MVV Academy khai giảng khóa học "Nghệ Thuật Bán Hàng" tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh
0 DAYS
0 HRS
0 MNS
0 SECS
Tìm Hiểu Thêm
X

AI đang đổi mới ngành “Nhà hàng và dịch vụ ăn uống” như thế nào

May 17, 2019

AI đang đổi mới ngành nhà hàng và dịch vụ ăn uống như thế nào

1. Nhà hàng và các ứng dụng giao thức ăn

Halla/I.O (Intelligence Ordering) là một nền tảng đặt hàng thông minh được xây dựng trên công nghệ Deep Learning, với chức năng cá nhân hóa các đề xuất món ăn tới các nhà hàng, tiệm tạp hóa, dịch vụ & cổng thông tin đặt hàng,... Công nghệ này giúp nhà hàng và thực khách hiểu rõ nhau hơn từ đó nâng cao trải nghiệm ăn uống.

Các ứng dụng giao thức ăn như Uber Eats, Grab Food cũng tối ưu hóa thời gian giao hàng nhanh hơn nhờ vào các insights được cung cấp bởi các thuật toán machine learning.

2. Hỗ trợ giọng nói cho phép đặt hàng

Khi các tính năng về hỗ trợ bằng giọng nói tiếp tục phát triển, điều cần làm lúc này là các nhà hàng cần phải đáp ứng những đơn đặt hàng đến từ Amazon Echo hoặc Google Home (sản phẩm loa thông minh điều khiển bằng giọng nói – hoạt động tương tự như Siri của Apple).

Hệ thống điểm bán hàng (POS) tại các nhà hàng phải cho phép đặt hàng từ: các thiết bị hỗ trợ giọng nói kỹ thuật số (Siri,Alexa), điện thoại, nhắn tin, những ki-ốt tự phục vụ, web đặt hàng từ màn hình chat, drive-thru (dịch vụ cho phép khách hàng mua sản phẩm mà không cần rời khỏi xe của họ) và trực tiếp tại quầy.

Công nghệ AI đảm bảo rằng các đơn đặt hàng cũng sẽ được xếp thứ tự giống như cách order truyền thống mà không cần có sự xuất hiện của con người tự nhập đơn hàng vào hệ thống. Say2eat là một ứng dụng tích hợp hệ thống POS (Point of Sale) của nhà hàng cho phép khách hàng có thể hoàn thành nhanh chóng order của mình với các hình thức ưa thích (FB Messenger, iMessage, SMS, Voice, Echo, GG Home,..).

3. Thúc đẩy trải nghiệm khách hàng

Millenials (nhóm khách hàng có năm sinh từ năm 1981 đến 1996) sẽ là những đối tượng khách hàng quan trọng mà các nhà hàng sẽ cần phải thay đổi để đáp ứng mong muốn của họ.

78% trong số họ muốn điều này: họ thà chi tiền cho một trải nghiệm tuyệt vời hơn là chi tiêu cho một thứ gì đó (có thể là sản phẩm hoặc món ăn) tuyệt vời, bao gồm cả việc tạo ra những bức ảnh ưa thích và đăng lên trang Instagram của mình.

Theo một nghiên cứu thực hiện bởi Livit (Thụy Điển), công ty đã thiết kế 13000 nhà hàng trên 43 quốc gia, trí tuệ nhân tạo được sử dụng để đo lường và theo dõi tất cả các số liệu từ những gì diễn ra như khi âm nhạc được bật to hơn (khách hàng được kích thích để mua thêm những thực phầm unhealthy), sự di chuyển của khách hàng, sự ảnh hưởng của việc sắp xếp dao muỗng nĩa khi trình bày một món ăn, và thậm chí là cả cách bày trí chỗ ngồi cho phù hợp vào những ngày trong tuần. Thêm vào đó, các nhà hàng có thể sử dụng AI để gắn kết khách hàng với mình hơn , cũng như tạo được những trải nghiệm được cá nhân hóa cho khách hàng.

4. Hiểu được các Insight để thúc đẩy kinh doanh

AI cung cấp cho quản lý nhà hàng những insights về các xu hướng mới mà có thể họ đã bỏ lỡ. Các thuật toán có thể lấy dữ liệu từ những nguồn đa dạng và phân tích chúng để tìm ra những cách thức thúc đẩy lợi nhuận, cải thiện bán hàng và cung cấp một trải nghiệm khách hàng tốt hơn.

5. Đào tạo thông qua thực tế tăng cường (Augmented reality)

Các doanh nghiệp có thể sử dụng thực tế tăng cường để tạo ra những mô hình ảo tại các địa điểm thực tế để phục vụ cho việc quy hoạch xây dựng . Trong tương lai, các nhà hàng có thể dựa vào thực tế tăng cường để đào tạo đội ngũ nhân viên phương pháp chế biến mọi món ăn có trên thực đơn.

6. Đặt lịch các ca làm việc

Một trong những thách thức của việc quản lý nhà hàng là đặt lịch ca làm việc cho nhân viên. Trí tuệ nhân tạo có thể cung cấp sự hỗ trợ mạnh mẽ trong lịch trình của nhà hàng bằng cách giúp các nhà quản lý dự báo nhu cầu lao động, giao tiếp và cập nhật lịch trình làm việc, cho phép nhân viên chủ động trao đổi ca làm việc thông qua hệ thống.

7. Mua hàng và tồn kho

Trí tuệ nhân tạo có thể liên kết “hàng tồn kho (inventory), thu mua (purchasing), điểm bán POS (Point of sale) và tự động hóa việc phân tích để xác định xem các thành phần có đang hoạt động ổn đinh, được đo lường thích hợp hay chưa?, phát hiện các hành vi trộm cắp, kiểm kê sự thất thoát.

8. Phát triển dựa trên định hướng dữ liệu (data-driven)

Bất kể quy mô nhà hàng như thế nào, đây là thời điểm để các nhà hàng nắm bắt và ứng dụng công nghệ vào vận hành thay vì e sợ chúng.

Nghe có vẻ lớn lao, nhưng thậm chí bắt đầu từ việc nhỏ như ứng dụng số liệu, dữ liệu nhà hàng đã thu thập được từ việc phục vụ khách hàng để tìm ra những insights và áp dụng vào cách mà đội ngũ của bạn đang hoạt động và cả sản phẩm & cách bạn đang phục vụ khách hàng của mình.

Và nên nhớ rằng, bạn không cần phải là một chuyên gia công nghệ để có thể chuyển đổi doanh nghiệp của bạn sang định hướng số hóa. Bạn có thể dựa vào những công cụ hoặc những nhà cung cấp đang sẵn có trên thị trường để áp dụng vào quy trình vận hành của nhà hàng.

Bernard Marr – FCSI (Foodservice Consultants Society International)


 

Hệ thống đào tạo trực tuyến MVV Everlearn 4.0 phát triển công nghệ dựa trên 2 nền tảng chính: là Nền tảng học tậpNền tảng quản trị sẽ giúp doanh nghiệp sử dụng và quản lý một cách độc lập, hiệu quả và bảo mật nhất.

3 Lợi ích chính của doanh nghiệp khi sử dụng MVV Everlearn là sẽ Giảm Được chi phí so với đào tạo tập trung thông thường, Dễ Dàng kiếm soát chất lượng đào tạo thông qua hệ thống quản trị và Tạo Được văn hóa học tập bền vững cho doanh nghiệp.