May 04, 2018
Khi việc bán hàng trở thành một trận chiến khốc liệt từ cạnh tranh giữa các thương hiệu thì người tiêu dùng càng dễ bị lôi cuốn và thu hút bới nguồn cảm hứng mà thương hiệu xây dựng nên như các buổi talkshow, những lớp học và tách cà phê tuyệt vời - nơi gắn kết mọi người lại gần nhau hơn nhờ khai thác yếu tố trải nghiệm thực tế.
Là thương hiệu sở hữu số lượng người dùng khổng lồ trên thế giới, Apple không chỉ đơn thuần bán sản phẩm công nghệ mà còn cung cấp cả trải nghiệm cho khách hàng. Để theo đuổi định hướng này, tháng 4 năm 2017, Apple ra mắt chính thức chuỗi sự kiện “Today at Apple” – những lớp học miễn phí dành cho tất cả mọi người về dựng code, chụp ảnh… tại 495 cửa hàng Apple trên toàn cầu.
“Today at Apple” là nằm trong kế hoạch thiết kế lại chuỗi Apple Store sau 15 năm phát triển, bao gồm cả việc thay đổi hệ thống không gian xanh để cung cấp những trải nghiệm tốt hơn cho 500 triệu lượt khách ghé thăm các cửa hàng của Apple mỗi năm và mở rộng cộng đồng người dùng Apple hơn nữa. Apple sẽ cung cấp những chương trình đào tạo với hơn 60 buổi thực hành về những chủ đề khác nhau như Photo Labs, Pro Series… với những người “đứng lớp” là những họa sĩ tầm cỡ tại một số thành phố lớn, những nhiếp ảnh gia, nghệ sỹ, những nhân viên được đào tạo chuyên nghiêp. Những tính năng vượt trội của mỗi thiết bị Apple sẽ được giới thiệu và ứng dụng trong các buổi học để người trải nghiệm có thể sử dụng linh động tùy theo mục đích và định hướng công việc.
Khởi nguồn từ một ý tưởng tưởng chừng rất đơn giản – một cửa hàng kinh doanh thiết bị điện tử thì cần hướng dẫn người dùng cách sử dụng máy tính, điện thoại của họ một cách tối ưu nhất, “Today at Apple” hướng đến mục tiêu xây dựng một cộng đồng người dùng được kết nối bởi công nghệ. Bằng cách này, mỗi sản phẩm của Apple đều trở nên gần gũi và dễ dàng với người dùng hơn.
Phát biểu trong sự kiện giới thiệu Iphone 8 và Iphone X, Angela Ahrendts – Giám đốc Bán lẻ của Apple chia sẻ: “Chúng tôi muốn tạo ra một không gian công nghệ hiện đại mà tại đó, Apple đã thiết lập để mọi thứ được kết nối với nhau, nơi mọi người được chào đón để khám phá những đam mê mới hoặc nâng cao kỹ năng của chính mình.”
“Today at Apple” là một minh chứng rằng Apple vượt xa tất cả các thương hiệu công nghệ khác trên thị trường và luôn luôn sở hữu một lượng fan trung thành sẵn sàng xếp hàng dài để trở thành những người đầu tiên sở hữu siêu phẩm mới là do sự đầu tư thiết kế một hệ sinh thái nơi người dùng có thể tự mình trải nghiệm, khám phá và sống với những đam mê thay vì chỉ hoàn toàn tập trung tạo ra một thiết bị tối ưu bậc nhất. Một hệ thống các cửa hàng với hơn 9000 cây xanh, sử dụng 100% năng lượng mặt trời tái tạo cùng với nhiều lớp học bổ ích là lý do rất ít khi bạn thấy một cửa hàng Apple mở cửa mà vắng khách cho dù lúc đó là 12 giờ đêm.
“Chúng tôi tin rằng đó sẽ là một trải nghiệm vui vẻ cho tất cả những ai đến với Apple Store. Đây không chỉ là một cửa hàng. Chúng tôi muốn mọi người gặp nhau và nói: Này, gặp tôi ở Apple nhé!" – Bà Angela Ahrendts nói.
Nếu hứng thú trao đổi thêm về thiết kế trải nghiệm tại cửa hàng hãy liên hệ với chúng tôi - Bond Vietnam - Công ty thiết kế trải nghiệm chuyên cung cấp các thiết kế trải nghiệm thương hiệu và cửa hàng tại Việt Nam.
Tác giả: Nguyễn Thạch Nguyên, CEO Bond Creative - một công ty thuộc MVV Group, đồng thời cũng là HLV tại MVV Coaching.
Sign up for newsletters
Highlights