Mark Zuckerberg chính thức xác nhận sẽ giảm phân phối các nội dung từ doanh nghiệp, nhãn hàng trong năm 2018 – Học viện Doanh nhân MVV Academy

Mark Zuckerberg chính thức xác nhận sẽ giảm phân phối các nội dung từ doanh nghiệp, nhãn hàng trong năm 2018

May 04, 2018

Hôm qua, 11/01, CEO của Facebook, ông Mark Zuckerberg đã đăng tải trên trang cá nhân của mình thông báo chính thức về những thay đổi lớn trong việc phân phối nội dung của trang mạng xã hội này. AdWeek, trang tin tức hàng đầu về truyền thông, đã so sánh quyết định của Mark giống như một "quả bom nguyên tử" đối với ngành công nghiệp truyền thông.

"Một trong những vấn đề ưu tiên của chúng tôi trong năm 2018 là đảm bảo rằng thời gian mà các bạn dành cho Facebook là những khoảng thời gian giá trị." - Mark giải thích về quyết định của mình.

"Gần đây, chúng tôi đã nhận được phản hồi từ cộng đồng rằng những nội dung đại chúng đến từ các doanh nghiệp, nhãn hàng và truyền thông đang lấn át những khoảnh khắc riêng tư để chúng ta gắn kết với nhau nhiều hơn.

Điều này cũng dễ hiểu. Video và các nội dung đại chúng khác đã bùng nổ trên Facebook trong vài năm gần đây. Khi có nhiều nội dung đại chúng hơn là nội dung đến từ bạn bè và người thân của bạn, cán cân News Feed đã dần trượt xa khỏi nhiệm vụ quan trọng nhất mà Facebook có thể thực hiện: Giúp con người kết nối với nhau nhiều hơn.

Chúng tôi cảm thấy có trách nhiệm phải đảm bảo rằng các dịch vụ của chúng tôi không chỉ mang lại niềm vui khi sử dụng, mà còn phải ảnh hưởng tích cực đến mọi người. Vì vậy, chúng tôi đã nghiên cứu cẩn thận xu hướng này thông qua những nghiên cứu hàn lâm đồng thời với việc thực hiện các khảo sát với sự trợ giúp của các chuyên gia hàng đầu tại các trường đại học.

Các nghiên cứu cho thấy, việc chúng ta sử dụng mạng xã hội để kết nối với những người chúng ta quan tâm sẽ có ảnh hưởng tích cực đến mỗi người. Chúng ta cảm thấy gắn kết hơn, ít cô độc hơn, và điều đó cũng có sự tương quan đến các chỉ số dài hạn về sức khỏe và hạnh phúc. Mặt khác, đọc tin hoặc xem video một cách bị động, cho dù là để giải trí hay để thu thập thông tin, có thể cũng không thực sự tốt.

Dựa trên điều này, chúng tôi đang triển khai một thay đổi quan trọng trong cách thức xây dựng Facebook. Tôi sẽ thay đổi mục tiêu mà tôi đã đặt ra cho đội ngũ phát triển sản phẩm từ "tập trung giúp bạn tìm thấy những nội dung liên quan" thành "giúp bạn có nhiều sự tương tác xã hội ý nghĩa hơn".

Chúng tôi đã bắt đầu thực hiện các điều chỉnh theo hướng này từ năm ngoái, nhưng sẽ mất vài tháng để các điều chỉnh này đến được với tất cả các sản phẩm của chúng tôi. Sự điều chỉnh đầu tiên sẽ nằm ở News Feed, nơi bạn sẽ nhìn thấy các nội dung từ bạn bè, gia đình và các nhóm nhiều hơn.

Khi chúng tôi triển khai những điều chỉnh này, bạn sẽ nhìn thấy ít hơn những nội dung đại chúng đến từ các doanh nghiệp, nhãn hàng và truyền thông. Đồng thời, những nội dung đại chúng mà bạn nhìn thấy sẽ phải đáp ứng cùng một tiêu chuẩn: Chúng phải khuyến khích những tương tác hữu ích giữa người với người.

Ví dụ, có rất nhiều cộng đồng gắn bó chặt chẽ xoay quanh các show truyền hình, các đội bóng. Chúng tôi đã nhận thấy mọi người tương tác với các video trực tiếp nhiều hơn đáng kể so với video thông thường. Một vài tin tức giúp tạo ra các cuộc bàn luận về những vấn đề quan trọng. Nhưng đồng thời, xem video, đọc tin tức hay nhìn thấy cập nhật từ một Trang hiện nay chỉ là một trải nghiệm bị động.

Bây giờ, tôi muốn làm rõ rằng: Với việc thực hiện những thay đổi này, tôi dự đoán rằng thời gian mọi người dành cho Facebook, cũng như các chỉ số về tương tác, sẽ giảm đi. Nhưng tôi cũng dự đoán rằng thời gian mà bạn dành cho Facebook sẽ giá trị hơn. Và nếu chúng ta làm đúng, tôi tin rằng đây sẽ là điều tốt cho cộng đồng, cũng như cho bản thân Facebook về lâu về dài.

Facebook đã luôn luôn là về kết nối cá nhân. Bằng việc tập trung mang con người đến gần nhau hơn - gia đình, bạn bè và những khoảnh khắc quan trọng trên toàn thế giới - chúng tôi có thể đảm bảo rằng thời gian mọi người dành cho Facebook là những khoảng thời gian giá trị."

Đó là chia sẻ của Mark về những thay đổi quan trọng đang được triển khai trên nền tảng Facebook. Như thường lệ, có lẽ truyền thông tại Việt Nam sẽ tiếp tục có những bài viết gây hoang mang cho cộng đồng marketer cũng như doanh nghiệp; nhưng với bài dịch này, MVV Coaching hy vọng các bạn sẽ có cái nhìn rõ hơn về quyết định đã được dự đoán trước này của CEO Facebook.

Bài viết trên trang cá nhân của Mark Zuckerberg:https://www.facebook.com/zuck/posts/10104413015393571