Mar 18, 2020
(Một sinh viên tham gia một lớp học Online tại Phụ Dương, Trung Quốc.)
Edtech và Medtech sẽ thay đổi cách chúng ta sinh hoạt hằng ngày.
Thật khó để nhìn thấy nhiều mặt tích cực từ cuộc khủng hoảng coronavirus. Nhưng sự đổi mới bắt buộc trong giáo dục và chăm sóc sức khỏe trực tuyến gần như chắc chắn sẽ trở thành một lĩnh vực sinh lợi cho các nền kinh tế châu Á mới nổi nói riêng.
Vào ngày 5 tháng 3, UNESCO cho biết gần 300 triệu trẻ em đã nghỉ học trên toàn thế giới, một con số có khả năng đã tăng lên khi nhiều quốc gia đang chống lại sự bùng phát virus. Hàng ngàn trường cao đẳng và đại học cũng bị ảnh hưởng, với một làn sóng các tổ chức bao gồm Harvard và Stanford hủy các bài giảng trực tiếp và thay thế chúng bằng giảng dạy trực tuyến bằng cách sử dụng các nền tảng video như Google Classroom hoặc Skype. Khi trở nên lan rộng, coronavirus sẽ trở thành sự gián đoạn thời bình lớn nhất đối với lịch sử giáo dục của loài người trong thời gian gần đây.
Tôi đã buộc phải tự mình đồng ý với điều này vào tuần trước. Một học sinh trong lớp tôi dạy ở Singapore đã trở về từ Ý và được yêu cầu tự cách ly trong bảy ngày theo quy định của trường đại học. Lớp học của tôi đã được chuyển qua trực tuyến. Trong ba giờ, tôi ngồi trước máy quay trong một phòng học trống, dẫn dắt các cuộc thảo luận với 30 khuôn mặt trên laptop, tất cả đều sử dụng Zoom, ứng dụng hội nghị video. Trải nghiệm này thật đáng ngạc nhiên.
Lần đầu tiên coronavirus buộc hàng ngàn giáo viên phải thực hiện các trải nghiệm giảng dạy tương tự. Cảm nhận được một cơ hội, cả Google và Microsoft đã cung cấp các công cụ hội nghị truyền hình miễn phí cho các tổ chức giáo dục, cũng như các doanh nghiệp để thực hiện công việc tại nhà. Cổ phiếu của Zoom đã tăng một phần tư trong tháng trước.
Trung Quốc đã là quốc gia tiên phong trong giáo dục trực tuyến, với thị trường trị giá 381 tỷ nhân dân tệ (55 tỷ USD), theo L.E.K., một công ty tư vấn. Hàng triệu sinh viên Trung Quốc đang sử dụng các nền tảng như DingTalk của Alibaba hay Ketang của Tencent thay vì đến lớp.
Điều này có thể là yếu tố phá vỡ (disruptive), những bậc phụ huynh bị quấy rối bởi những đứa trẻ ở nhà ở Hong Kong và Tokyo sẽ nói cho bạn nghe. Di chuyển các lớp học trực tuyến cũng không phải là thuốc chữa bách bệnh. Trẻ nhỏ gặp khó khăn trong việc tập trung học trực tuyến trong thời gian ngắn. Các sinh viên Trung Quốc, không hài lòng với việc thay thế các lớp học bình thường, đã phản đối gần đây bằng cách trao xếp hạng một sao cho DingTalk trên các cửa hàng ứng dụng của Trung Quốc, buộc công ty phải dẫn chứng để được đánh giá tốt hơn.
Gạt nỗi đau sang một bên, đẩy mạnh giáo dục trực tuyến có thể có lợi ích lâu dài cho sinh viên và các tổ chức giáo dục. Các chuyên gia từ lâu đã dự đoán rằng giáo dục truyền thống sẽ được hỗ trợ bởi công nghệ. Tuy nhiên, hầu hết các trường học vẫn dạy theo cách mà hầu như không thay đổi kể từ thế kỷ 19, ngay đến kỳ nghỉ hè dài, được thiết kế để phù hợp với vụ thu hoạch nông nghiệp.
Một phần điều này là do công nghệ chưa đủ tốt. Điều này đang thay đổi, hiện truy cập di động đã nhanh hơn kết hợp với các nền tảng như Zoom, giúp dễ dàng thực hiện các bài học trực tuyến liên quan đến hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm sinh viên.
Ý tưởng về những khoảnh khắc khủng hoảng có thể thúc đẩy sự đổi mới không nên làm chúng ta ngạc nhiên. Xung đột quân sự thường tăng tốc độ ra đời những phát minh, ví dụ như việc phát hiện ra radar hoặc phát triển công nghệ mã hóa trong Chiến tranh thế giới thứ hai.
Nhu cầu đổi mới như vậy sẽ trở nên quan trọng hơn trong những tuần tới khi các cơ quan y tế toàn cầu chuyển từ cố gắng ngăn chặn virus sang cố gắng quản lý và làm chậm sự lây lan của nó. Bằng chứng cho thấy việc đóng cửa trường học, bên cạnh việc hủy bỏ các sự kiện công cộng lớn, giúp hạn chế lây nhiễm và đảm bảo hệ thống y tế không bị quá tải.
Sự đổi mới tương tự là cần thiết trong chăm sóc sức khỏe trực tuyến. Coronavirus gây ra một vấn đề nan giải: điển hình cho những bệnh nhân có triệu chứng cảm lạnh nhẹ. Họ có nên đi gặp bác sĩ để được an toàn, nhưng bù lại sẽ gây quá tải nhân viên y tế và có khả năng lây lan cho những người xung quanh?
Các ứng dụng bác sĩ ảo (virtual doctor apps) cho phép bác sĩ thực hiện video conferencing trực tiếp và ngay lập tức để giúp đỡ. Đây là một lĩnh vực khác mà châu Á được xem là đứng đầu thế giới, ví dụ như thông qua các ứng dụng như Halodoc ở Indonesia, nơi đã cho phép hàng chục triệu người dùng liên kết với mạng lưới 22.000 bác sĩ được cấp phép và nhận đơn thuốc sau khi tư vấn.
(Một bệnh nhân đang nhận tư vấn sức khỏe từ bác sĩ thông qua 1 ứng dụng Medtech.)
Trong giáo dục, nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực edtech đưa ra gợi ý về những thí nghiệm này có thể dẫn đến đâu. Các nền tảng giảng dạy trực tuyến lớn như Coursera và EdX đã cho thấy rằng phần lớn những gì được dạy và kiểm tra trong lớp học có thể được chuyển sang trực tuyến, cho phép thời gian "trực tiếp" còn lại với giáo viên, trong lớp học hoặc video call, được tập trung vào các hoạt động hữu ích nhất để học tập.
Ngoài ra còn có rất nhiều ví dụ về các tổ chức mới cung cấp các bằng cấp chuyên môn theo hướng đổi mới, chẳng hạn như Lambda, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Hoa Kỳ cung cấp các khóa học cấp chứng chỉ trực tuyến chín tháng trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo hoặc khoa học dữ liệu. Công ty chỉ sử dụng các lớp học trực tuyến và không tính phí trả trước, thay vào đó là cắt giảm thu nhập trong tương lai của sinh viên tốt nghiệp.
Phát triển các mô hình học tập tương tự là ưu tiên cấp bách trên khắp châu Á, do nhu cầu về giáo dục chất lượng cao đang tăng nhanh hơn nhiều so với các tổ chức hiện có cung cấp việc học trực tiếp kiểu cũ. Sẽ có nhiều bài học được rút ra khi khủng hoảng coronavirus kết thúc.
Theo James Crabtree - Nikkei Asian Review
 Hệ thống đào tạo trực tuyến MVV Everlearn 4.0 phát triển công nghệ dựa trên 2 nền tảng chính: là Nền tảng học tập và Nền tảng quản trị sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng và quản lý một cách độc lập, hiệu quả và bảo mật nhất.
3 Lợi ích chính của doanh nghiệp khi sử dụng MVV Everlearn là sẽ Giảm Được chi phí so với đào tạo tập trung thông thường, Dễ Dàng kiếm soát chất lượng đào tạo thông qua hệ thống quản trị và Tạo Được văn hóa học tập bền vững cho doanh nghiệp.
Theo James Crabtree - Nikkei Asian Review
Sign up for newsletters
Highlights
Mar 18, 2020
(Một sinh viên tham gia một lớp học Online tại Phụ Dương, Trung Quốc.)
Edtech và Medtech sẽ thay đổi cách chúng ta sinh hoạt hằng ngày.
Thật khó để nhìn thấy nhiều mặt tích cực từ cuộc khủng hoảng coronavirus. Nhưng sự đổi mới bắt buộc trong giáo dục và chăm sóc sức khỏe trực tuyến gần như chắc chắn sẽ trở thành một lĩnh vực sinh lợi cho các nền kinh tế châu Á mới nổi nói riêng.
Vào ngày 5 tháng 3, UNESCO cho biết gần 300 triệu trẻ em đã nghỉ học trên toàn thế giới, một con số có khả năng đã tăng lên khi nhiều quốc gia đang chống lại sự bùng phát virus. Hàng ngàn trường cao đẳng và đại học cũng bị ảnh hưởng, với một làn sóng các tổ chức bao gồm Harvard và Stanford hủy các bài giảng trực tiếp và thay thế chúng bằng giảng dạy trực tuyến bằng cách sử dụng các nền tảng video như Google Classroom hoặc Skype. Khi trở nên lan rộng, coronavirus sẽ trở thành sự gián đoạn thời bình lớn nhất đối với lịch sử giáo dục của loài người trong thời gian gần đây.
Tôi đã buộc phải tự mình đồng ý với điều này vào tuần trước. Một học sinh trong lớp tôi dạy ở Singapore đã trở về từ Ý và được yêu cầu tự cách ly trong bảy ngày theo quy định của trường đại học. Lớp học của tôi đã được chuyển qua trực tuyến. Trong ba giờ, tôi ngồi trước máy quay trong một phòng học trống, dẫn dắt các cuộc thảo luận với 30 khuôn mặt trên laptop, tất cả đều sử dụng Zoom, ứng dụng hội nghị video. Trải nghiệm này thật đáng ngạc nhiên.
Lần đầu tiên coronavirus buộc hàng ngàn giáo viên phải thực hiện các trải nghiệm giảng dạy tương tự. Cảm nhận được một cơ hội, cả Google và Microsoft đã cung cấp các công cụ hội nghị truyền hình miễn phí cho các tổ chức giáo dục, cũng như các doanh nghiệp để thực hiện công việc tại nhà. Cổ phiếu của Zoom đã tăng một phần tư trong tháng trước.
Trung Quốc đã là quốc gia tiên phong trong giáo dục trực tuyến, với thị trường trị giá 381 tỷ nhân dân tệ (55 tỷ USD), theo L.E.K., một công ty tư vấn. Hàng triệu sinh viên Trung Quốc đang sử dụng các nền tảng như DingTalk của Alibaba hay Ketang của Tencent thay vì đến lớp.
Điều này có thể là yếu tố phá vỡ (disruptive), những bậc phụ huynh bị quấy rối bởi những đứa trẻ ở nhà ở Hong Kong và Tokyo sẽ nói cho bạn nghe. Di chuyển các lớp học trực tuyến cũng không phải là thuốc chữa bách bệnh. Trẻ nhỏ gặp khó khăn trong việc tập trung học trực tuyến trong thời gian ngắn. Các sinh viên Trung Quốc, không hài lòng với việc thay thế các lớp học bình thường, đã phản đối gần đây bằng cách trao xếp hạng một sao cho DingTalk trên các cửa hàng ứng dụng của Trung Quốc, buộc công ty phải dẫn chứng để được đánh giá tốt hơn.
Gạt nỗi đau sang một bên, đẩy mạnh giáo dục trực tuyến có thể có lợi ích lâu dài cho sinh viên và các tổ chức giáo dục. Các chuyên gia từ lâu đã dự đoán rằng giáo dục truyền thống sẽ được hỗ trợ bởi công nghệ. Tuy nhiên, hầu hết các trường học vẫn dạy theo cách mà hầu như không thay đổi kể từ thế kỷ 19, ngay đến kỳ nghỉ hè dài, được thiết kế để phù hợp với vụ thu hoạch nông nghiệp.
Một phần điều này là do công nghệ chưa đủ tốt. Điều này đang thay đổi, hiện truy cập di động đã nhanh hơn kết hợp với các nền tảng như Zoom, giúp dễ dàng thực hiện các bài học trực tuyến liên quan đến hàng chục hoặc thậm chí hàng trăm sinh viên.
Ý tưởng về những khoảnh khắc khủng hoảng có thể thúc đẩy sự đổi mới không nên làm chúng ta ngạc nhiên. Xung đột quân sự thường tăng tốc độ ra đời những phát minh, ví dụ như việc phát hiện ra radar hoặc phát triển công nghệ mã hóa trong Chiến tranh thế giới thứ hai.
Nhu cầu đổi mới như vậy sẽ trở nên quan trọng hơn trong những tuần tới khi các cơ quan y tế toàn cầu chuyển từ cố gắng ngăn chặn virus sang cố gắng quản lý và làm chậm sự lây lan của nó. Bằng chứng cho thấy việc đóng cửa trường học, bên cạnh việc hủy bỏ các sự kiện công cộng lớn, giúp hạn chế lây nhiễm và đảm bảo hệ thống y tế không bị quá tải.
Sự đổi mới tương tự là cần thiết trong chăm sóc sức khỏe trực tuyến. Coronavirus gây ra một vấn đề nan giải: điển hình cho những bệnh nhân có triệu chứng cảm lạnh nhẹ. Họ có nên đi gặp bác sĩ để được an toàn, nhưng bù lại sẽ gây quá tải nhân viên y tế và có khả năng lây lan cho những người xung quanh?
Các ứng dụng bác sĩ ảo (virtual doctor apps) cho phép bác sĩ thực hiện video conferencing trực tiếp và ngay lập tức để giúp đỡ. Đây là một lĩnh vực khác mà châu Á được xem là đứng đầu thế giới, ví dụ như thông qua các ứng dụng như Halodoc ở Indonesia, nơi đã cho phép hàng chục triệu người dùng liên kết với mạng lưới 22.000 bác sĩ được cấp phép và nhận đơn thuốc sau khi tư vấn.
(Một bệnh nhân đang nhận tư vấn sức khỏe từ bác sĩ thông qua 1 ứng dụng Medtech.)
Trong giáo dục, nhiều công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực edtech đưa ra gợi ý về những thí nghiệm này có thể dẫn đến đâu. Các nền tảng giảng dạy trực tuyến lớn như Coursera và EdX đã cho thấy rằng phần lớn những gì được dạy và kiểm tra trong lớp học có thể được chuyển sang trực tuyến, cho phép thời gian "trực tiếp" còn lại với giáo viên, trong lớp học hoặc video call, được tập trung vào các hoạt động hữu ích nhất để học tập.
Ngoài ra còn có rất nhiều ví dụ về các tổ chức mới cung cấp các bằng cấp chuyên môn theo hướng đổi mới, chẳng hạn như Lambda, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Hoa Kỳ cung cấp các khóa học cấp chứng chỉ trực tuyến chín tháng trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo hoặc khoa học dữ liệu. Công ty chỉ sử dụng các lớp học trực tuyến và không tính phí trả trước, thay vào đó là cắt giảm thu nhập trong tương lai của sinh viên tốt nghiệp.
Phát triển các mô hình học tập tương tự là ưu tiên cấp bách trên khắp châu Á, do nhu cầu về giáo dục chất lượng cao đang tăng nhanh hơn nhiều so với các tổ chức hiện có cung cấp việc học trực tiếp kiểu cũ. Sẽ có nhiều bài học được rút ra khi khủng hoảng coronavirus kết thúc.
Theo James Crabtree - Nikkei Asian Review
 Hệ thống đào tạo trực tuyến MVV Everlearn 4.0 phát triển công nghệ dựa trên 2 nền tảng chính: là Nền tảng học tập và Nền tảng quản trị sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng và quản lý một cách độc lập, hiệu quả và bảo mật nhất.
3 Lợi ích chính của doanh nghiệp khi sử dụng MVV Everlearn là sẽ Giảm Được chi phí so với đào tạo tập trung thông thường, Dễ Dàng kiếm soát chất lượng đào tạo thông qua hệ thống quản trị và Tạo Được văn hóa học tập bền vững cho doanh nghiệp.
Theo James Crabtree - Nikkei Asian Review
Sign up for newsletters
Highlights