May 03, 2018
Sự ra đời của smartphone thực sự là một cuộc cách mạng với nhiều lĩnh vực. Mỗi sáng chúng ta thức giấc, thứ đầu tiên chúng ta chạm vào không phải là bàn chải/kem đánh răng mà chính là những chiếc điện thoại thông minh. Chúng không những thay đổi thói quen sinh hoạt mà còn thay đổi cách chúng ta tiếp cận thông tin, mua sắm và ra quyết định…
Các các câu hỏi tìm kiếm trên điện thoại đã vượt xa các câu hỏi tìm kiếm trên các thiết bị khác. Nhận thấy sự thay đổi này, Google đã và đang có những sự thay đổi mạnh mẽ trong việc ưu tiên thứ tự tìm kiếm thông tin và các thuật toán tìm kiếm của mình. Đọc tới đây hẳn sẽ bạn sẽ tự hỏi: “Liệu website của mình đã tối ưu cho người dùng trên nền tảng di động hay chưa?”
Nếu bạn và doanh nghiệp đã sẵn sàng các nền tảng kỹ thuật cho các khách hàng truy cập qua điện thoại, nhưng nội dung của bạn liệu đa được tối ưu hoá cho sự thay đổi trong hệ thống tìm kiếm? Google đã ra một thông báo rằng các kết quả tìm kiếm sẽ ưu tiên các kết quả từ điện thoại đầu tiên, với sự thay đổi này, bạn cần chuẩn bị nhiều thứ để có thể sẵn sàng. Tuy nhiên, đừng quá lo lắng, những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn.
Mobile – First Index là gì?
Những trang web thân thiện với thiết bị điện thoại sẽ được ưu tiên khi tìm kiếm trên di động, bất kể công nghệ gì. Google thông báo rằng những trang web thân thiện là những trang web có phương pháp thiết kế linh hoạt nhằm thích ứng với nhiều nền tảng thiết bị khác nhau.
SERPs (thứ tự kết quả tìm kiếm) sẽ dựa trên nội dung của thiết bị di động. Ngày nay, nếu một trang web có những nội dung chỉ dành cho các khách hàng truy cập trên nền tảng máy tính nhưng ko dành cho di động thì sẽ bị đánh giá thấp trên thứ tự tìm kiếm từ các thiết bị di động. Vì thế, bạn nên cân nhắc đăng tải những nội dung gì để phù hợp nhất với thiết bị di động.
Cần làm gì để chuẩn bị cho xu hướng Mobile – First Index
1/ Đảm bảo rằng website của bạn thân thiện với nền tảng di động
Google ưu tiên các website có công nghệ thiết kế linh hoạt có thể thay đổi theo kích thước màn hình của người truy cập, nếu bạn có một website chuyên cho nền tảng điện thoại thì càng tốt.
2/ Chọn lọc và đa dạng hóa nội dung
Khác với nội dung được tạo ra cho các thiết bị máy tính, hầu hết những nội dung được tạo riêng cho điện thoại đều cần ngắn gọn và đa dạng trong hình thức thể hiện hơn. Bạn nên đảm bảo rằng trang web vẫn được xem là một nguồn đáng tin cậy cho chủ đề mà bạn đang nói tới, nhưng điều đó không có nghĩa là nội dung đó phải kéo dài. Không nên e ngại sử dụng các loại nội dung khác nhau – như video hoặc âm nhạc – để thêm vào trong chiến dịch của bạn, những nội dung này có thể cải thiện được trải nghiệm khách hàng. Tất cả những nội dung không có khả năng tương thích với các thiết bị di động cần được loại bỏ nhanh chóng.
3/ Ưu tiên các hạng mục cần thiết
Dưới đây là hai yếu tố bạn cần để ý tới:
Tốc độ trang web là rất quan trọng đối với người dùng mobile, bạn cần biết được chính xác lưu lượng của nội dung trên trang, điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tốc độ trên trang cũng như trải nghiệm thông tin của khách hàng. Ắt hẳn sẽ không có khách hàng nào muốn quay lại một trang web mà tốc độ tải dữ liệu quá chậm hoặc không hiển thị được hết toàn bộ hình ảnh/ nội dung trên trang.
Trải nghiệm và tiếp cận khách hàng đang dần trở thành một dấu hiệu quan trọng cho bộ máy tìm kiếm. Nếu một người truy cập vào trang web của bạn trong vài giây rồi lập tức thoát ra, đây là dấu hiệu cho thấy họ không tìm thấy những gì đang cần. Ngược lại, nếu người truy cập ở lại trang lâu và tiếp cận với nhiều đường link và thông tin, đó là dấu hiệu tốt. Vì vậy điều quan trọng là tìm ra những nhu cầu thông tin của khách hàng mục tiêu để cung cấp ĐÚNG và ĐỦ những thông tin cần thiết cho họ.
Môi trường thông tin và các nền tảng công nghệ sẽ vẫn tiếp tục thay đổi không ngừng, vì vậy cùng với việc làm tốt các công việc hiện tại hãy luôn đặt câu hỏi “What’s Next?” để sẵn sàng cho mọi sự thay đổi cần thiết trong tương lai.
Sign up for newsletters
Highlights