Vì sao chuyển đổi số nên bắt đầu từ văn hóa doanh nghiệp – Học viện Doanh nhân MVV Academy

Vì sao chuyển đổi số nên bắt đầu từ văn hóa doanh nghiệp

Jan 06, 2021

Các nghiên cứu từ các tổ chức uy tín như Deloitte, MIT hay Capgemini đã chỉ ra rằng: Thay đổi văn hóa doanh nghiệp để thích nghi với giai đoạn chuyển đổi số là chìa khóa quyết định sự thành công trong thời đại số của nhiều doanh nghiệp. Vì sao doanh nghiệp nên chọn văn hóa là xuất phát điểm trong hành trình chuyển đổi số? Bài viết sau sẽ giải đáp cho bạn.

Sự chuyển mình của văn hóa doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi số

Để chuyển đổi số thành công, văn hóa doanh nghiệp cần phải thay đổi để thích nghi. Quá trình thay đổi này phụ thuộc vào cách doanh nghiệp điều chỉnh các đặc tính của văn hóa.

So sánh văn hoá trong giai đoạn chuyển đổi số với văn hoá truyền thống, Strategy& – một đơn vị thuộc PwC đã chỉ ra và tổng hợp trong bảng dưới đây:

Vai trò của văn hóa doanh nghiệp trong giai đoạn chuyển đổi số

Vì sao nhiều nhà lãnh đạo của các doanh nghiệp công nghệ hàng đầu như Google, Amazon, Microsoft lại xem trọng yếu tố văn hóa trong quá trình chuyển đổi số? Điều gì khiến văn hóa trở thành mối quan tâm chính đối với tổ chức trong quá trình chuyển đổi số? Câu trả lời nằm ở ba lý do dưới đây:

Thứ nhất – Chuyển đổi số có khả năng thất bại nếu xem nhẹ vai trò của văn hoá

Capgemini – Công ty hàng đầu về dịch vụ tư vấn, công nghệ đã tiến hành khảo sát với 1.700 các lãnh đạo cao cấp, nhà quản lý và nhân viên tại 350 doanh nghiệp. Theo đó, có tới 62% những người được khảo sát cho rằng các vấn đề liên quan đến văn hóa là rào cản số một trong công cuộc chuyển đổi số. Một báo cáo khác từ BCG – Tập đoàn tư vấn Boston cũng cho biết, gần 80% các công ty duy trì hiệu quả hoạt động mạnh mẽ nhờ việc tập trung mạnh mẽ vào văn hóa trong quá trình chuyển đổi số.

Thứ hai – Văn hóa phù hợp với chuyển đổi số sẽ thúc đẩy mạnh mẽ khả năng tạo ra kết quả của nhân viên:

Các doanh nghiệp chuyển đổi số phát triển nhanh hơn các doanh nghiệp truyền thống nhờ hệ thống phân cấp phẳng hơn. Điều này đồng nghĩa nhân viên được trao quyền nhiều hơn và nhờ đó, khả năng ra quyết định cũng nhanh hơn. Văn hóa trong giai đoạn này được xem như một bộ quy tắc định hướng cho nhân viên và giúp họ có thể tạo ra các kết quả nhanh chóng, năng suất.

Thứ ba – Một doanh nghiệp phát triển văn hóa phù hợp với chuyển đổi số thường dễ thu hút nhân tài:

Millennials thường bị thu hút bởi các công ty ưu tiên chuyển đổi số, với lời hứa của họ về một môi trường hợp tác, sáng tạo và trao quyền nhiều hơn. Những đặc tính của văn hoá đó sẽ đặc biệt quan trọng trong việc thu hút các nhân tài có thế mạnh và điểm chung phù hợp, nhất là khi nhu cầu đang ngày một vượt ra nguồn cung.

7 đặc tính của văn hóa doanh nghiệp giúp chuyển đổi số thành công

Theo Capgemini, để chuyển đổi số thành công, văn hóa doanh nghiệp cần được phát triển dựa trên 7 đặc tính sau. Bao gồm:

Lấy khách hàng làm trung tâm

Lấy khách hàng làm trung tâm là tư duy quan trọng nhất để chiến thắng trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Chuyển đổi số sẽ thúc đẩy các công ty thay đổi mô hình kinh doanh và điều chỉnh theo thị trường mới. Tuy nhiên, khách hàng sẽ là người quyết định quan trọng nhất với quá trình thay đổi này.

Các doanh nghiệp cần phải xây dựng được tư duy lấy khách hàng làm trung tâm. Đặt khách hàng lên ưu tiên số một, doanh nghiệp đó có thể đảm bảo quá trình chuyển đổi số được hậu thuẫn và triển khai hiệu quả.

Đổi mới

Sự đổi mới, sáng tạo là nhân tố văn hoá quan trọng giúp chuyển đổi số thành công. Điều này đồng nghĩa doanh nghiệp cần xây dựng những hành vi ủng hộ suy nghĩ đột phá, khám phá các ý tưởng mới, chấp nhận mạo hiểm.

Hành trình chuyển đổi số không bao giờ kết thúc; luôn có nhiều việc một doanh nghiệp phải làm! Sẽ luôn có sự cạnh tranh mới, công cụ mới và xu hướng mới. Và với mỗi lần thay đổi, khách hàng sẽ đòi hỏi nhiều hơn, mong muốn được phục vụ nhanh hơn và tốt hơn trước. Trước yêu cầu đó, duy trì năng lực, tư duy đổi mới sẽ là điều tất yếu.

Quyết định dựa trên dữ liệu

Tư duy sử dụng dữ liệu và phân tích để đưa ra quyết định kinh doanh tốt hơn là đặc tính quan trọng của văn hoá phù hợp chuyển đổi số.
Một trong những lợi ích của việc chuyển đổi số là khả năng theo dõi các chỉ số và phân tích dữ liệu. Việc này cho phép các doanh nghiệp sử dụng những dữ liệu để tối ưu hóa các chiến lược và quy trình của mình nhằm mang lại kết quả tốt hơn. Bên cạnh đó, việc quyết định mọi việc trên dữ liệu còn giúp doanh nghiệp hiểu hơn nhu cầu khách hàng, từ đó tạo ra những phản hồi và cải thiện kịp thời, phù hợp, linh hoạt hơn.

Hợp tác

Một doanh nghiệp có văn hóa hợp tác khi doanh nghiệp đó tạo ra các nhóm nhỏ liên kết giữa các phòng ban, bộ phận chuyên môn để tối ưu hóa các kỹ năng của doanh nghiệp.

Khi tất cả các phòng ban được liên kết, văn hóa doanh nghiệp sẽ trở nên bền chặt, vững mạnh hơn. Điều này cho phép doanh nghiệp truyền tải thông điệp, dữ liệu, ý tưởng một cách dễ dàng và tự tin hơn.

Văn hóa mở

Đặc tính này được hiểu là khả năng hợp tác với mạng lưới bên ngoài, ví dụ như các nhà cung cấp, các bên thứ ba doanh nghiệp start up, khách hàng. Đây là điểm khác biệt nổi bật so với văn hoá truyền thống. Trong một thế giới phẳng và kết nối, tư duy phối hợp với bên ngoài, chia sẻ các lợi ích để cùng win-win chính là cách giúp doanh nghiệp linh hoạt và thích nghi với mọi thay đổi.

Tư duy số trước tiên

Doanh nghiệp chỉ có thể có tư duy số trước tiên khi doanh nghiệp đó coi các giải pháp số là điều mặc nhiên, bắt buộc phải có.
Cần lưu ý rằng, chuyển đổi số không chỉ phụ thuộc vào yếu tố công nghệ mà điều quan trọng hơn cả nằm ở con người. Một doanh nghiệp sẽ chỉ triển khai việc chuyển đổi số thành công khi và chỉ khi toàn bộ đội ngũ nhân sự, bao gồm cả lãnh đạo và nhân viên vượt qua những “chiếc bẫy” trong tư duy – những điều có thể làm chậm lại hoặc “trật bánh” các sáng kiến chuyển đổi số của doanh nghiệp.

Linh hoạt và nhạy bén

Văn hóa trong giai đoạn chuyển đổi số phải linh hoạt và nhạy bén. Điều này thể hiện qua tốc độ và động cơ ra quyết định cũng như khả năng đáp ứng của tổ chức đối với những đòi hỏi thay đổi và công nghệ mới.

Yếu tố này quan trọng là bởi doanh nghiệp không thể lúc nào cũng ngủ yên trên chiến thắng, đặc biệt là khi có rất nhiều doanh nghiệp đối thủ khác sẵn sàng tận dụng lợi thế công nghệ của mình để đuổi xa hơn và vươn tới vạch đích. Doanh nghiệp chỉ có thể tồn tại trong dòng chảy mãnh liệt của chuyển đổi số chỉ khi thực sự linh hoạt và kịp thời thích nghi với thay đổi và những điều mới mẻ.

Kim Oanh – Bluec.vn

(Tổng hợp)


Chương trình đào tạo “Văn hóa doanh nghiệp” tại MVV Academy dự kiến khai giảng Public vào 22/01/2021 tại Hà Nội và 26/02/2021 tại Tp.HCM. (https://mvvacademy.edu.vn/khoa-hoc/xay-dung-van-hoa-doanh-nghiep-corporate-culture/)

5 mục tiêu quan trọng anh/chị sẽ đạt được với chương trình đào tạo Văn Hóa Doanh Nghiệp

  1. Hiểu được chính xác về định nghĩa và vai trò của Văn Hóa Doanh Nghiệp
  2. Nhận diện các loại hình Văn Hóa Doanh Nghiệp
  3. Nắm rõ các rào cản hạn chế sự phát triển Văn Hóa Doanh Nghiệp
  4. Mối quan hệ giữa Văn Hóa Doanh Nghiệp và Truyền Thông Nội Bộ
  5. Công thức và cách thức giúp áp dụng văn hóa doanh nghiệp hiệu quả

Why digital transformation should start from corporate culture

Jan 06, 2021

Studies from prestigious organizations such as Deloitte, MIT or Capgemini have shown that changing corporate culture to adapt to digital transformation is the key to success in the digital age of many businesses. Karma. Why should businesses choose culture as the starting point in the digital transformation journey? The following article will answer for you.

The transformation of corporate culture in digital transformation

In order for digital transformation to be successful, corporate culture needs to change to adapt. This process of change depends on how the firm adjusts to the characteristics of its culture.

Comparing the culture in the digital transformation period with the traditional culture, Strategy & – a unit of PwC pointed out and summarized in the table below:

The role of corporate culture in digital transformation

Why do many leaders of leading technology enterprises such as Google, Amazon, and Microsoft consider cultural factors in the digital transformation process? What makes culture the primary concern for organizations in digital transformation? The answer lies in the following three reasons:

First – Digital transformation is likely to fail if the role of culture is taken lightly

Capgemini – A leading company in consulting and technology services conducted a survey with 1,700 senior leaders, managers and employees at 350 businesses. Accordingly, up to 62% of those surveyed believe that issues related to culture are the number one barrier in digital transformation. Another report from BCG – Boston Consulting Group also said that nearly 80% of companies maintain strong operating efficiency thanks to a strong focus on culture in digital transformation process.

Second – The culture of digital transformation drastically drives employees’ ability to produce results:

Digital transformation businesses grow faster than traditional businesses thanks to a flatter hierarchy. This means employees are more empowered and, as a result, faster decision-making. Culture at this stage is seen as a set of rules that directs employees and enables them to produce fast, productive results.

Third – An enterprise that develops a culture suitable for digital transformation often attracts talent:

Millennials are often attracted by companies that prioritize digital transformation, with their promise of a more collaborative, innovative, and empowering environment. These cultural traits will be especially important in attracting talent with relevant strengths and common ground, especially when demand is increasingly out of supply.

7 characteristics of corporate culture for successful digital transformation

According to Capgemini, in order for digital transformation to be successful, corporate culture needs to be developed based on the following seven characteristics. Include:

Customer-centric

Customer-centricity is the most important thinking to win in the digital age. Digital transformation will motivate companies to change their business models and adjust to new markets. However, the customer will be the most important decision-maker with this change process.

Businesses need to build a customer-centric mindset. Putting customers first, the business can ensure digital transformation is backed up and implemented efficiently.

Innovation

Innovation and creativity are important cultural factors that help in successful digital transformation. This means that businesses need to build behaviors that support disruptive thinking, explore new ideas, take risks.

The journey of digital transformation never ends; There’s always a lot a business has to do! There will always be new competition, new tools and new trends. And with each change, customers will be demanding more, wanting to be served faster and better than before. Before that requirement, maintaining the capacity, innovative thinking will be inevitable.

Decide based on data

Thinking that uses data and analysis to make better business decisions is an important characteristic of a culture of fit for digital transformation.
One of the benefits of digital transformation is the ability to track metrics and analyze data. This allows businesses to use the data to optimize their strategies and processes for better results. In addition, deciding everything on the data also helps businesses better understand customer needs, thereby creating timely, more appropriate and flexible feedback and improvement.

Co-operate

A business has a culture of cooperation when it creates small groups that link between departments and specialized departments to optimize the business’s skills.

When all departments are linked, corporate culture will become more stable and strong. This allows businesses to convey messages, data and ideas more easily and confidently.

Open culture

This feature is understood as the ability to cooperate with external networks, such as vendors, third-party startups, and customers. This is a striking difference from traditional culture. In a flat and connected world, thinking in collaboration with outside, sharing benefits to win-win is a way to help businesses be flexible and adapt to any changes.

Think number first

Enterprises can only have digital thinking first when they take digital solutions as a must, which is required.
It should be noted that digital transformation depends not only on technology but also on people. A business will only implement successful digital transformation if and only if its entire team of people, including leaders and employees, overcomes the “pitfalls” of thinking – things that can slow down. or “derail” corporate digital transformation initiatives.

Flexible and responsive

Culture in the digital transformation phase must be flexible and responsive. This is reflected in the speed and motivation for decision making as well as the organization’s ability to respond to changing requirements and new technology.

This factor is important because businesses cannot always sleep on victory, especially when there are many other rival businesses ready to take advantage of their technology to chase further and reach the mark. destination. Business can only survive the intense flux of digital transformation only when it is truly flexible and promptly adapting to change and new things.

Kim Oanh – Bluec.vn

(synthetic)


Curriculum “Corporate Culture” at MVV Academy, the public opening ceremony is scheduled on January 22, 2021 in Hanoi and February 26, 2021 in Ho Chi Minh City. (https://mvvacademy.edu.vn/khoa-hoc/xay-dung-van-hoa-doanh-nghiep-corporate-culture/)


5 important goals you will achieve with the training program Corporate Culture

  1. Understand exactly the definition and role of Corporate Culture
  2. Identify different types of Corporate Culture
  3. Understand the barriers that limit the development of Corporate Culture
  4. Relationship between Corporate Culture and Internal Communications
  5. Formula and way to help apply corporate culture effectively