MVV Academy khai giảng khóa học "Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân" tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
0 DAYS
0 HRS
0 MNS
0 SECS
Tìm Hiểu Thêm
X

Cuộc đối thoại về Công Việc trong Tương Lai với Sarah Jones Simmer, COO của Bumble

Apr 16, 2019

Làm cách nào mà Bumble có thể đạt được những thành công vượt bậc chỉ trong hơn 4 năm? Bằng cách tập trung vào nhu cầu của tất cả mọi người, bao gồm những người dùng chưa được quan tâm (users underserved) bởi những ứng dụng mạng xã hội hay các ứng dụng hẹn hò khác, Giám đốc vận hành Sarah Jones Simmer đã có những chia sẻ trong series LinkedIn blog của tôi mang tên “Looking Forward”.

Hình thức “tập trung khách hàng” như trên là niềm đam mê của Sarah: với sự rộng lớn về đặc điểm của cả nguồn nhân lực và cơ sở khách hàng, một giải pháp đáp ứng được tất cả nhu cầu đó (one-size-fits-all) là không khả thi để thành công trên toàn cầu.

Nhưng tại sao việc phục vụ cho tất cả mọi người lại là “economic of inclusion” (thuật ngữ chỉ về sự nỗ lực của cộng đồng và tư nhân tập trung vào nhóm người dùng chưa được quan tâm của thị trường). Sarah nói: “tôi mong việc làm này sẽ tạo tiền đề cho thế hệ nhà đầu tư và lãnh đạo của các doanh nghiệp nhận ra rằng sự tập trung phục vụ khách hàng như vậy không phải là động cơ đạo đức bắt buộc, mà việc làm đó thực sự sẽ đem lại lợi nhuận."

Cùng chúng tôi lướt qua cuộc đối thoại về công việc tương lai – bao gồm những suy nghĩ của Sarah về sự linh hoạt trong công việc, hội nhập nơi công sở, nỗ lực D&I - Development & Inclusion (phát tiển và bao trùm), và bí quyết tạo nên văn hóa doanh nghiệp của Bumble.

Sarah, từ vai trò và góc nhìn của bạn, bạn nghĩ xu hướng công việc trong 10 năm nữa sẽ như thế nào? Bạn có những dự đoán và hy vọng gì về việc công việc sẽ biến đổi trong tương lại?

Môi trường làm việc cần đáp ứng được cho lực lượng lao động thay vì theo chiều ngược lại. Theo lịch sử thì nhân viên khi vào làm việc tại một công ty thì sẽ phải tìm cách thích nghi với môi trường và phong tục tại môi trường đó. Tôi bắt đầu nghề nghiệp trong lĩnh vực đầu tư và làm việc theo thị trường tại Wall Street tới Los Angeles, vì vậy tôi bắt đầu công việc lúc 5h30 sáng và làm tới khi thị trường đóng cửa, sau đó tiếp tục ở lại nghiên cứu, phân tích để hiểu thêm về chứng khoán cho phiên làm việc ngày mai. Về văn hóa làm việc của công ty , theo đánh giá là tốt nhưng đã bị chi phối bởi nhu cầu thị trường và không phải từ với mong muốn của người đi làm.

Bumble rất tập trung vào việc trau dồi, quản lý nhân tài và nhận ra rằng nhân viên của chúng tôi là một nguồn tài sản tuyệt vời. Doanh nghiệp sẽ không thể vận hành tốt nếu chúng tôi không nuôi dưỡng nguồn nhân tài này. Chúng tôi cần cung cấp cho nhân viên của mình những nguồn tài nguyên và sự tự do để làm việc hiệu quả nhất có thể. Chúng tôi biết rằng với nhiều phòng ban cụ thể, việc cho nhân viên được nghỉ ngơi mỗi tuần là điều cần thiết, bởi vì họ là những người có vai trò sáng tạo và họ cần có thời gian để có thể phát triển chúng. Chúng tôi đã rất cố gắng trong việc tạo sức mạnh cho mọi người chủ động đưa ra quyết định của họ.

Hiện nay, văn phòng của chúng tôi ngày càng phát triển và có những thay đổi nhanh chóng. Vì vậy, việc hỗ trợ nhân viên làm việc một cách hiệu quả vô cùng quan trọng bởi vì văn phòng ngày càng đông đúc và ồn ào hơn. Với một số người, điều đó tạo được động lực, tuy nhiên, với một số người thì điều đó gây xao nhãng. Vì vậy, chúng tôi cố gắng trang bị những công cụ, tạo điều kiện để nhân viên có thể làm việc tự do miễn là họ hoàn thành được công việc và giúp doanh nghiệp đạt được những mục tiêu phát triển.

Tôi biết rằng Bumble vô cùng sáng tạo trong thiết kế văn phòng và đây là khu vực thường có cho trẻ em và trẻ sơ sinh. Bạn có nghĩ rằng việc này sẽ trở nên bình thường trong môi trường làm việc tương lại khi mà công việc và cuộc sống được sát nhập hơn?

Môi trường làm việc của bumble

Văn phòng làm việc của Bumble

Là doanh nghiệp với nguồn nhân lực chính là phụ nữ, và họ phải thực hiện việc chăm sóc con cái mỗi ngày, chúng tôi phải nghĩ được những chính sách phù hợp cho họ trong việc cân bằng cuộc sống và công việc.

Với 85% nhân lực là phụ nữ, đây là vấn đề mà chúng tôi cần phải giải quyết ngay. Và khi chúng tôi nhận thấy rằng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp sẽ phụ thuộc vào khả năng tạo ra được những khuôn khổ, không gian làm việc đáp ứng được nhu cầu của nhân viên. Điều này sẽ trở nên quan trọng và cấp bách thôi thúc chúng tôi sáng tạo để tạo ra môi trường làm việc phù hợp.

Khi đề cập đến sự đa dạng và bao trùm, công nghệ của công ty bạn đang thay đổi cách mà phụ nữ kết nối với những người xung quanh và tái định nghĩa về sự “kết nối”. Tôi biết là chúng ta đã có một cuộc trò chuyện sâu sắc về phụ nữ trong xã hội – nhưng ở khía cạnh rộng hơn, bạn nhìn thấy nỗ lực D&I sẽ đi đến đâu trong tương lai? Bạn có lạc quan về việc chúng ta sẽ xử lý được những vấn đề còn tồn tại không?

Tôi khá lạc quan về điều này. Thật thú vị, Bumble với số vốn đầu tư mạo hiểm ở giai đoạn đầu, đã được đem đi đầu tư cho các doanh nghiệp được dẫn dắt bởi phụ nữ. Và số tiền đầu tư vào phụ nữ này chỉ dừng lại ở mức 2% trong nhiều năm. Nhưng gần đây đã có những dấu hiệu của sự chuyển biến. Thật thú vị khi chứng kiến những sự đột phá của các công ty như: Bumble, Glossier, Rent The Runway, Houzz, những công ty này đang ở giai đoạn phát triển vượt trội và điều này chứng tỏ rằng kinh tế tập trung (economics of inclusion) tốt với tất cả mọi người.

Mọi người hỏi chúng tôi rất nhiều về việc tại sao Whitney [Wolfe Herd] thành lập Bumble trong năm 2014, bởi đây là khoảng thời gian vô cùng nhộn nhịp, đông đúc trong thị trường này – bạn có Tinder, OKCupid, Match.com và nhiều ứng dụng khác nữa. Vậy tại sao cô ấy lại vẫn cảm thấy phải nên lập ra một ứng dụng khác nữa? Và rõ ràng: trong số chúng không có nhiều ứng dụng được xây dựng bởi tư duy của phụ nữ. Càng thấy nhiều sự bùng nổ về thành quả đạt được và lợi nhuận thu về, tôi càng có nhiều hy vọng doanh nghiệp thế giới sẽ bắt kịp với những khái niệm: “những gì mang lại lợi ích cho phụ nữ trong kinh doanh thì tốt cho tất cả mọi người”.

Những ứng dụng hẹn hò phổ biến trên thị trường hiện tại

Bây giờ là một câu hỏi vui: Khi bạn suy nghĩ về các ứng dụng hẹn hò, bạn nghĩ về những điều mới mẻ và những gì đang trở nên lỗi thời. Vậy điều gì mà chúng ta đang sử dụng hằng ngày có thể hoàn toàn lạc hậu trong 10 năm tới?

Tôi thực sự nghĩ rằng đó chính là tiền mặt(cash), chúng sẽ trở nên lỗi thời nhanh hơn chúng ta nghĩ. Những công cụ như điện thoại di động sẽ là chìa khóa sẽ hỗ trợ chúng ta vượt qua nhiều thách thức về những vấn đề lưu hành và sử dụng tiền mặt,…

Câu hỏi cuối cùng: Bumble luôn nằm trong danh sách những nơi làm việc tốt nhất. Bạn nghĩ bí quyết đặc biệt của công ty khi đề cập đến nhân tài và yếu tố con người là gì?

Tôi nghĩ rằng, điều mà chúng tôi đặt trọng tâm vào là sứ mệnh trên cả lợi nhuận. Và đó hoàn toàn được tán thành bởi Whitney và nhóm làm việc cùng cô ấy, cách mà họ xây dựng doanh nghiệp từ lúc khởi đầu. Tuy nhiên, chúng đã cho phép chúng tôi thỉnh thoảng đưa ra các lựa chọn, vì lợi ích cao nhất của đội ngũ hay lợi ích tốt nhất cho người dùng.

Và chưa kể việc tạo được niềm tin rằng bạn làm việc cống hiến cho những gì bạn tin tưởng là cốt lõi của văn hóa doanh nghiệp. Nó như là một đặc quyền vậy, nhân viên sẽ có những buổi chăm sóc tóc vào thứ 6 hằng tuần hoặc được uống Nấm Thủy Sâm, hãy chú trọng vào những điều làm nhân viên đội ngũ của bạn vui vẻ, tạo động lực làm việc. Nhưng tôi nghĩ điều thúc đẩy mọi người ra khỏi giường vào mỗi buổi sáng và hào hứng tới công ty để làm việc đó chính là niềm tin rằng chúng ta đang thay đổi thế giới, và tôi nói rằng đây không phải là lý tưởng hóa mà là với sự chân thành.

Chúng tôi đang cố gắng kết thúc định kiến về phụ nữ, đồng thời cũng nỗ lực để tạo nên sự bình đẳng giới trong tất cả các mối quan hệ của cuộc sống. Mỗi người đàn ông hay phụ nữ làm việc tại Bumble tin rằng những gì mà họ đang làm là bình đẳng và dần thoát khỏi những định kiến về phái yếu. Và đây chính là văn hóa doanh nghiệp mà chúng tôi vận hành.

Theo Anna Auerbach, Linkedin Business Blog

 

MVV Academy cung cấp dịch vụ đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp (đào tạo In-House), lấy doanh nghiệp làm trung tâm, nhằm mục đích nâng cao chất lượng nghiệp vụ và tư duy chiến lược.

Đối với chúng tôi, một khóa đào tạo in-house không chỉ tóm gọn trong một vài buổi học, mà là cả một quá trình gồm nhiều giai đoạn. Không có doanh nghiệp nào giống doanh nghiệp nào, do đó các chương trình đào tạo In-House của MVV Academy cũng là những chương trình riêng biệt, được xây dựng độc quyền cho từng doanh nghiệp.