May 04, 2018
Xu hướng tiêu dùng mùa lễ hội năm nay đang có những sự thay đổi lớn khi số tiền dành cho quà tặng chỉ còn chiếm 1/3 tổng ngân sách tiêu dùng. Lần đầu tiên trong lịch sử, doanh số mua hàng online sẽ vượt qua doanh số mua trực tiếp tại cửa hàng. Bên cạnh quà tặng cho người khác, năm nay, số tiền được dành cho việc mua quà “tự thưởng” bản thân và dành cho các hoạt động trải nghiệm sẽ tăng.
Mua sắm trong kỳ nghỉ cuối năm: Mua gì, ở đâu, khi nào?
Kỳ nghỉ cuối năm là thời gian để gia đình, bạn bè gặp gỡ và có những giây phút quý giá bên nhau. Năm nay, những người thực hiện khảo sát của Deloitte cho biết họ sẽ dành nhiều ngân sách cho việc trải nghiệm và tiệc tùng hơn so với quá khứ. 27% người trả lời khảo sát nói rằng họ thích những món quà là trải nghiệm hơn, trong khi 24% cho biết họ có kế hoạch tổ chức hoặc tham dự nhiều hoạt động hơn với bạn bè, người thân thay cho việc trao đổi quà tặng như truyền thống.Tuy nhiên, những món quà vật chất vẫn chưa hoàn toàn lỗi thời khi 1/3 ngân sách mua sắm mùa lễ hội vấn được dùng cho việc mua quà. Trung bình một người sẽ chi $430 và mua 14,7 món quà cho dịp này. Một người tiêu dùng điển hình sẽ chi $1.226 trong suốt mùa mua sắm cuối năm. Con số này tăng gần gấp đôi, đạt $2.226 đối với các gia đình có thu nhập từ $100.000 trở lên.
8 trên 10 (81%) người được hỏi cho biết tình hình tài chính của họ hiện đang không đổi hoặc đã tốt hơn so với năm ngoái. 5 năm về trước, con số này chỉ đạt 63%.
Internet không còn chỉ dành cho việc “lướt”
Những bài khảo sát trong quá khứ của Deloitte đã chỉ ra rằng người tiêu dùng thường hay lướt Internet để “săn” khuyến mãi, so sánh giá và tìm kiếm đề xuất. Còn khi mua hàng, họ thích vào các cửa hàng hơn.
Trong khảo sát năm ngoái, mua sắm online và mua sắm trực tiếp tại cửa hàng chiếm tỷ lệ tương đương nhau, đều bằng 47%. Năm nay, đã có một sự thay đổi lớn về hành vi của người tiêu dùng khi họ cho biết dự định sẽ dùng 51% ngân sách để mua sắm online, trong khi chỉ dành 42% để mua sắm tại các cửa hàng.
Một vài phát hiện khác của Deloitte về mua sắm trực tuyến:
Những người tham gia khảo sát với thu nhập từ $100.000 trở lên cho biết họ sẽ dành 57% ngân sách để mua hàng online và 39% mua sắm tại cửa hàng
55% người được hỏi cho biết họ dự định mua các món quà trên mạng, trong khi 44% cho biết họ sẽ mua tại cửa hàng
Hành vi sử dụng smartphone trong hành trình mua hàng
Người dùng smartphone nghiêng nhiều hơn về việc sử dụng các ứng dụng mua sắm hay ứng dụng thanh toán trực tuyến khi mua hàng. Đối với mua hàng trên điện thoại:
22% người trả lời khảo sát nghĩ rằng họ sẽ sử dụng ứng dụng ví điện tử (Mobile Wallet) để trả tiền khi mua sắm tại cửa hàng
40% dự kiến sẽ mua sắm thông qua một ứng dụng được cung cấp bởi nhà bán lẻ
36% có dự định sẽ sử dụng ứng dụng thanh toán trên điện thoại để mua sắm trong kỳ nghỉ lễ sắp tới
Các nhà bán lẻ có 59% khả năng chuyển đổi một người xem hàng trên điện thoại thành một người mua hàng, trong khi với người xem hàng trên laptop, tỷ lệ này lên đến 75%
Những món quà năm nay sẽ lấp lánh hơn
Khảo sát chỉ ra rằng nhu cầu mua sắm ở nhóm những sản phẩm cao cấp đã gia tăng trong 5 năm vừa qua. Tỷ lệ những người có dự định tặng các món quà là nữ trang đã tăng từ 18% (2012) lên đến 26% vào năm 2017. Số lượng người dự định mua quà là mỹ phẩm, nước hoa hay các sản phẩm sức khỏe, sắc đẹp đã tăng từ 18% lên 29%.
Người trả lời khảo sát cũng cho biết họ dự định sẽ đối xử tốt hơn với bản thân trong kỳ nghỉ lễ năm nay. Hơn 4/10 (40%) người được hỏi nói rằng họ sẽ đợi đến mùa khuyến mãi cuối năm để mua những sản phẩm đắt tiền cho bản thân hoặc cho gia đình họ. 50% cho biết họ sẽ “tự thưởng” cho bản thân vài món trong khi mua cho những người khác.
Từ khảo sát này, chúng ta có thể học được rằng: Cho dù nhà bán lẻ có nền tảng là mua sắm trực tuyến hay cửa hàng truyền thống thì Digital vẫn là quân át chủ bài để giành lấy lợi thế trong mùa lễ hội năm nay. 80% người được hỏi dự kiến sẽ mua sắm vào thời điểm từ cuối tháng 11 trở đi. Tuy nhiên, quyết định về việc sẽ mua gì, mua ở đâu sẽ được quyết định thông qua những tương tác trực tuyến đang xảy ra ngay lúc này. Các nhà bán lẻ cần phải sẵn sàng để thu hút khách hàng với những trải nghiệm thật đáng nhớ.
*Khảo sát được thực hiện tại Mỹ.
Nguồn: Deloitte
Đăng ký nhận tin tức
Đọc nhiều