Central Hong Kong: Chỉ rộng 95m2, khu đất này đã giúp các thương hiệu đưa ra những quyết định đầu tư hàng trăm triệu đô – Học viện Doanh nhân MVV Academy

Central Hong Kong: Chỉ rộng 95m2, khu đất này đã giúp các thương hiệu đưa ra những quyết định đầu tư hàng trăm triệu đô

Jun 26, 2018

Hồng Kông từ lâu được biết tới như một thiên đường mua sắm nằm ở cửa ngõ phía Nam Trung Quốc, với sự góp mặt của hàng loạt thương hiệu nổi tiếng trên thế giới. Hương Cảng cũng là thị trường bán lẻ có mức giá thuê mặt bằng đắt đỏ vào bậc nhất hiện nay. Trung bình, một hợp đồng thuê địa ốc tại đây có giá trị lên tới hàng triệu đô la Hồng Kông và chỉ được kéo dài trong 3 năm, với mức tăng giá khoảng 10% / năm.

Là điểm đến hấp dẫn “dân thể thao yêu thời trang”, cửa hàng của thương hiệu đến từ Đức – adidas - được đặt nổi bật tại số 36 Queen's Road. Đây là khu trung tâm bán lẻ nổi tiếng ở Hồng Kông, sở hữu mức thuế địa ốc hàng tháng lên tới 4,3 triệu đô la Hồng Kông (xấp xỉ 12,5 tỉ đồng). Những người thường xuyên qua lại khu vực này đều biết gian hàng rộng hơn 1200 m2 đó đã từng được thuê bởi Coach với mức giá 5,6 triệu đô la Hồng Kông/tháng (xấp xỉ 16,3 tỉ đồng/tháng). Chưa hết, tổng giá trị hợp đồng cam kết được nhãn hàng túi xách, phụ kiện thời trang này kí có thời điểm lên tới 171 triệu đô la Hồng Kông (tương đương 496,7 tỉ đồng).

Đứng trước những con số không hề nhỏ như vậy, dù là các “ông lớn” trên thế giới cũng đều phải rất cân nhắc về quyết định mở cửa hàng tại Hồng Kông, dù cho đây vẫn luôn là kinh đô thời trang của Châu Á. Đa phần áp lực của các ông chủ đến từ câu hỏi: "Liệu có thu lại được lợi nhuận xứng đáng so với số tiền đầu tư khổng lồ vào vị trí này hay không?". Và vấn đề đã được các nhãn hàng giải quyết bằng cách: Mở cửa hàng pop-up ở vị trí tương đồng về tầm nhìn và cơ hội thu hút khách hàng mục tiêu.

CENTRAL – “ĐÃ ĐẮT THÌ PHẢI... XẮT RA MIẾNG”

Không chỉ mang ý nghĩa biểu tượng cho Hương Cảng mà Central với mặt bằng chỉ vỏn vẹn 95m2 còn là nơi tập trung rất nhiều thương hiệu quốc tế và diễn ra hoạt động mua sắm sôi động không kém bất kì trung tâm bán lẻ nào tại đây. Ban ngày, không chỉ có các hoạt động mua sắm hàng xa xỉ diễn ra tại trung tâm thương mại cao cấp IFC và Landmark mà Central còn được ghi nhận như một trung tâm tài chính sầm uất của Hồng Kông. Vào ban đêm, khu vực này lại trở thành nơi tổ chức các bữa đại tiệc cho tầng lớp thượng lưu. Với lưu lượng khách ghé thăm mỗi ngày luôn cao ngất ngưởng - đặc biệt là các khách hàng giàu có – không khó hiểu khi Central trở thành vị trí đại diện cho khả năng kinh doanh của các trung tâm bán lẻ cao cấp tại Hồng Kông.

Nhưng trên tất cả, Central còn là một khu vực tiềm năng mà các thương hiệu chọn để thuê mặt bằng, mở cửa hàng pop-up và “thử nghiệm” kinh doanh. Tại đây, họ sẽ cho chạy các ý tưởng mới, thúc đẩy doanh thu kết hợp thu thập thông tin thị trường và tìm hiểu khách hàng mục tiêu. Được biết, một cửa hàng có lưu lượng khách trung bình ở Central có thể đem về mức doanh thu từ 1 triệu đô la Hồng Kông trở lên (tương đương hơn 2,9 tỉ đồng) mỗi tháng nếu được định vị thị trường chính xác. Trong trường hợp đó, lợi nhuận sau khi trừ chi phí tiếp thị và khấu hao sẽ đạt khoảng 40% doanh số bán hàng tại địa điểm này.

Làm một phép so sánh nhỏ, để thực hiện một nghiên cứu tập trung về marketing tại Hồng Kông sẽ tiêu tốn của nhà đầu tư tới khoảng 100.000 đô la Hồng Kông, trong khi không có gì đảm bảo rằng kết quả thu lại sẽ thực sự có hiệu quả đối với quyết định xâm nhập thị trường của doanh nghiệp. Trong khi đó, một cửa hàng pop-up tại Central - ngay cả khi doanh số bán hàng chỉ vào khoảng 600.000 đô la Hồng Kông (khoảng 1,7 tỉ đồng) - vẫn có thể đem lại khoản lợi nhuận lên tới 12% sau khi trừ mọi khấu hao và chi phí tiếp thị. Nhưng điều đáng kể nhất vẫn là quá trình bán hàng tại đây sẽ còn đem đến cho thương hiệu vô vàn cơ hội thử nghiệm các sản phẩm và kế hoạch marketing mới, cũng như trực tiếp thu thập phản hồi từ tập khách hàng mục tiêu khó có thể chính xác hơn. Những dữ liệu ghi được trong vòng 3 - 6 tháng triển khai ở mỗi cửa hàng pop-up tại Central được đánh giá rằng mang lại giá trị thu nhỏ tương đương với cả một dự án nghiên cứu thị trường trên diện rộng.

Bài học có thể thấy:

1. Nghiên cứu thị trường là hoạt động không thể thiếu để xây dựng chiến lược kinh doanh thành công:

Việc mở một cửa hàng pop-up trực tiếp tại Central chính là cách để các thương hiệu nổi tiếng nghiên cứu thị trường trước khi phát triển một chiến lược kinh doanh tại thiên đường bán lẻ đắt đỏ như Hồng Kông.

2. Sử dụng cửa hàng pop-up tương đồng để là thử nghiệm là một giải pháp hiệu quả để đưa ra quyết định kinh doanh với kinh phí lớn:

Một cửa hàng pop-up vừa cho phép phép các nhà đầu tư đánh giá được doanh thu tiềm năng, vừa đem đến một khoản lợi nhất nhất định. Đồng thời, đây cũng là nơi để các doanh nghiệp áp dụng công nghệ bán hàng mới, nâng cao và cải thiện trải nghiệm của khách hàng, phù hợp với văn hoá bản địa cũng như định hướng của doanh nghiệp.

Nguồn: Bài viết trên RetailInAsia.com của tác giả Kevin Wong, Financial Planning & Analysis Manager tại Bluebell Asia.