Tạo dựng hình ảnh đại diện – Điểm chết của nhiều thương hiệu – Học viện Doanh nhân MVV Academy

Tạo dựng hình ảnh đại diện - Điểm chết của nhiều thương hiệu

Apr 21, 2018

Cocobay và định vị đẳng cấp hàng đầu

Siêu dự án bất động sản Cocobay được ra mắt từ đầu năm 2016, với định vị thương hiệu là “tổ hợp du lịch và giải trí hàng đầu Đông Nam Á”. Để tạo khác biệt với hàng loạt các dự án khác, Cocobay chọn cho mình một lối đi riêng bằng thông điệp “trải nghiệm sống hết mình, sống tươi trẻ và sôi động với các dịch vụ giải trí hiện đại nhất”.

Dựa trên thông điệp này, Cocobay đã tung ra một TVC dưới dạng hoạt hình với hình ảnh du khách được tạo hình thành những chú heo vui nhộn, sành điệu thay vì những doanh nhân thành đạt, các cô gái mặc bikini nóng bỏng hoặc những gia đình hạnh phúc thường thấy trong các TVC quảng cáo của đối thủ cạnh tranh. Âm nhạc bắt tai, dễ ghi nhớ với điệp khúc tên thương hiệu được nhắc lại nhiều lần.

Đánh giá khách quan, với TVC này, Cocobay đã thành công trong việc truyền tải cảm giác tận hưởng cuộc sống, vui chơi hết mình đúng mục tiêu chiến dịch truyền thông giai đoạn teaser.

Nhưng thật không đơn giản cho người xem để kết nối hình ảnh những chú heo nhảy nhót với dòng chữ “đẳng cấp hàng đầu”. Và có lẽ, chẳng doanh nhân hay du khách nào muốn mình được ví von như những chú heo cả, dù là chú heo màu gì và sành điệu đến đâu!

Slack – Không độc nhất vô nhị, nhưng đây là thông điệp của chúng tôi.

Slack là một công ty về công nghệ được định giá tương đương với Viber hay Line theo tạp chí Bloomberg năm 2015.

Cuối năm 2015, Slack đã ra mắt TVC cho ứng dụng tin nhắn cùng tên “Slack messaging app”. Nếu như Viber hay Line nhấn mạnh yếu tố miễn phí trong định vị thương hiệu (“Connect, Freely” và “Free Messaging, whenever, wherever”), thì Slack tự định vị mình với “Amazing”; và TVC với những nhân vật là động vật được nhân cách hoá của Slack đã truyền tải tốt thông điệp này.

Tạo hình các nhân vật trong TVC được xây dựng theo hình ảnh khách hàng mục tiêu của Slack – professionals (người làm việc chuyên môn). Chuyên nghiệp, nhanh nhạy và hiệu quả, các nhân vật trong TVC thông qua Slack biến một ý tưởng nhỏ thành hiện thực – chiếc ô bay – một điều tuyệt vời phục vụ cho chính con người.

Màu sắc và âm nhạc nhẹ nhàng, không gian văn phòng quen thuộc, những công việc hàng ngày bên máy tính, báo cáo, họp hành… khiến người xem dễ dàng tìm thấy nét tương đồng với mình. Một nhóm đồng nghiệp có vẻ bình dị, mang những nét tính cách gần gũi, làm công việc đặc trưng của các nhân viên văn phòng, nhưng nhờ Slack họ đã giao tiếp, thảo luận, làm việc và tạo nên một điều tuyệt vời: chiếc ô bay.

Kết quả là khách hàng thấy rõ định vị thương hiệu mà Slack đang xây dựng: “Amazing teams doing amazing things” thông qua câu chuyện.

Từ chiến lược thương hiệu, đến hình ảnh hóa thương hiệu

Khi đưa ra một bản Chiến lược thương hiệu với đầy đủ định vị, hình mẫu, tính cách, người quản trị thương hiệu chắc chắn sẽ đau đầu với câu hỏi “Chúng ta sẽ hình ảnh hóa chiến lược này thế nào để khách hàng ấn tượng, ghi nhớ và yêu thích thương hiệu?”

Thực tế, không ít nhãn hàng sử dụng hình ảnh con vật làm đại diện hay truyền tải thông điệp của thương hiệu, từ hình ảnh con bò thân thiện, vui vẻ của Vinamilk đến hình ảnh con báo sang trọng, kiêu hãnh của Cartier. Tuy nhiên, sự thành công trong truyền thông thương hiệu không chỉ dừng lại ở việc lựa chọn chủ đề, hình tượng gì, mà quan trọng hơn là chúng ta sẽ diễn dịch chủ đề, hình tượng đó thành hình ảnh cụ thể như thế nào: vừa truyền tải phải đúng thông điệp thương hiệu, vừa phù hợp và đủ ấn tượng để truyền thông và viral.

Khoá học “Xây dựng chiến lược thiết kế và chiến lược hình ảnh cho doanh nghiệp” sẽ đưa ra phương pháp xây dựng và hướng dẫn triển khai chiến lược thương hiệu sang hình ảnh vừa mang tính cách thương hiệu vừa phù hợp chiến lược phát triển từng thời kỳ. Khóa học do Ông Nguyễn Thạch Nguyên, Managing Director, BOND Creative trực tiếp huấn luyện.

Với những kinh nghiệm thực tế phong phú, Ông Nguyên hứa hẹn sẽ mang tới khóa học những kiến thức và chia sẻ thực sự bổ ích cho các doanh nghiệp.