Case Study: VNG sử dụng mạng xã hội thúc đẩy truyền thông nội bộ – Học viện Doanh nhân MVV Academy

Case Study: VNG sử dụng mạng xã hội thúc đẩy truyền thông nội bộ

Jul 19, 2018

Trung bình, một người tiêu tốn khoảng 3 giờ/ngày trên các trang mạng xã hội và hơn 50% người lao động sử dụng mạng truyền thông nội bộ. Một nghiên cứu do Weber Shandwick kết hợp với KRC Research thực hiện cho thấy, nhân viên rất có nhu cầu kết nối mạng xã hội để chia sẻ thông tin với nhau sau những biến động xảy ra tại nơi làm việc (công ty gặp khủng hoảng, nhân viên cốt cán bị sa thải…), con số này lên tới 55%. Vì vậy, rất nhiều doanh nghiệp đã sử dụng mạng xã hội như một phương thức để dẫn dắt truyền thông nội bộ.

Được thành lập năm 2004, VNG là công ty công nghệ Việt Nam với 3 mảng sản phẩm chính: nội dung số (tin tức, đào tạo và giải trí trực tuyến), liên kết cộng đồng và thương mại điện tử. Năm 2015, VNG lọt vào Top 100 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam do Anphabe và công ty nghiên cứu thị trường Nielsen thực hiện. Suốt chặng đường 14 năm, VNG đề cao tinh thần của tuổi trẻ, thúc đẩy những ý tưởng mới, cách làm mới để mọi sản phẩm mà họ làm ra không bao giờ cũ. Để hướng nhân viên phát triển theo đúng định hướng này, VNG tận dụng ưu thế của một công ty công nghệ để đa dạng hóa kênh truyền thông, từ đó kết nối nhân viên. Có thể nói, VNG là một case study nổi bật về việc phát triển nội dung truyền thông nội bộ mà nhiều công ty, doanh nghiệp khác có thể học hỏi.

Cụ thể, tại VNG, truyền thông nội bộ không chỉ bị bó hẹp trong nội bộ công ty mà còn được công khai thông qua các kênh khác như mạng xã hội, website… Những thông tin về sự kiện hay hoạt động của công ty đều được đăng tải chính thức trên trang click.vng.com.vn. Đây là trang cộng đồng nội bộ dành cho Clickers – tên gọi dành cho nhân viên VNG - với nội dung và hình ảnh được đầu tư. Các thông tin được cập nhật thường xuyên, đảm bảo rằng nhân viên tại VNG luôn nắm được từ những thay đổi nội bộ hay các vấn đề về phát triển kinh doanh, tạo sự gắn kết và niềm tin tuyệt đối với tập thể. Ngoài ra, VNG còn sở hữu start.vng.com.vn – trang cập nhật thường xuyên các thông tin hữu ích, kiến thức mới về xu hướng công nghệ. Đồng thời, tại đây, người truy cập có thể tìm kiếm các thông tin tuyển dụng “hot” nhất từ VNG.

Không chỉ giới hạn ở nội dung website, VNG cũng phát triển Facebook fanpage Life at VNG hiện có hơn 12.000 lượt yêu thích. Trang Facebook này chia sẻ mọi thông tin liên quan tới cuộc sống, con người của VNG. Vì thế, những người quan tâm hay có ý định “đầu quân” cho công ty này có thể thường xuyên cập nhật để hiểu rõ hơn về văn hóa và môi trường làm việc tại VNG. Chính những trang cộng đồng và trang mạng xã hội đó lại là những viên gạch đặt nền móng cho sự phát triển vững chắc của truyền thông nội bộ tại VNG. Khó có thể phủ nhận vai trò của sức mạnh gắn kết này trong việc đưa VNG đến rất nhiều thành công trong hoạt động kinh doanh.

Có thể nhận thấy, “Rút ngắn khoảng cách giữa lãnh đạo và nhân viên”, “Phát triển công ty do nhân viên tự nguyện đóng góp” và “Thu hẹp không gian xử lý khủng hoảng và thắt chặt tình cảm” là những lợi ích nổi bật mà mạng xã hội đem lại cho truyền thông nội bộ. Những trang mạng xã hội và trang cộng đồng cũng giúp cuộc đối thoại giữa các cấp, các bộ phận chức năng trong tổ chức trở nên dễ dàng, kịp thời hơn. Các nghiên cứu cũng cho thấy, việc CEO tham gia mạng xã hội sẽ khiến nhân viên cảm thấy tích cực hơn khi có nhiều cơ hội để chia sẻ trực tiếp với lãnh đạo. Mặt khác, quan sát và lắng nghe mạng xã hội cũng giúp nhà quản lý hiểu được những vấn đề mà nhân viên không sẵn sàng chia sẻ nhưng đang ngầm xảy ra trong nội bộ.

Khóa học liên quan: Truyền thông Nội bộ của HLV Lê Quang Vũ. Tìm hiểu thêm về khóa học tại ĐÂY.