Apr 21, 2018
Năm 2016 là một năm đột phá trong ngành quảng cáo khi sự phát triển của công nghệ và kỹ thuật đã thúc đẩy sự sáng tạo không giới hạn của các chiến dịch quảng cáo trên mọi phương diện. Từ các chiến dịch trên các kênh Digital cho tới những chiến dịch quảng cáo tại điểm bán, các ý tưởng tưởng chừng như không hề khả thi đều được biến thành các sản phẩm hết sức ấn tượng.
Trước khi bước vào việc lên kế hoạch cho những chiến dịch đầy tâm huyết của năm 2017, hãy cùng MVV Coaching điểm lại những xu hướng quảng cáo thành công và có sức ảnh hưởng nhất định tới ngành quảng cáo năm 2016.
1. Experiential Marketing (Marketing trải nghiệm)
Năm 2016 chứng kiến rất nhiều những chiến dịch quảng cáo trải nghiệm thành công từ các thương hiệu lớn như Coca-cola, Google, Anheuser – Busch…vậy quảng cáo trải nghiệm là gì và nó giúp gì trong việc giúp khách hàng tiếp cận với thương hiệu? Theo như Casey Conway – founder của Say ok – Agency đứng sau các chiến dịch quảng cáo của Google, Microsoft và Converse giải thích Marketing trải nghiệm là hình thức tạo ra các sự kiện giúp khách hàng có thêm cơ hội tiếp xúc và có những trải nghiệm đáng nhớ về sản phẩm. Hình thức tiếp thị này cho phép thương hiệu kết nối nhiều hơn với những người không thường xuyên sử dụng các sản phẩm của họ.
https://www.youtube.com/watch?...
Ví dụ: Chiến dịch quảng cáo của Warner Brothers: SXSW ‘Suicide Squad’ – Cửa hàng xăm hình Pop-Up.
Khi Warner Brothers muốn quảng bá bộ phim SXSW “‘Suicide Squad’, thay vì những hoạt động thông thường như poster, quảng cáo trên các kênh truyền thống, họ đã đặt tại khu trung tâm thương mại Austin một cửa hàng cung cấp hình xăm tạm thời miễn phí mang tên Harley Quinn’s Tattoo Parlo. Các hình xăm mà cửa hang cung cấp được thiết kế lấy cảm hứng từ các nhân vật trong film và được 1 đội ngũ các thợ xăm hoá trang giống nhân vật Harley Quinn thực hiện.
Sự kiện này là một thành công lớn cho hãng Warner Brothers khi đã thu hút hơn 2.400 người tham dự và tạo ra 35,4 triệu chia sẻ trên Twitter và Instagram.
2. Virtual Reality (Thực tế ảo)
Sự ra đời của công nghệ thực tế ảo Vỉtual Reality đã mang đến môt cuộc cách mạng trong ngành truyền thông, với doanh thu khoảng 1,1 tỉ USD năm 2016, nhiều chuyên gia nhận định rằng, VR sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong những năm tới.
VR con người tương tác với thế giới ảo một cách chân thực nhất. Môi trường 3D ảo này được tạo ra và điều khiển bởi một hệ thống máy tính cấu hình cao. Virtual Reality không còn là công nghệ gắn mác khoa học viễn tưởng mà nó đang dần mở ra một chương mới trong thị trường Marketing, đặc biệt là trong thế giới số.
Khi được kết hợp cùng các phương tiện khác, công nghệ VR sẽ mang lại cho các chiến dịch tiếp thị trên môi trường số của những cơ hội khổng lồ để kéo người dùng về gần hơn với sản phẩm, nâng cao khả năng bán hàng và tăng cường sức ảnh hưởng của thương hiệu.
Một cuộc khảo sát được tiến hành bởi Nielsen cho thấy 24% người tiêu dùng cho biết họ có thể sẽ sử dụng hoặc mua VR năm tới, 20% nói rằng họ sẽ thử sử dụng sau khi đã có một số kiến thức cơ bản về công nghệ mới mẻ này.
Các công ty như North Face, Samsung và NBC đã bước đầu phần khởi động các hoạt động tiếp thị của mình trong lĩnh vực này. Thậm chí, gần đây The New York Times đã chi tiền mua Fake Love- một công ty chuyên sản xuất các chiến dịch VR và AR.
“ Chúng tôi tin rằng, nếu thương hiệu của bạn có thể tạo ra những kết nối cảm xúc với khách hang thì bạn có thể biến họ thành những khách hang trung thành của thương hiệu và không gì có thể tạo ra cảm xúc chân thực hơn những trải nghiệm thông qua VR” – Adam Harter, VP of Marketing của Pepsi chia sẻ.
Để hiểu hơn về những trải nghiệm mà khách hàng có thể nhận được từ công nghệ VR, bạn có thể tham khảo chiến dịch quảng bá của The National Park Service mang tên “Through the Ages”
Đây là một bộ phim ngắn do Công viên Quốc gia hợp tác cùng với Oculus Team và VR Facebook của Felix & Paul Studios để làm nổi bật vẻ đẹp tự nhiên của công viên quốc gia Yosemite
Thời gian 11 phút VR của phim đã cung cấp cho người xem trải nghiệm hoàn toàn mới. Nó cho phép người xem nhập vai tại công viên và tạo cảm giác cho người xem rằng họ là những nhân vật đầu tiên đã đến khám phá vẻ đẹp của những cảnh quan này.
Bạn có thể tham khảo video này tại đây
3. Live Video
Năm 2016 là năm của video trực tiếp với hàng loạt sự kiện như Facebook ra mắt chức năng Live trong tháng 4, Twitter giới thiệu một tích hợp điện thoại di động với live-streaming ứng dụng Periscope. Instagram vừa phát hành một dịch vụ video trực tiếp đến tất cả người dùng của Mỹ trong tháng 12. Video trực tiếp cho phép người dùng kết nối với nội dung quảng cáo trong thời gian thực. Các thương hiệu đã được tận dụng tính năng trực tuyến mới này và mời người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm của họ và phát trực tiếp.
Nhà bán lẻ khổng lồ Lowe đã phát trực tiếp trên Facebook Live về sự kiện Black Friday của họ và thu hút hơn 32.000 và hơn 891.000 lượt xem trong những ngày sau.
Refinery29 – một startup trị giá gần 300 triệu USD đã thuê hẳn một đội ngũ 10 nhân viên chỉ tập trung vào việc tạo ra nội dung Facebook Live cho trang web của họ.
Để nhìn hiểu hơn về những hiệu ứng mà Video live có thể mang lại cho nhãn hàng. Bạn có thể tham khảo sự kiện “ Friendsgiving” do Taco Bell- 1 thương hiệu đồ ăn nhanh tại Mỹ, tổ chức nhân ngày Lễ Tạ Ơn vừa qua.
Trong sự kiện này, họ đã trực tiếp toàn bộ các bữa ăn tối lên trang Facebook của mình, hoạt động này đã thu hút 150,000 người xem và bày tỏ cảm xúc đối với các video này.
4. Influencer Marketing (Tiếp thị có ảnh hưởng)
“Influencer Marketing” đã trở thành một từ thông dụng nhiều lưu thông vào năm 2016. Hiểu đơn giản, loại hình truyền thông này là cách tiếp cận các đối tượng mới trên phương tiện truyền thông xã hội thông qua các nhân vật nổi tiếng. Các thương hiệu sẽ trả tiền cho các nhân vật có tầm ảnh hưởng và người nổi tiếng có số lượg fan lớn để họ viết cảm nhận về các sản phẩm của công ty. Xu hướng này trở nên khá phổ biến đặc biệt trên YouTube và Instagram. Mặc dù, cách thức này không xác định cụ thể được mức độ ảnh hưởng của sản phẩm đến công chúng như thế nào, tuy nhiên đây vẫn là xu hướng được các công ty tin dùng vì độ phổ biến của nó.
Ví dụ: Honest Tea
Honest Tea, một công ty về nước giải khát, họ thường xuyên sử dụng người có ảnh hưởng trên phương tiện truyền thông xã hội để tiếp cận đối tượng mục tiêu là các bà mẹ trẻ. Thương hiệu này đã chọn lọc tuyển chọn bảy Instagram nổi tiếng để chia sẻ những khoảnh khắc cha mẹ đầy thách thức với hashtag #RefreshinglyHonest. Sự cộng tác này đã đem lại kết quả đầy mong đợi và độ phổ biến sản phẫm cũng như thương hiệu của Honest Tea cũng tăng lên đáng kể.
Trên đây là 4 xu hướng quảng cáo được sử dụng nhiều và mang lại thành công lớn cho các thương hiệu trong năm 2016. Hãy cũng chờ xem những sáng tạo không ngừng trong thế giới marketing và xu hướng nào sẽ lên ngôi trong năm 2017.
Sign up for newsletters
Highlights