa là các doanh nghiệp nên xem xét các lựa chọn thay thế khác nếu họ chưa có.
Thảo luận về ID hợp nhất – Tại sao Danh tính trở thành yếu tố thành công quan trọng trong kỷ nguyên hậu cookie – Alwin Viereck, Trưởng phòng Quản lý quảng cáo và quảng cáo lập trình, United Internet Media ước tính rằng:
“Hơn 20% tất cả các cookie trong môi trường máy tính để bàn không tồn tại lâu hơn một ngày và hơn 15 – 20% không tồn tại trong một tháng. Đối với các nhà cung cấp trong bối cảnh bên thứ ba (thường là tất cả những người tham gia hệ sinh thái lập trình), vấn đề này thậm chí có thể tồi tệ hơn.”
Xu hướng 6: Chuyển đổi số và chuyển đổi Marketing
Một nghiên cứu về digital marketing của chúng tôi cho thấy nhiều thách thức về cách digital marketing được vận hành trong các công ty ngày nay. Các vấn đề bao gồm thiếu tập trung vào chiến lược tích hợp, thử nghiệm, tối ưu hóa và các vấn đề cấu trúc như cách các đội làm việc trong silo hoặc thiếu kỹ năng trong truyền thông tích hợp.
Để chống lại các vấn đề này và tận dụng tối đa cơ hội phát triển kinh doanh thông qua digital marketing, nhiều doanh nghiệp hiện đang áp dụng chương trình chuyển đổi kỹ thuật số.
Mục đích của chuyển đổi kỹ thuật số là phát triển một lộ trình để cải thiện các khả năng và kỹ năng kỹ thuật số. Đồng thời, luôn luôn tích hợp các hoạt động digital cho marketing thương hiệu và marketing sản phẩm trong kinh doanh.
Biểu đồ từ nghiên cứu này cho thấy nhiều doanh nghiệp đang tích cực chuyển đổi để cố gắng đạt được mục tiêu trên thông qua các yếu tố thành công được đề cập trong bài viết này.
Mặc dù có một số ý kiến cho rằng chúng ta có thể ở trong một thế giới hậu kỹ thuật số vào năm 2020 và một số nhà marketing truyền thống gợi ý rằng “Đây là thời điểm chúng ta nên dừng lại các hoạt động digital marketing để đạt lợi ích”, thực tế vai trò của các chuyên gia kỹ thuật số vẫn rất cần để “chạy” các hoạt động digital marketing.
Một thực tế phổ biến mà chúng ta có thể mong đợi sẽ tiếp tục trong tương lai là chuyển sang cách tiếp cận hỗn hợp để quản lý digital marketing với các kỹ năng đang được phát triển trong các nhóm marketing theo đề xuất của cấu trúc này.
Tuy nhiên, tên gọi “bộ phận kỹ thuật số” đã lỗi thời, do việc tạo ra các nhóm kỹ thuật số lớn đã khiến các silo phát triển cùng với các đội nhóm tiếp thị và sản phẩm khác.
Theo Smartinsights
Chuyển đổi số nói chung và chuyển đổi số trong marketing không còn đơn giản là một lựa chọn có hoặc không nữa mà là một điều kiện bắt buộc đối với doanh nghiệp. Chuyển đổi hay là chết cũng đã trở thành một câu nói cửa miệng của nhiều chuyên gia trong ngành. Tuy nhiên, tại Việt Nam, việc chuyển đổi số còn tỏ ra chậm và chưa tối ưu được lợi thế cho doanh nghiệp.
Khóa học “Chuyển Đối Số trong Marketing và Truyền Thông” được hướng dẫn bởi HLV Nguyễn Đình Tuấn – Nguyên CCO – TOG Thái Lan, sẽ cung cấp cho các bạn một bức tranh và những khuôn khổ để thực hiện việc hiện đại hóa và chuyển đổi cho tổ chức doanh nghiệp và marketing của mình một cách hệ thống nhất.
Sign up for newsletters
Highlights